Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 7/10/2019, 20:00 (GMT+7)

Bỏ nghề thiết kế, chàng trai về quê nuôi ếch làm giàu

Mô hình nuôi ếch của anh Nguyễn Văn Kết, (xã Bắc Phú, Sóc Sơn), là nơi cung cấp ếch thịt và ếch giống cho hơn 13 tỉnh phía Bắc.

Quyết định táo bạo

Tốt nghiệp trường Mỹ thuật, anh Kết làm thiết kế quảng cáo tại địa phương. Công việc tự do, đơn hàng bấp bênh, không mang lại nhiều kinh tế, anh nảy sinh ý nghĩ kiếm việc khác để làm. Năm 2006, tình cờ thấy mô hình nuôi ếch phát sóng trên truyền hình và nhận ra tiềm năng giá trị lớn, anh quyết định đổi nghề, đầu tư vào nuôi ếch, dù thời điểm đó mô hình này còn mới mẻ.

Chia sẻ về quyết định từ bỏ nghề thiết kế quảng cáo để xây dựng mô hình nuôi ếch, anh Kết cho rằng: "Mỗi công việc có những giá trị và niềm đam mê khác nhau. Nuôi ếch tuy khó nhọc hơn nhưng đến mùa thu hoạch tôi kiếm được tiền để bù lại những tháng ngày vất vả chăm sóc, theo dõi đó".

Anh cho biết thêm, thời gian nuôi ếch ngắn ngày, ít dịch bệnh, thị trường tiêu thụ rộng mở. Giống ếch mà anh đang triển khai nuôi lấy từ Thái Lan. Đây là loại ếch phù hợp với khí hậu ở Việt Nam, thời gian nuôi từ 70 - 75 ngày, đùi ếch to nên được thị trường ưa chuộng.

Hai năm đầu khi triển khai mô hình nuôi ếch, anh Kết gặp nhiều khó khăn về vốn, kỹ thuật, bố mẹ và vợ lại không đồng ý anh từ bỏ nghề thiết kế quảng cáo. Thời điểm đó, mọi kiến thức, kỹ thuật anh chưa biết nhiều. Mô hình nuôi ếch được xây dựng với sự nhiệt huyết và niềm hy vọng. 

Anh kể, nếu nuôi các con vật truyền thống thì có thể hỏi nhiều người nhưng nuôi ếch hoàn toàn mới mẻ và không ai có thể giúp được. Ếch là loài lưỡng cư, sống ở môi trường tự nhiên, khi nuôi ở mô hình tập trung, nếu không biết kỹ thuật nuôi ếch dễ bị chết.

Số vốn ít ỏi từ chiếc máy bơm và bao thóc

Ếch là loài lưỡng cư, phù hợp với thời tiết ấm nắng (Ảnh: Dương Lan)

Ếch là loài lưỡng cư, phù hợp với thời tiết ấm nắng (Ảnh: Dương Lan)

Thời điểm đó, thông tin truyền thông về kỹ thuật nuôi ếch không phổ biến như bây giờ, anh Kết thua lỗ nhiều do ếch chết bởi dịch bệnh. Anh từng đầu tư nuôi 3.500 con nhưng có tới 2.000 con chết. Trừ phi phí đầu tư mua con giống, thức ăn ban đầu, anh cũng thua lỗ tới hàng chục triệu đồng. Ếch thường mắc phải các loại bệnh như: sừng bụng, đầy hơi, bệnh ghẻ... Không đầu hàng trước khó khăn, anh Kết tự tìm tòi, lấy thuốc của người để trị cho ếch. Khó khăn về dịch bệnh tạm thời được anh giải quyết nhưng thị trường tiêu thụ thực sự gây ra cản trở lớn đối với anh.

Một lứa ếch nuôi trong khoảng 70 ngày nhưng lứa ếch đầu anh nuôi tận 6 tháng, mỗi con có khối lượng từ 4 - 5 lạng, nặng hơn nhiều so với ếch thường. Khi đó, anh chào hàng đến các thương lái, nhà hàng ai cũng lắc đầu vì cho rằng đó là "ếch ma".

