Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 19/2/2016, 16:10 (GMT+7)

Các cô gái mặc áo tứ thân, chít khăn mỏ quạ đi hội Lim

Ngày đầu khai mạc, hội Lim (Bắc Ninh) đón hàng nghìn du khách với các làn điệu quan họ, trò chơi dân gian.

Ngày 19/2, hội Lim (Tiên Du, Bắc Ninh) đón hàng nghìn khách khai hội, chủ yếu là người dân quanh vùng. Năm nay, hội Lim kéo dài trong hai ngày là 12-13 âm lịch (tức 19-20/2).

Các nghệ nhân ngồi ăn trầu, uống nước, hát quan họ giao duyên trên sân khấu chính mới được sửa sang ở trung tâm đồi Lim.

Liền anh, liền chị dong thuyền hát quan họ phục vụ du khách thập phương. Quan họ - đặc trưng của hội Lim vùng Kinh Bắc được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2009.

Các cô gái vùng Kinh Bắc mặc áo tứ thân, chít khăn mỏ quạ trong ngày hội Lim. Nét đẹp ấy đi vào trong thơ Hoàng Cầm: Em mặc yếm thắm/ Em thắt lụa hồng/ Em đi trẩy hội non sông/ Cười mê ánh sáng muôn lòng xuân xanh.

Nhiều người tranh thủ ghi lại khoảnh khắc trong ngày hội.

Năm nay không có tình trạng liền anh liền chị ngả nón xin tiền, nhưng một số du khách vẫn thưởng tiền khi được nghe hát. "Tôi nghe quan họ thấy rung động lòng người, ủng hộ một chút tiền cũng là bình thường. Không cần khắt khe quá", một du khách cho hay.

Trầu têm cánh phượng là "đặc sản" văn hóa vùng Kinh Bắc. Trong các lán, liền anh liền chị vừa hát quan họ vừa mời trầu. Vài năm gần đây, việc nhiều người "mời trầu" du khách với giá 5.000-10.000 đồng một miếng gây phản cảm trong lễ hội nên đã bị Ban tổ chức cấm.

Người của các câu lạc bộ quan họ têm trầu phục vụ du khách. Nghệ nhân cho biết, mỗi ngày hội có hàng nghìn miếng trầu cánh phượng được têm nhưng không kịp.

Lực lượng dân phòng, thanh niên tình nguyện túc trực trong lễ hội. Ngày mai chính hội sẽ có tế lễ thành hoàng làng, danh thần liệt nữ ở lăng Hồng Vân, đền Cô Lũng và nhiều trò chơi dân gian như đập niêu, thi nấu cơm, thi dệt vải…

Dương Triều