Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 8/1/2019, 08:15 (GMT+7)

Cây cảnh ghép 10 loại quả của lão nông Hà Nội

Nhiều loại quả được ông Giáp cấy ghép vào thân cây bưởi, bán hàng trăm triệu mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Khu vườn hơn 100 cây cảnh ghép phục vụ Tết Nguyên đán của ông Lê Đức Giáp nằm ở xã Cao Viên (Thanh Oai, Hà Nội). Năm 2000, ông Giáp thử nghiệm việc ghép các loại quả trên thân cây bưởi.

Những năm 2000, ông Giáp trồng cây cam cảnh bán rất chạy nhưng khách thường chê đơn điệu và phải gắn thêm đồ trang trí. Lúc đó ông nghĩ nếu một cây cảnh mà có nhiều loại quả với màu sắc khác nhau thì sẽ rất độc đáo vào tạo cảm giác sung túc, đầy đủ cho một năm mới vậy nên mới ghép thử nghiệm.

Mỗi gốc bưởi để ghép thành cây cảnh với 10 loại quả thường có tuổi đời từ 1 đến 8 năm. Gốc bưởi lâu năm sẽ to và có hình dáng đẹp hơn. Hàng năm, sau mỗi vụ ông Giáp lại đi thu mua gốc bưởi để ghép lứa mới.

Những năm trước, quả hay bị côn trùng phá hư hỏng. "Năm nay tôi dùng dụng cụ bắt côn trùng và đã hạn chế được quả hỏng đáng kể", ông nói.

Bưởi được ghép đầu tiên cách Tết Nguyên đán 6 tháng. Phật thủ được ghép cuối cùng, cách thời điểm bán hàng khoảng 2 tháng. Quá trình chăm sóc quả ghép cầu kỳ hơn bình thường. Những quả nặng phải được cho vào bao và treo lên cành cứng thì mới không rơi.

Quả phật thủ được bọc trong một lớp giấy báo và nylon dày, chỉ được mở ra trước khi giao hàng cho khách, bởi "phật thủ rất dễ bị hỏng nếu ánh nắng trực tiếp chiếu vào".

"Trồng cây như thế này sợ nhất là trời mưa tầm tã. Mỗi khi trời mưa tôi mất ăn mất ngủ sợ quả trên các cây ngấm nước và rụng", người nông dân Hà Nội chia sẻ.

Trên mỗi cây đều có 10 loại quả, ngoài bốn loại bưởi là bưởi Diễn, bưởi đỏ, bưởi Đoan Hùng, quả bòng còn có quả phật thủ, quýt và chanh đào.

Giá của một cây cảnh ghép mười loại quả phụ thuộc vào tuổi đời của gốc cây. Gốc cây một năm tuổi được bán với giá khoảng 3 triệu, trong khi đó gốc cây 8-9 năm có giá trên 15 triệu đồng.

Mỗi năm ông Giáp có thu nhập khoảng 600 triệu đồng từ vườn cây. Trừ đi tiền mua giống, tiền thuê người chăm sóc ông lãi khoảng 400 triệu.

Hiện tại, đa phần quả trên cây ở vườn nhà ông Giáp đã ngả màu chín. Một nửa cây đã được thương lái đặt mua. Ngoài ra, ông còn tự quay video, chụp ảnh để bán hàng trên trang cá nhân.

Gia Chính