Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 9/10/2019, 18:00 (GMT+7)

Bắc Kạn phát triển cây đặc sản hồng không hạt

Tại tỉnh Bắc Kạn, hồng không hạt được xác định là một trong 5 sản phẩm nâng cao năng lực cạnh tranh cùng với cam, mơ, chè, quýt.

Hiện tỉnh Bắc Kạn có 820ha hồng không hạt, được trồng phân tán ở các huyện Ba Bể, Chợ Đồn, Ngân Sơn, với sản lượng dự kiến năm 2019 đạt 2.400 tấn.

Bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn chia sẻ, hồng không hạt đang trồng rất nhiều tại các tỉnh thành Việt Nam, tuy nhiên chỉ có tỉnh Lạng Sơn và Bắc Kạn mới có giống bản địa. Tại đây, cây được trồng ở vùng đất màu mỡ, khí hậu phù hợp với đặc trưng của cây. 

Hồng không hạt Bắc Kạn có vỏ quả màu vàng đỏ khi chín.

Hồng không hạt Bắc Kạn vỏ màu vàng đỏ khi chín, tai to, không cứng và có vị ngọt dịu đến ngọt đậm sau khi ngâm.

Tại Bắc Kạn, huyện Ba Bể có diện tích trồng hồng trên 261ha. Năm 2016, huyện tìm các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng quả hồng không hạt. Phòng Nông nghiệp huyện đã cung cấp 4.000 cây giống hồng không hạt cho xã Địa Linh và tiến hành trồng mới 54ha ở các xã trên địa bàn. Huyện ủy Ba Bể cũng ban hành nghị quyết tiếp tục phát triển cây hồng không hạt giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025. 

Huyện quy hoạch vùng trồng hồng với quy mô 500ha tại 5 xã: Khang Ninh, Địa Linh, Đồng Phúc, Quảng Khê, Bành Trạch. Đồng thời, phát triển hợp tác xã để xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm hồng không hạt. 

Còn tại huyện Chợ Đồn, chính quyền khuyến khích bà con nông dân chọn giống tốt, cải tạo vườn tạp, ứng dụng khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng quả. Đến nay, huyện có gần 300ha diện tích trồng cây hồng không hạt, diện tích cho thu hoạch trên 100ha. 

Hiện người dân trồng hồng không hạt trên địa phương bảo đảm nguyên tắc sản xuất theo hướng sạch và an toàn. Trong đó bảo đảm nguồn nước sạch, vùng đất trồng, đặc biệt không sử dụng các thuốc hóa học không cho phép.

Đối với những giống cây, người dân thông thường tách và vun gốc để nảy nầm hoặc mua những giống cây được sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo.

Năm 2010, hồng không hạt Bắc Kạn đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, năm 2013, được công nhận là sản phẩm nằm trong top 100 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Để giúp hồng không hạt tiếp tục phát triển  thương hiệu, tỉnh Bắc Kạn đã và đang có thêm nhiều định hướng để thúc đẩy phát triển hồng không hạt.

Tỉnh Bắc Kạn đã xác định cây hồng không hạt là cây chủ lực kinh tế.

Tỉnh Bắc Kạn đã xác định cây hồng không hạt là cây chủ lực kinh tế.

Chia sẻ về tình hình phát triển hồng không hạt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa cho biết, tỉnh đã tuyển chọn được 44 cây đầu dòng có năng suất cao, chất lượng tốt tại huyện Ba Bể, Ngân Sơn và Chợ Đồn; xây dựng được các vườn ươm... Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã trồng mới 555ha, nâng tổng diện tích cây hồng không hạt lên 820ha. Dự kiến sẽ phát triển 50 ha hồng không hạt canh tác theo quy trình VietGap. Bên cạnh đó, tỉnh xác định hồng không hạt là một trong 5 sản phẩm nâng cao năng lực cạnh tranh cùng với cam, mơ, chè, quýt. 

Thời gian tới, tỉnh sẽ có hoạt động tập trung chuyển đổi các đơn vị sản xuất nhỏ phân tán sang sản xuất tập trung quy mô lớn, quản lý chất lượng từ khâu trồng đến vận chuyển, chế biến, bảo quản, tiêu thụ. 

Đồng thời, tỉnh cũng tăng cường các hoạt động kết nối giao thương, tạo ra cơ hội quảng bá các sản phẩm nông sản nói chung và quả hồng không hạt nói riêng đến đông đảo người tiêu dùng, tạo lập mạng lưới các điểm bán hàng đặc sản có thương hiệu, có nguồn gốc xuất xứ cho người tiêu dùng. 

Nhật Nguyên

Chia sẻ bài viết qua email