Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 22/1/2019, 09:25 (GMT+7)

Cảnh sát kiểm tra ma tuý các tài xế ở trạm thu phí cao tốc

Kiểm tra gần 10 lái xe container trong ngày đầu tiên ra quân, Cục CSGT phát hiện một tài xế dương tính với ma tuý và đình chỉ anh này.

Đêm 21/1, Cục Cảnh sát giao thông bắt đầu ra quân tổng kiểm tra hành chính, nồng độ cồn và ma tuý đối với tài xế xe khách từ 8 chỗ trở lên, xe tải và container tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ, Thanh Trì, Hà Nội.

Tổ công tác có gần chục cảnh sát giao thông và 4 cán bộ thuộc Trung tâm giám định ma tuý Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an (Trung tâm). 

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng phòng tuyên truyền hướng dẫn luật, Cục CSGT cho biết, đây là lần đầu tiên Cục phối hợp với Trung tâm để kiểm tra ma tuý với tài xế ôtô. Các cán bộ Trung tâm sử dụng bộ kiểm tra nhanh sẽ trợ giúp cảnh sát giao thông xác định tài xế dương tính với ma tuý hay không.

Bộ kiểm tra ma tuý có hai que để kiểm tra nhanh nước tiểu của các tài xế và dụng cụ kiểm tra các chất ma tuý trên xe cũng như trên người tài xế.

Theo quy trình, tổ công tác có thể dừng bất cứ phương tiện nào dù không có lỗi vi phạm giao thông để kiểm tra hành chính, sau đó tài xế sẽ phải trải qua các bước đo nồng độ cồn và lấy nước tiểu để kiểm tra ma tuý.

Các tài xế được phát một chai nước để uống trước khi lấy nước tiểu. Mẫu nước tiểu sẽ được kiểm tra nhanh bằng hai que thử, cho kết quả trong vòng vài phút. Trong đêm 21/1, gần chục tài xế container bị kiểm tra và lực lượng chức năng phát hiện một tài xế dương tính với ma tuý.

Một tài xế xe container ở Bình Định đang ký vào tờ giấy xác nhận kiểm tra. Anh này được xác định không có vi phạm sau khi trải qua các bước đo nồng độ cồn, ma tuý và kiểm tra hành chính.

"Tôi rất ủng hộ cách làm của cảnh sát giao thông, việc này sẽ giúp giảm thiểu và ngăn ngừa được những tai nạn đáng tiếc xảy ra", tài xế nói.

Tài xế Container 45 tuổi ở Đức Trọng, Lâm Đồng chở Thanh Long từ TP HCM ra Lào Cai bị tổ công tác dừng xe yêu cầu kiểm tra. Tài xế này có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, không vi phạm nồng độ cồn, tuy nhiên khi kiểm tra nhanh cho thấy kết quả dương tính với nhóm ma tuý heroin, thuốc phiện...

Theo cán bộ Trung tâm, qua kiểm tra ở hai que thử cho thấy một que không xuất hiện đủ 5 vạch đỏ (theo quy chuẩn đủ 5 vạch đỏ là âm tính với ma tuý), trong khi đó ở mẫu thử thứ hai cũng thiếu một vạch tại ô Opiate, điều này nghĩa là tài xế dương tính với ma túy.

Trước kết quả dương tính với ma tuý, nam tài xế không thừa nhận. Anh ta quay lại xe để lấy một lọ thuốc bổ của Nhật và cho rằng việc mình dùng lọ thuốc này là nguyên nhân khiến kết quả kiểm tra không chính xác.

Để có kết quả chính xác và khách quan, tổ công tác tiếp tục giám định mẫu thuốc tài xế uống, tuy nhiên kết quả cho thấy mẫu thuốc âm tính với ma tuý. Tiếp tục làm việc với cảnh sát, nam tài xế container thừa nhận từng sử dụng ma tuý cách đây hơn 20 năm song đã cai nghiện trong thời gian dài.

Không chấp nhận lời giải thích của tài xế xe container, tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ phương tiện 7 ngày và đình chỉ tài xế.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho hay với kết quả dương tính ma tuý, tài xế sẽ không được tiếp tục hành trình, bị tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng. Trong 7 ngày nếu không có khiếu nại, Cục sẽ ra quyết định xử phạt hành chính.


Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm giám định ma tuý, Viện khoa học hình sự Bộ Công an, các mẫu kiểm tra nhanh bằng que thử nước tiểu cho kết quả tương đối chính xác. Tuy nhiên để cẩn trọng, khách quan hơn, mẫu nước tiểu của tài xế được niêm phong để khi tài xế có khiếu nại, mẫu này sẽ tiếp tục được phân tích tiếp. Trong 20 ngày tiếp theo, tài xế không khiếu nại thì cơ quan chức năng sẽ huỷ mẫu.

Quá trình làm việc của tổ công tác với tài xế được một cảnh sát giao thông ghi camera để làm bằng chứng.

Đợt ra quân của tổ công tác sẽ diễn ra trong 10 ngày. Cục CSGT dự kiến kiểm tra hàng trăm xe container, xe khách, xe tải trong dịp này.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do tài xế xe chở khách, xe container gây ra. Điển hình là vụ tài xế container sử dụng rượu bia, dương tính với ma túy đã lái xe đâm hơn 20 xe máy đang dừng đèn đỏ ở Long An (ngày 2/1) khiến 4 người chết, 12 người bị thương. Vào chiều qua 21/1, tài xế xe tải xác định dương tính với ma tuý đã lái xe đâm vào đoàn người đang đi bộ trên quốc lộ 5 qua tỉnh Hải Dương khiến 8 người tử vong và nhiều người bị thương.

Bá Đô