Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 12/10/2019, 00:43 (GMT+7)

Bãi đỗ xe 6 tầng đầu tiên ở Đà Nẵng

Sau thời gian vận hành thử, bãi đỗ xe 6 tầng ở Đà Nẵng đã mở cửa nhận ôtô người dân gửi, miễn phí trong ba tháng.

Bãi đỗ xe thông minh đầu tiên của thành phố Đà Nẵng được xây dựng tại số 255 Phan Châu Trinh (quận Hải Châu), với diện tích 1.000 m2. Quy mô giai đoạn 1 gồm 6 tầng (5 khoang mỗi tầng) thiết kế dạng thép lắp ghép. Giai đoạn 2 đang được thành phố kêu gọi đầu tư, với vị trí lắp ghép là khu đất trống đối diện với giai đoạn 1.

Bãi có sức chứa 50 vị trí đỗ ôtô loại từ 4-7 chỗ ngồi, tổng mức đầu tư gần 28 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, do Sở Giao thông và Vận tải làm chủ đầu tư.

Bãi đỗ xe được đưa vào sử dụng sẽ giúp giảm được phần nào ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm, đặc biệt là tuyến đường Nguyễn Văn Linh do quá nhiều ôtô đỗ dưới lòng đường.

Trong tháng 9, bãi đỗ xe được đưa vào vận hành thử. Đến tháng 10 thì mở cửa nhận xe do người dân đưa đến gửi. Tại cổng là hệ thống gác chắn tự động. 

Vị trí khu đất làm bãi đỗ xe này trước đây là nhà công sản. Năm 2018, Đà Nẵng đã thu hồi và quy hoạch làm bãi đỗ xe thông minh.

Khách vào gửi xe tại bãi xe được phát thẻ để chủ động quẹt thẻ ra vào, sau đó tự đưa xe vào bãi đỗ.

Trong thời gian vận hành thử nghiệm và trông coi miễn phí (3 tháng) nhân viên cũng như khách sẽ tập làm quen với việc vận hành và lùi xe vào đúng vị trí các khoang. 

Ở mỗi khoang đều được thiết kế các vạch vàng cảm biến, khách phải tự lùi xe vào đúng khoảng quy định. "Nhiều khách chưa quen với việc lùi xe đúng vạch nên chúng tôi phải túc trực lực lượng hướng dẫn phía hai phía trước, sau", một nhân viên vận hành cho biết.

Nhân viên sẽ điều khiển vận hành bãi đỗ xe bằng bảng điều khiển. Chỉ cần nhấn số, hệ thống sẽ tự vận hành theo hệ thống xếp hình.

Hiện tại bãi đỗ xe đạt công suất khoảng 50 đến 60%. Đa số người dân đưa xe đến gửi qua đêm để đảm bảo an toàn. Ban ngày, nhiều người vẫn giữ thói quen đỗ xe dưới lòng đường, ngay gần khu vực có bãi đỗ xe thông minh.

Các khoang chứa xe đều có thể di chuyển qua lại. Thời gian vận hành đưa xe lên phía trên hoặc hạ xuống khi khách đến nhận chỉ mất khoảng 1 phút. Hệ thống cảm biến nhận diện sẽ không vận hành hệ thống khi có người đang ở trong khu vực di chuyển các khoang chứa, giúp đảm bảo an toàn.

Ở cổng ra vào được gắn 4 camera để kiểm soát và soi chiếu kỹ biển số, loại xe (hiện bãi bãi đỗ nhận xe 5 và 7 chỗ) ra vào bãi. 

Công nghệ và thiết bị tại bãi đỗ xe được nhập khẩu, chuyển giao từ Nhật Bản và các nước tiên tiến.

Các dữ liệu từ camera được truyền trực tiếp về phòng điều hành để nhân viên túc trực kiểm tra, nhận thông tin loại xe để có kế hoạch sắp xếp phù hợp trong các khoang trống.

Ngoài hệ thống cứu hoả tích hợp trên 6 tầng, hệ thống bơm nước, bãi đỗ xe cũng trang bị một máy phát điện để đảm bảo cho việc vận hành được thông suốt.

Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư tại nhiều khu vực khác ở trung tâm như Nguyễn Chí Thanh, Hải Phòng,... để giúp giải phần nào bài toán ùn tắc giao thông.
Thành phố hiện có khoảng 90.000 xe ôtô và đang thiếu bãi đỗ trầm trọng. Theo quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh đến năm 2020, thành phố sẽ có 158 bãi đỗ xe nhưng thực tế mới chỉ có một vài bãi đỗ xe được xây dựng. Ô tô hầu hết đang phải đỗ dưới lòng đường.

Nguyễn Đông