Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 8/11/2016, 09:00 (GMT+7)

Cảm nhận hương vị cuộc sống trong chén trà Tân Cương

Những lá chè tươi được bà con hái từ sáng sớm, khi sương vẫn còn đọng trên lá. Các khâu sao chè, kiểm tra nhiệt độ, ngửi hương thơm đều được nghệ nhân cảm nhận bằng cả 5 giác quan.

Trà Tân Cương của vùng đất Thái Nguyên nổi tiếng là loại trà thuần mộc ngon bậc nhất của nước ta. Tháng 10/2007, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã trao giấy chứng nhận địa lý cho thương hiệu trà Tân Cương.

Nhiều công trình khoa học được thực hiện nhằm tìm ra nguyên nhân vì sao nguồn thổ nhưỡng và nước ở Tân Cương lại cho ra búp chè non, tươi tốt đến vậy. Nghiên cứu cho thấy, nền đất sỏi cơm màu đỏ son, pha chút đất sét giúp chè Tân Cương có hương vị ngọt hậu và mùi thơm đượm. Thêm vào đó, đất ở đây được hình thành bởi lớp phù sa cổ, feralitic, macma axit cùng độ pH dưới 7.0.

Người dân đang hái chè vào một buổi sáng sớm tinh mơ. Ảnh: bizmedia

Người dân hái chè từ sáng sớm tinh mơ, khi sương vẫn còn đọng trên lá. Ảnh: bizmedia.

Xã Tân Cương nằm ở phía Đông dãy núi Tam Đảo cao lớn. Địa thế này giúp cho những đồi chè xanh tránh khỏi sương muối và ánh nắng mặt trời chói chang từ phía Tây. Vì thế, những búp chè non nơi đây luôn sống dưới ánh nắng chan hòa và bầu không khí trong lành quanh năm. Hơn nữa, dòng nước sạch tự nhiên chảy từ núi Tam Đảo xuống hồ Núi Cốc tạo ra nguồn nước tưới tiêu dồi dào cho cây chè.

Hiện nay, hầu hết các đồi chè Tân Cương đều được bà con trồng và chăm sóc theo mô hình VietGAP. Thay vì sử dụng phân bón hữu cơ bón cho cây, họ dùng phân bón vô cơ để bảo vệ nguồn thổ nhưỡng màu mỡ vốn có. Thuốc trừ sâu hóa học gần như được loại bỏ hoàn toàn và thay thế dần bằng sản phẩm sinh học.

Người nghệ nhân đang dùng tay để cảm nhận nhiệt độ lò khi sao chè. Ảnh: bizmedia

Nghệ nhân đang dùng tay để cảm nhận nhiệt độ lò khi sao chè. Ảnh: bizmedia.

Ngoài sự ưu ái của thiên nhiên, người trồng chè nơi đây còn biết cách lưu giữ những búp chè xanh non thành lá trà khô để sử dụng lâu dài. Từ 6h, người dân đã lên đồi thu hoạch từng búp chè vẫn còn đọng sương. Có 3 cách hái chè tương ứng với 3 cấp độ hảo hạng theo thứ tự giảm dần: ngọn non - đinh đinh trà, búp chè - trà nõn, cành chè non - trà móc câu.

Sau thu hoạch, lá chè được các nghệ nhân đem đi sơ chế và chế biến bằng những thao tác "thần sầu". Từ khâu sao chè, kiểm tra nhiệt độ, ngửi hương thơm chè đều được họ cảm nhận bằng tất cả 5 giác quan. Bởi vậy, những lá trà khô xoăn tít, khô đều tăm tắp nhưng không hề bị vỡ cấu trúc của lá.

Trà Tân Cương thơm ngon nhất khi được pha với nước sôi cùng một chiếc ấm đất nung. Bên trong mỗi chén trà nóng hổi là tất cả tinh hoa của đất trời Thái Nguyên và sự tâm huyết, cần cù của người dân nơi đây. Chỉ cần một lần thưởng thức, bạn sẽ không thể nào quên được hương vị thơm ngon của loại trà này. Nó chứa đựng vị đắng chát của trà xen lẫn vị ngọt ngào, dự vị rất riêng của cuộc sống.

Trung Quân

Chia sẻ bài viết qua email