Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 10/10/2015, 09:25 (GMT+7)

Bến du thuyền hồ Tây trước ngày bị di dời

Trước khi chuyển sang địa điểm mới ở Đầm Bảy thuộc phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội), nhiều du thuyền đã hoang phế, sắp trở thành đống sắt vụn.

UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Giao thông Vận tải và các sở ngành liên quan xác định vị trí sơ bộ, kết cấu, quy mô và tổ chức dời bến thủy nội địa hiện nay (đầu Thụy Khuê, phía giao cắt với đường Thanh Niên) về khu vực Đầm Bảy thuộc phường Nhật Tân. Thành phố cũng chỉ đạo quận Tây Hồ kiểm tra, rà soát và yêu cầu các đơn vị có phương tiện thủy nội địa cũ nát không sử dụng, tự thanh thải khỏi khu vực hồ Tây; đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đơn vị không chấp hành, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 10/2015.

Bến du thuyền ở bên đường Nguyễn Đình Thi, cạnh công viên Lý Tự Trọng. Đường dẫn vào các du thuyền phủ kín bèo và nhiều loại cây rậm rạp.

Một du thuyền nằm tại đây đã bị hoen rỉ, nhiều năm qua không được sử dụng.

Tàu Nàng Tiên Cá 2 tầng từng là nhà hàng nổi tiếng, nhưng nay hoang phế, là nơi tập trung câu cá của một số người dân.

Cạnh tàu Nàng Tiên cá, một du thuyền cỡ nhỏ đã ngừng hoạt động, hàng ngày ít người qua lại.

Bên ngoài con tàu hoen rỉ, bên trong không có đồ đạc gì đáng giá ngoài vài chiếc bàn, ghế cũ kỹ. Ở trước cửa dẫn vào khoang chính của con tàu đặt một tấm bảng cảnh báo không cho ai vào bên trong.

Ngoài ra, tại khu vực bến tàu hồ Tây có hàng chục chiếc thuyền đạp nước bị hư hỏng được xếp hàng và chờ sửa chữa.

Có khoảng 5 du thuyền lớn từ 2 đến 3 tầng là tổ hợp nhà hàng, quán bar và tổ chức hội nghị, tiệc cưới vẫn hoạt động, tuy nhiên không mấy nhộn nhịp. Theo một số nhân viên lượng khách đến đây chủ yếu vào buổi tối.

Những nhà hàng nổi hoạt động, tổ chức tiệc, hội nghị bên trong các tầng được bài trí khá bắt mắt và sạch sẽ.

Trước đó ngày 27/8, tổ công tác liên ngành gồm công an quận Tây Hồ, Sở Giao thông Vận tải, Sở Du lịch, Cảnh sát giao thông đường thủy... đã kiểm tra việc chấp hành, kinh doanh bến thủy nội địa, bến vui chơi giải trí tại hồ Tây và phát hiện có 7 trên tổng số 127 phương tiện đã hết hạn đăng kiểm. 

Cụ thể, du thuyền Tây Long 2 vi phạm lỗi không có bảo hiểm dân sự theo quy định, du thuyền Potomac vi phạm lỗi nhân viên không có chứng chỉ nghiệp vụ an toàn giao thông, Công ty cổ phần du lịch hồ Tây vi phạm các lỗi sử dụng phương tiện sai quy định, nhân viên, thuyền viên chưa có bằng và chứng chỉ chuyên môn.

Kết thúc buổi kiểm tra, lực lượng liên ngành đã đình chỉ hoạt động bến thủy nội địa của các đơn vị đang hoạt động trái phép trên hồ Tây. Đây không phải lần đầu tiên các doanh nghiệp trên bị xử lý mà trước đó họ từng bị xử phạt với tổng số tiền trên 46 triệu đồng. Cũng trong đợt kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số tàu cũ nát, không còn hoạt động.

Phương Sơn