Những khó khăn thời điểm đó trở thành kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp nuôi ếch của anh. Anh kể, hồi đó tài sản giá trị chỉ có chiếc máy bơm và bao thóc mẹ cho khi vợ chồng anh ra ở riêng, anh phải bán đi để mua cám cho ếch cầm cự chờ ngày bán đi. Mấy hôm sau, số ếch đó cũng được bán đi nhưng tiền thu về không bằng số tiền anh bỏ ra.

Giống ếch Thái Lan có nhiều ưu điểm vượt trội (Ảnh: Dương Lan)

Giống ếch Thái Lan có nhiều ưu điểm vượt trội (Ảnh: Dương Lan)

Lứa đầu thua lỗ nhưng anh Kết vẫn tiếp tục học hỏi kỹ thuật để áp dụng vào mô hình nuôi ếch. Anh lặn lội bắt xe vào Hà Tĩnh mua ếch giống, tìm hiểu kỹ thuật nuôi từ các mô hình thành công rồi về áp dụng từng quy trình vào mô hình của mình.

Anh Kết nhớ lại: "Hồi đó, tôi phải giả vờ đau bụng để được qua đêm ở đó và học trộm cách thức người ta cho ếch đẻ. Mới đầu thực hiện, tôi dành toàn bộ thời gian theo dõi ếch đến mức vợ trách "quan tâm ếch hơn quan tâm vợ".

Anh Kết với mô hình nuôi ếch của mình (Ảnh: Dương Lan)

Anh Kết với mô hình nuôi ếch của mình (Ảnh: Dương Lan)

Trải qua nhiều khó khăn, giờ đây anh Kết đã có một mô hình nuôi ếch thịt và ếch giống rộng 7.000m2. Tùy từng thời điểm, số lượng ếch anh nuôi khác nhau. Từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch anh nuôi từ 3 - 4 vạn con ếch giống, ếch thịt khoảng 7 - 8 tấn.

Mô hình của anh cũng trở thành nơi cung cấp ếch giống và ếch thịt cho nhiều tỉnh thành phía Bắc như Hưng Yên, Thái Nguyên, Hà Nội... Hiện tại, ếch thịt anh bán với giá 40 - 50.000 đồng/kg, ếch giống có giá 800 - 1.200 đồng/con.

Anh Kết chia sẻ, khi nuôi phải biết được tập tính, thời gian ăn nghỉ của ếch, khi mua giống phải để ý kích cỡ đồng đều của ếch. Bể được xây dựng phải có độ dốc hợp lý để ếch ngập hai phần người, hở một phần đầu. Thức ăn của ếch chủ yếu là cám và phải phòng bệnh cho ếch đầy đủ.

Mô ô đất được nuôi lượng ếch vừa phảm đảm bảo ếch được phát triển tốt nhất (Ảnh: Dương Lan)

Mô ô đất được nuôi lượng ếch vừa phảm đảm bảo ếch được phát triển tốt nhất (Ảnh: Dương Lan)

Sắp tới, anh Kết sẽ triển khai chuỗi sản phẩm ếch khép kín từ mô hình nhà kính đảm bảo nguồn nước, nguồn gen và hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh để đảm bảo ếch thương phẩm của anh có thể cung cấp cho người dùng quanh năm.

Nhờ những thành công từ mô hình này, anh Kết đã trở thành một trong những tấm gương điển hình "dám nghĩ, dám làm" tại địa phương. 

Nói về tình hình nuôi ếch trên toàn xã Bắc Phú, ông Lê Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực Đảng ủy cho biết: "Xã Bắc Phú là nơi cung cấp ếch thịt và ếch giống cho nhiều địa phương khác. Trong thời gian tới xã có thêm nhiều chính sách để người dân mở rộng mô hình nuôi ếch nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao".

Dương Lan

Chia sẻ bài viết qua email