Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 19/4/2014, 09:36 (GMT+7)

Cầu Trường Tiền được thắp sáng bằng 4.000 ngọn nến

Những nghệ sĩ đến từ Pháp đã thắp sáng 4.000 ngọn nến trên cầu Trường Tiền, đem đến vẻ đẹp khác lạ cho cây cầu biểu tượng của cố đô Huế.

Tối 18/4, nhóm nghệ sĩ sắp đặt lửa Carabosse (Cộng hòa Pháp) đã trình diễn thắp sáng cầu Trường Tiền (Huế) bằng gần 4.000 ngọn nến. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2014. Cây cầu được làm bằng vật liệu thép, dài hơn 400 m, rộng 6 m, có 6 vài, 12 nhịp. Hàng ngàn người đã đổ về cầu Trường Tiền trước khi buổi thắp nến bắt đầu, hồi hộp chờ đợi giây phút những chậu nến lớn được thắp lên. Công tác chuẩn bị được đoàn nghệ thuật nước Pháp tiến hành công phu nhiều ngày qua.

19h30, nhóm nghệ sĩ đổ dầu vào từng chậu nến nhỏ...

Và châm lửa cho ngọn nến bốc cháy. 

Để thực hiện phần việc thắp nến, ngoài những chiếc bình đựng dầu được cột vào những cây gậy dài, các nghệ sĩ cũng dùng một cây gậy để châm lửa ở nhiều vị trí. Không chỉ bài trí nến trên cầu, những chậu nến khác cũng được sắp đặt nghệ thuật bên ngoài lan can. Cầu Trường Tiền được Pháp thiết kế trong thời kỳ đầu đô hộ Việt Nam. Cầu được hoàn thành năm 1899, vua Thành Thái trị vì lúc đó đã phải bỏ ra số tiền hơn 400 triệu đồng cho việc xây cầu này, một số tiền rất lớn thời bấy giờ.

Có hàng chục nghệ sĩ phân công nhau đi dọc hành lang cầu để thực hiện công đoạn thắp nến. Họ mất khoảng nửa giờ để hoàn thành việc thắp lửa cho 4.000 ngọn nến.

Nhiều bạn trẻ thích thú khi cầu Trường Tiền được thắp sáng bằng lửa.

Hàng ngàn người chen chân để chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh của những ngọn nến.

Trên cầu đang có cuộc triển lãm ảnh 54 dân tộc anh em của nghệ sĩ nhiếp ảnh Sebastienne Laval.

Dưới chân cầu, hàng ngàn người chen chân ở bờ Bắc và bờ Nam trong thời khắc cầu được thắp sáng. Ở hai đầu cầu, công an phải lập gắc chắn hạn chế người, tránh để xảy ra tình trạng quá tải.

Không ít người tỏ ra lo lắng khi những chậu nến lớn tỏa nhiệt, có thể ảnh hưởng đến cây cầu sắt này. Ở những vị trí cao, nhóm nghệ sĩ phải dùng đến một xe kéo tự chế, vừa di chuyển vừa thắp lửa.

Phía giao lộ Lê Lợi - Hùng Vương, một nhóm nghệ sĩ chơi những bản nhạc đường phố gợi cảm hứng cho những người đi bộ và thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Đây là lần thứ hai đoàn nghệ thuật Carabosse đến Festival Huế để trình diễn nghệ thuật sắp đặt lửa, lần trước tại Festival Huế 2012, họ thắp lửa quanh Đại nội Huế. Nghệ thuật sắp đặt lửa của nhóm nghệ sĩ Carabosse sẽ tiếp tục đến với công chúng trên cầu Trường Tiền vào tối 20/4.

Nguyễn Đông