Thứ ba, 23/4/2024
Thứ bảy, 10/6/2017, 23:34 (GMT+7)

Bình rượu sâm Ngọc Linh 200 triệu đồng

Các củ sâm hơn 10 năm tuổi kết với nhau dài gần một mét, ngâm trong bình rượu được ra giá 200 triệu đồng.

Nằm trong lễ hội sâm núi Ngọc Linh lần 1 năm 2017, hội chợ sâm Ngọc Linh quy tụ hàng chục gian hàng bán sản phẩm dược liệu tại sân vận động huyện Nam Trà My (Quảng Nam). Nhiều du khách đến tham quan, mua sắm.

Nhiều người chú ý đến bình rượu sâm Ngọc Linh cao gần một mét, được phát giá 200 triệu đồng.

Theo chủ nhân, sản phẩm này được kết gần 10 củ sâm Ngọc Linh, trọng lượng khoảng 2 kg. Mỗi củ sâm có tuổi đời trên chục năm, thuộc hàng quý hiếm. “Mỗi lần di chuyển bình cần 3 người bê”, người này nói.

Mỗi hũ rượu sâm có giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Giá trị của bình rượu được tính theo năm tuổi và trọng lượng của củ sâm.

Sâm Ngọc Linh trồng mọc trên đỉnh núi cùng tên thuộc tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Loại một củ nặng 1,6 lạng đang rao bán hơn 19 triệu đồng.

Hiện sâm tự nhiên đã cạn kiệt, người dân Xê Đăng gieo trồng dưới tán rừng cổ thụ. Sau 4 năm trồng bắt đầu khai thác, giá rẻ nhất 40 triệu đồng một kg.

Củ sâm hơn 4 lạng có 6 nhánh, trên 10 năm tuổi được mua với giá 120 triệu đồng.

Sâm Ngọc Linh không chỉ đắt đỏ phần củ mà lá cũng có giá trị cao. “Mỗi năm đến kỳ cây ‘ngủ đông’, người dân cắt lá bán giá 4,5 triệu đồng một kg, còn lá khô trên 20 triệu đồng một kg”, anh Hồ Văn Thiết, một hộ trồng sâm cho biết.

Dược sĩ Đào Kim Long, người tìm ra sâm Ngọc Linh có mặt tại hội chợ. Năm 1973, ông được Bộ Y tế giao nhiệm vụ đi tìm và nghiên cứu các loại thuốc quý để chữa bệnh cho bộ đội. Sau hàng năm trời cuốc bộ dọc dãy Trường Sơn, dược sĩ Long tìm ra loài cây mà người dân Xê Đăng dùng để trị bách bệnh. Ông đặt tên cho loài cây là sâm Ngọc Linh, từ đó cây dược liệu quý này được biết đến rộng rãi.

Đắc Thành