Thứ năm, 18/4/2024
Thứ ba, 6/11/2018, 11:53 (GMT+7)

Chạy đua với thời gian để cứu hai phu vàng mắc kẹt

Khoảng 100 người ở Hòa Bình đang gấp rút hút bùn từ trong hang ra, cố gắng tiếp cận hai phu vàng mắc kẹt hai ngày qua.

Mỏ vàng khai thác trái phép nằm trong hang Cột Cờ, thuộc thôn Vôi, xã Thanh Nông (Lạc Thủy, Hòa Bình), cách xa khu dân cư khoảng 8 km. Đêm 4/11, kè đập nước bị vỡ khiến bùn đất trôi ngược vào hang, lấp toàn bộ lối vào. Hai phu vàng là Bùi Văn Thú (28 tuổi) và Trương Công Chánh (26 tuổi) bị mắc kẹt trong hầm sâu hơn 150 m.

Tỉnh Hòa Bình đã huy động khoảng 100 người làm cả ngày lẫn đêm để hút bùn từ trong hang ra bên ngoài. Hiện còn lớp bùn đặc, rất khó khăn trong việc tiếp cận vị trí nạn nhân.

Sáng 6/11 (ngày thứ ba tìm kiếm), nhà chức trách cho nước trở lại để làm nhão bùn và dùng máy hút cả nước và bùn ra phía bên ngoài. Việc cứu nạn đang được tổ chức gấp rút vì càng để lâu, tính mạng của hai phu vàng càng mong manh.

Công nhân liên tục đi kiểm tra đường ống dẫn bùn. Lãnh đạo Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn cho biết đang nghiên cứu cách tiếp cận nạn nhân từ hướng khác, thay vì theo lối cửa hang như ba ngày qua. 

"Bùn rất nhiều, hút mấy ngày mà không giảm được mấy. Phía bên trong còn có thể nhiều bùn hơn nữa", một công nhân cho biết.

Ở phía bên ngoài, nhiều người dân địa phương kéo đến quan sát quá trình cứu hộ của lực lượng chức năng.

Người thân của hai nạn nhân bị mắc kẹt có mặt ngay từ khi xảy ra vụ sập hầm. Qua hai buổi tối chờ đợi, nhiều người mệt mỏi nằm ngủ ngay trên mỏm đất cách cửa hang 100 m.

Bà Bùi Thị En (người nhà nạn nhân Bùi Văn Thú) không rời mắt khỏi cửa hang. "Mong rằng bên trong có mỏm đất hay gì đó để các cháu đứng lên, không bị ngập bùn", bà En nói.

Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn được tỉnh Hòa Bình thiết lập để trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm ở hiện trường.

Gia Chính