Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 18/10/2019, 17:00 (GMT+7)

Cách làm 3 món ăn từ hạt sen

Chè long nhãn, canh giò heo hầm và cháo gà ác đều có thể nấu kèm hạt sen để món ăn thơm ngon hơn. 

Chè hạt sen long nhãn

Chè hạt sen long nhãn là món ăn cung đình xưa được làm từ hạt sen hồ Tây và nhãn Hưng Yên. Chè hạt sen có tác dụng giảm chứng mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng, chống oxy hóa, làm đẹp da...

Nguyên liệu để chế biến gồm: hạt sen tươi đã làm sạch, bỏ tim, nhãn lồng, đường phèn...

Chè sen long nhãn thích hợp trong những ngày hè.

Chè sen long nhãn thích hợp trong những ngày hè.

Cách làm món ăn này không quá phức tạp. Bạm cho hạt sen đã sơ chế vào một nồi nước lớn, bắc lên bếp và bật lửa nhỏ đun sôi để hạt sen chín đều, lúc nở ra không bị nát. Sau khi đã vớt hết hạt sen, cho 0,5 kg đường phèn vào trong nồi nước hạt sen và nấu tan. Đường tan hết, bỏ từ từ hạt sen chín vào, đun liu riu trên lửa nhỏ để hạt sen thấm đường mà không nát.

Nhãn lồng bóc vỏ, dùng tăm tăm hay một mũi dao cực nhỏ, mỏng để tách hạt ra khỏi cùi nhãn.

Lấy từng hạt sen đã thấm đường và lồng vào quả nhãn đã tách hạt. Nhãn sẽ ôm gọn hạt sen bên trong nhìn rất đẹp mắt. Tiếp đó, đổ tất cả phần nhãn bọc hạt sen trở lại vào nước chè sen cho thấm ngọt. Để thật nguội và bỏ vào tủ lạnh khoảng 1-2 tiếng thì có thể lấy ra dùng ngay.

Canh củ sen hầm giò heo

Củ sen có tác dụng cầm máu, lợi tiểu, an thần...Phụ nữ dùng canh củ sen hầm giò heo giúp điều hoà khí huyết, sắc mặt hồng hào, da mịn màng

Để làm món canh này cần các nguyên liệu: Củ sen, củ cà rốt, hạt sen khô, quả táo khô, giò heo chặt miếng vừa ăn.

Canh củ sen hầm giò heo dễ ăn và bổ dưỡng.

Canh củ sen hầm giò heo dễ ăn và bổ dưỡng.

Củ sen bào vỏ, cắt khoanh dày 5mm, ngâm rửa bằng chanh để không bị đen. Hạt sen rửa sạch, luộc mềm.

Chân giò cắt khúc, cạo sạch, nhúng sơ qua nước sôi rồi rửa bằng nước lạnh. Hầm chân giò với lửa riêu riêu khoảng 90 phút với một chút muối. Mở nắp và vớt bọt liên tục.

Sau khi chân giò mềm, ta cho củ sen vào chừng 10 phút rồi nêm lại với 1 muỗng đường, một chút nước mắm, 1.5 muỗng bột canh. Đừng nêm nhiều quá vì lúc hầm chân giò đã bỏ muối Sau cùng cho hạt sen vào, nêm gia vị cho vừa ăn. Bạn có thể cho thêm hành và mùi tàu.

Cháo gà ác hạt sen

Đây là món ngon giúp cơ thể hồi sức, vừa cho bạn giấc ngủ ngon mà tinh thần vui vẻ, đặc biệt tốt với phụ nữ sau sinh (sữa về nhiều cho con bú).

Nguyên liệu gồm: 1 con gà ác; hạt sen; gạo dẻo

Để nấu món cháo gà ác hạt sen, đầu tiên, gà ác đem đi rửa sạch, để ráo, chặt miếng vừa ăn rồi ướp gia vị cho thấm. Hạt sen rửa thật sạch, nấu mềm, vớt hạt sen ra để ráo, giữ lại phần nước luộc. Gạo vo sạch, nấu với nước dùng sau đó cho phần nước luộc hạt sen vào nấu cho cháo có độ sánh vừa phải.

Cháo gà ác hạt sen đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh.

Cháo gà ác hạt sen đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh.

Lá hành và ngò rửa sạch, xắt nhuyễn. Phi thơm gốc hành, trút gà vào xào săn, sau đó cho vào nồi cháo nấu đến khi gà chín, nêm lại vừa ăn, cuối cùng cho hạt sen vào đảo đều, tắt bếp. Múc cháo ra bát, rắc hành ngò và tiêu vào dùng nóng.

Hà Hiền

Chia sẻ bài viết qua email