Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 7/5/2018, 17:01 (GMT+7)

Cả nghìn tấn dưa hấu chín ứ đọng ngoài đồng ở Quảng Nam

Nhiều ruộng dưa hấu ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam) đến kỳ thu hoạch, nông dân bán giá 1.000 đồng mỗi kg nhưng không có người mua.

Vụ xuân hè năm nay, thời tiết thuận lợi nên ruộng dưa của anh Nguyễn Văn Khánh (xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đạt năng suất cao: 2 tấn một sào. Chưa kịp vui với 3 sào dưa hấu trĩu quả, gia đình anh Khánh đã méo mặt vì dưa ứ đọng.

Anh Khánh đã liên hệ nhiều thương lái để bán nhưng không có người mua. Nhiều quả chín nứt nẻ bị bỏ lăn lóc ngoài đồng.

Cũng trồng 5 sào dưa thu hoạch được 8 tấn, bà Nguyễn Thị Phương, xã Tam An nhẩm tính chi phí đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống... hết 15 triệu đồng, chưa kể công lao động. Khi dưa chín, bà gọi thương lái giao giá 1.000 đồng mỗi kg để bù lỗ mà vẫn không có ai.

"Có nhóm thanh niên ở Hà Nội gọi điện nói sẽ mua loại dưa có trọng lượng mỗi quả lớn, giá 3.000 đồng một kg để đưa đi bán giúp. Họ dặn đưa dưa ra đường chờ xe đến chở đi nên tôi huy động cả nhà thu hoạch. Hy vọng được giải cứu vụ mùa này để có vốn sang năm trồng tiếp", bà Phương than.

"Dưa chín để ngoài ruộng thì hư hỏng nên chúng tôi buộc phải thu hoạch đem bán lẻ mong vớt vát được đồng nào hay đồng đó. Nếu bán giá 3.000 đồng một kg thì cũng chỉ hòa vốn", nông dân Phan Văn Hải, xã Tam Phước, nói.

Hàng chục gia đình khác ở xã Tam Phước, thị trấn Phú Thịnh phải tự gánh dưa đi bán lẻ khi thương lái không thu mua.

Có người thuê xe tải chở dưa lên các huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My. 

Theo ước tính của người dân, riêng địa bàn huyện Phú Ninh - "thủ phủ" dưa hấu của Quảng Nam, khoảng 2.000 tấn dưa chín đang nằm ngoài ruộng chờ được "giải cứu".

Ông Võ Thanh Anh - Trưởng phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Phú Ninh cho biết, toàn huyện canh tác gần 500 ha dưa hấu. Vừa qua 2/3 diện tích trồng dưa đã được thương lái thu mua với giá 6.000 đồng mỗi kg xuất qua Trung Quốc, sau đó thương lái ngừng thu mua nên dưa bị ứ đọng.

"Mấy chuyến trước thương lái đưa lên cửa khẩu bán bị lỗ nên họ đẩy giá xuống thấp. Nay thương lái bắt đầu thu mua trở lại, tốc độ tiêu thụ sẽ nhanh hơn", ông Anh nói.

Đắc Thành