Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 16/10/2015, 16:49 (GMT+7)

Các dự án trong tầm ngắm thanh tra của chủ đầu tư Xa La

Hầu hết dự án chung cư giá rẻ của Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu tại Hà Nội đều cao từ 35 đến 45 tầng, mật độ dân số cao, không có không gian, công tác phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo.

Ngày 15/10, Phó chủ tịch Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã ký văn bản gửi thanh tra, công an thành phố và các đơn vị liên quan về việc thanh tra toàn diện các dự án có sử dụng đất do Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đầu tư, hợp tác đầu tư kinh doanh trên địa bàn. Trong danh sách dự án sẽ bị thanh tra có khu nhà ở hồ Linh Đàm (ảnh trên), khu đô thị Đại Thanh (huyện Thanh Trì); Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông) và khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (quận Hoàng Mai).

Tổ hợp dự án nhà thương mại giá rẻ mang tên HH của Công ty xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu tại ô đất CC6, khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) gồm 4 khối HH1, HH2, HH3, HH4, mỗi khối gồm 3 tòa nhà cao 36-41 tầng (cụm công trình bên phải). Đây cũng là khu tổ hợp nhà giá rẻ lớn nhất của chủ đầu tư này, cho đến hiện tại.

Hiện nay, trong 12 tòa đã có 3 tòa nhà (HH4) đi vào hoạt động, người dân đã đến ở tại các tòa nhà này được 40-50%. Tổ hợp tòa nhà này cao vượt trội so với các khu căn hộ trước đó của các chủ đầu tư khác từ 10 đến 20 tầng.

Theo quyết định 3758 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký, phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị Nam hồ Linh Đàm, trên địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), xã Tam Hiệp, thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì), công trình cao nhất khoảng 35 tầng bố trí tại trung tâm khu đô thị, chiều cao công trình thấp dần về phía hồ Linh Đàm. Qua đó, tạo không gian chuyển tiếp về phía Nam và phía Tây, hài hoà với làng xóm hiện hữu và các công trình lân cận. Nhưng trên thực tế các tòa ở đây có tới một nửa cao tới 41 tầng (cả tầng penhouse).

Dự án thứ hai được UBND TP Hà Nội nhắc đến trong đợt thanh tra sắp tới là khu đô thị mới Đại Thanh - Cầu Tó, phường Thanh Liệt, quận Thanh Trì. Đây là một trong những dự án nằm trên trục phát triển đô thị mới năng động phía Tây Nam của thủ đô, đi vào hoạt động khoảng 2 năm nay, gồm các căn hộ giá rẻ từ 11 đến 15 triệu đồng/m2 với diện tích 36-70 m2.

Khi lực lượng phòng cháy chữa cháy đi kiểm tra, không chỉ ở tòa chung cư này mà nhiều khu chung cư khác cùng chủ đầu tư, phần tầng hầm, góc máy bơm nước chưa xây tường ngăn lửa theo quy định. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở, tuy nhiên đến nay chưa được khắc phục.

Dự án thứ ba sắp bị thanh tra là khu đô thị Kim Văn Kim Lũ ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai. Tại đây có tổ hợp 4 tòa nhà cao từ 39 đến 45 tầng, mỗi tầng 24 căn hộ. Theo quyết định 1360 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội năm 2014, khu vực này gồm các tòa nhà thấp tầng, tổng dân số trên 10.500. Trên thực tế riêng tổ hợp chung cư của Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đã có tới 11.000 người đang sinh sống. Mật độ quá dày, trong khi đó mỗi tòa có một tầng hầm chỉ dành cho xe máy, nên những diện tích còn trống ở phía sảnh và phía sau đã được tận dụng làm các nhà trông giữ xe.

Ngoài ra, một số tòa nhà khi đưa vào hoạt động được chưa đầy một năm đã phải bóc những tấm gạch ốp cầu thang máy để sửa chữa.

Hầu hết tòa nhà của chủ đầu tư chung cư Xa La hệ thống ống nước dưới tầng hầm không được che đậy hoặc bọc những vật liệu cách nhiệt. Vì thế, sau vụ cháy ở tầng hầm chung cư Xa La, toàn bộ hệ thống dây diện, ống kỹ thuật bị hư hỏng, buộc phải thay thế.

Khu đô thị Xa La gồm 3 tòa nhà liền nhau tọa lạc tại phường Phúc La, quận Hà Đông. Đây là một trong khu tổ hợp chung cư được chủ đầu tư đưa vào hoạt động sớm nhất, khoảng 3-4 năm nay. Trước đó vào tháng 7/2015, Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã ra quyết định xử phạt 133 triệu đồng đối với chủ đầu tư do để xảy ra bốn lỗi ở khu tòa nhà này gồm: đưa nhà và công trình vào hoạt động khi chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; không tổ chức thực hiện kiến nghị của cơ quan phòng cháy chữa cháy; thi công lắp đặt không đúng thiết kế về phòng cháy đã được duyệt; không trình hồ sơ thẩm định lại về phòng cháy chữa cháy khi thay đổi giấy phép xây dựng (bỏ khu vực trung tâm thương mại chuyển thành căn hộ để bán).

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho rằng, hiện nay trên địa bàn Hà Nội, Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu có 21 công trình, nhiều các công trình đã đi vào hoạt động mà chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Trước đó tối 11/10, tại chung cư CT4 khu đô thị Xa La xảy ra cháy nổ làm hư hại gần 300 xe máy, một số ôtô, hàng trăm hộ dân phải sơ tán khỏi nhà để đảm bảo an toàn.

Phương Sơn