Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 19/11/2019, 15:26 (GMT+7)

Bệnh viện dã chiến số 2 lên đường sang Nam Sudan

63 chiến sĩ của Bệnh viện dã chiến số 2 Việt Nam sẽ có một năm làm nhiệm vụ quốc tế tại phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan.

Sáng 19/11, Cục gìn giữ hòa bình tổ chức tiễn chân đợt 1 cho 28 trong số 63 chiến sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp hai số 2 lên đường sang Nam Sudan làm nhiệm vụ quốc tế. Đây là những người đã có hơn 2 năm huấn luyện theo chương trình và tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc.

Từ mờ sáng, người thân của các cán bộ, chiến sĩ đã có mặt ở sân bay Nội Bài để tạm biệt họ trước khi rời Việt Nam. Đại úy Nguyễn Văn Quỳnh bế con gái 3 tháng tuổi không rời gần một nửa đầu buổi lễ.

Đại úy Trịnh Hữu Nghĩa liên tục tung con lên không trung như những lần hai bố con vui đùa thường ngày. Anh cho biết, con gái 3 tuổi rất quấn quýt bố, anh phải dỗ dành nhiều ngày cháu mới đồng ý cho bố đi công tác.

"Tôi dặn cháu lớn cố gắng đạt kết quả tốt trong đợt thi vào lớp 10 năm tới và nhớ bảo ban, chăm sóc em trai", thiếu tá Bạch Thu Hằng tâm sự.

Trung úy Vũ Anh Đức cho biết, mình rất yêu bóng đá, hôm nay anh lên đường tới Nam Sudan nên không theo dõi được trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan ở Vòng loại World Cup 2022 nhưng anh dự đoán Việt Nam sẽ giành chiến thắng 2-0.

Lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu, Cục gìn giữ hòa bình liên tục đi động viên, chụp ảnh cùng từng gia đình chiến sĩ. 

Đội hình Bệnh viện dã chiến di chuyển ra khu vực máy bay C17 của không quân Australia để làm lễ chào cờ và các thủ tục lên máy bay.

Sau khi chào cờ, 28 chiến sĩ được yêu cầu di chuyển ra khu vực cách máy bay 100 m, dỡ toàn bộ hành lý, trải ra đất.

Bốn nữ nhân viên an ninh của Australia đi kiểm tra từng chiến sĩ và các vật dụng mang theo. Ngoài lương thực dùng tạm cho những ngày mới sang như ruốc, mì tôm, bánh gạo... những vật dụng sinh tồn như đèn pin, dây thừng, võng, màn là hành trang không được phép thiếu. Pin phải tháo rời mang theo người, không để trong đèn.

Khi đến cửa máy bay, người nào cũng dừng lại vài giây, đưa tay chào đồng đội, gia đình, người thân.

Chuyến bay sang Nam Sudan sẽ mất khoảng một ngày và một trạm dừng nghỉ. Ngày 26/11, 35 chiến sĩ còn lại của Bệnh viện sẽ lên đường.

Quốc ca
 
 

Lễ chào cờ trước khi các chiến sĩ lên đường sang Nam Sudan. Video: Gia Chính

Người thân tiễn 28 lính mũ nồi xanh đi Nam Sudan
 
 
Người thân tiễn 28 lính mũ nồi xanh đi Nam Sudan. Video: Lộc Chung - Thùy Ngân.

Gia Chính