Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 23/8/2019, 17:00 (GMT+7)

Cà chua socola, nông sản của cao nguyên Lâm Đồng

Với lớp vỏ màu nâu đặc biệt cùng nhiều công dụng cho sức khỏe, cà chua socola được trồng theo tiêu chuẩn Viet Gap và cho năng suất cao tại Lâm Đồng.

Cà chua socola có nguồn gốc từ Hà Lan, quả bé với đường kính chỉ khoảng 1.5 cm. Khi nhập khẩu vào Việt Nam, loại nông sản này được trồng nhiều ở thành phố  Đà Lạt và thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Nông dân Lâm Đồng trồng cà chua socola trong nhà kính theo tiêu chuẩn Viet Gap, không phun thuốc trừ sâu, không chất kích thích, cho thu hoạch trái cà chua sau 1 tháng 20 ngày.

Quả cà chua socola có hàm lượng vitamin C cao gấp 3 lần cà chua thường, có chất chống oxy hóa giúp hạn chế bệnh về tim mạch, làm chậm quá trình hình thành các tế bào ung thư trong cơ thể.

Cà chua socola thường dùng ăn sống như làm salad hoặc ăn thay thế trái cây.

Cà chua socola thường dùng ăn sống như làm salad hoặc ăn thay thế trái cây.

Bên bờ sông Đa Nhim, thành phố Đà Lạt vườn cà chua socola của ông Nguyễn Sĩ Vũ Hoàng nổi tiếng nhờ cho năng suất cao, quanh năm trĩu quả. "Cà chua socola rất thích hợp để trồng trên đất đỏ bazan ở Lâm Đồng bởi đất không có dư lượng kim loại nặng, rất mịn và tơi xốp. Cây ươm khoảng một tháng tuổi là có thể đem ra trồng. Từ khi ra hoa đậu trái đến khi thu hoạch trái chín chừng 50 ngày", ông Hoàng cho biết.

Ông Nguyễn Vũ Sĩ Hoàng bên vườn cà chua sai trĩu quả của gia đình.

Ông Nguyễn Vũ Sĩ Hoàng bên vườn cà chua sai trĩu quả của gia đình.

Để đảm bảo cho nhà vườn thu hoạch được cà chua sạch và đạt năng suất cao, ông Hoàng đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt và phun sương của Isarel. Nguồn nước được lấy từ mạch ngầm tự nhiê, đã qua kiểm định. Phân bón cho cây cà chua chiết xuất từ cây neem có khả năng chống nhiễm kí sinh trùng, được nhập khẩu từ Ấn Độ.

Trên cao nguyên Lâm Đồng, tất cả các vườn đều áp dụng quy trình trồng cà chua socola như gia đình ông Hoàng. Sản lượng cà chua ước tính đạt 40 tấn một ha. Ông Hoàng cho biết, trước khi thu hoạch cà chua socola, trung tâm kiểm định sẽ đem mẫu về kiểm tra, khi kết quả đảm bảo các tiêu chuẩn nhà vườn mới cung cấp sản phẩm ra thị trường. Cà chua socola trên thị trường hiện có giá 80.000 - 120.000 đồng một kg, tùy từng thời điểm. Trái "nhỏ mà có võ", mọng nước, ngọt thanh chứ không đậm vị chua như cà chua thông thường.

Linh Phương

Chia sẻ bài viết qua email