Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 17/1/2017, 12:00 (GMT+7)

Bưởi Diễn vàng thơm những ngày giáp Tết

Quả bưởi Diễn tròn đều, khoác lớp áo vàng đẹp mắt, đặt trên mâm ngũ quả ngày Tết không chỉ tượng trưng cho lòng thành kính mà còn là mong ước về năm mới vẹn tròn, sung túc.

Bưởi Diễn là đặc sản của xã Phú Diễn xưa - vùng đất nay được tách thành hai phường Phú Diễn và Phúc Diễn thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Theo lời kể của những người cao tuổi làng Đức Diễn, xã Phú Diễn, vào đầu thế kỷ XX, trong một lần lên vùng Đoan Hùng (Phú Thọ), thấy giống bưởi ngon, ông Lý Khang - người của làng đã xin giống về trồng. Từ đấy, giống bưởi bắt đầu bén rễ trên mảnh đất này và được gọi là bưởi Diễn.

Nhờ chất đất được nuôi dưỡng bởi phù sa sông Hồng nên quả bưởi trồng trên đất Diễn có hương vị thơm ngon đặc biệt. Quả bưởi không to nhưng vỏ mỏng, mùi thơm thoang thoảng, tép giòn, càng để lâu càng ngọt. Cây bưởi Diễn cho quả ngon nhất vào dịp Tết Âm lịch nên được người Hà Nội lựa chọn là một trong những loại trái cây đặt lên mâm ngũ quả hoặc làm quà biếu.

Sau này, khi chính thức chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng cây ăn quả, huyện Phú Diễn mới tập trung phát triển giống bưởi đặc sản của địa phương. Từ đây, cây bưởi Diễn dần trở thành cây nông nghiệp hàng hóa chính.

polyad

Quả bưởi Diễn không quá to nhưng tép giòn, ngọt, vỏ mỏng, màu vàng sáng đẹp. Ảnh: giongcaynongnghiep.

Ngày nay, bưởi Diễn được trồng ở các phường Phú Diễn, Phúc Diễn, Minh Khai, Liên Mạc, Thượng Cát, Thụy Phương, trên phần đất vườn của hơn 40 hộ dân. Để xây dựng lại thương hiệu quả bưởi Diễn, người dân nơi đây đã chuyển sang hình thức trồng theo hướng chuyên canh, đảm bảo an toàn thực phẩm, đồng thời, áp dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng quả.

Cụ thể, hội nông dân phường Phú Diễn, Phúc Diễn, Minh Khai kết hợp với trạm khuyến nông quận, các nhà khoa học của Học viện nông nghiệp Việt Nam triển khai định kỳ nhiều buổi hướng dẫn cách chăm sóc cây bưởi trong điều kiện biến đổi thất thường của khí hậu miền Bắc. Do vậy, bà con được cập nhật kiến thức về cách làm đất, sử dụng phân bón hữu cơ theo đúng kỹ thuật, tưới cây bằng nguồn nước sạch. Bên cạnh đó, người dân cũng kết hợp các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học và thực hiện cắt tỉa cành để phòng trừ sâu bệnh, nấm mốc gây hại cũng như bảo quản quả bưởi sau thu hoạch.

polyad

Vườn bưởi Diễn tại phường Minh Khai. Ảnh: buoidienminhkhai.

Quả bưởi Diễn khi chín có vẻ ngoài tròn đều, vỏ mỏng, căng, màu vàng sẫm. Quả bổ ra có mùi thơm thoang thoảng, hạt săn, nhỏ, khác hẳn với các giống bưởi lai. Để có được quả bưởi Diễn ngon, nhiều người phải vào tận vườn đặt mua từ tháng 10, tháng 11 Âm lịch. Nhiều nhà vườn còn không đủ bưởi để cung cấp cho thị trường. Hiện tại, bưởi Diễn được thương lái đến tận vườn thu mua với giá dao động từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng một quả.

Ngày nay, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều loại bưởi, mỗi loại lại có hương vị đặc trưng riêng nhưng quả bưởi Diễn vẫn được nhiều người ưa chuộng bởi vị thơm ngon, và lưu giữ nét văn hóa lâu đời của người kinh kỳ. Hy vọng, giống bưởi quý sẽ tiếp tục được gìn giữ và nhân rộng, để hương bưởi đặc sản mãi ngát thơm trên mảnh đất Hà thành.

Hải Anh

Chia sẻ bài viết qua email