Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 25/9/2019, 16:00 (GMT+7)

5 loại rau củ trồng vào vụ thu đông

Súp lơ xanh, rau cải, su hào, rau diếp xoăn, rau mùi… lớn nhanh khi thời tiết chuyển sang mùa thu đông.

Súp lơ xanh

Thời gian trồng thích hợp với loại rau này từ tháng 9 đến tháng 12. Người trồng có thể đến cửa hàng mua hạt hoặc giống cây trực tiếp về trồng. Trước khi gieo hạt, nên ngâm trong nước ấm từ 25 - 30 phút cho hạt dễ nảy mầm và diệt hết nấm bệnh ở vỏ.

Sau khi gieo hạt khoảng 2 tuần, chọn những cây tốt, phát triển mạnh đem ra trồng. Đảm bảo khoảng cách từ 10 - 20cm để tán của cây có thể xòe rộng tối đa nhất. Chuyển cây ra vườn vào chiều mát và tưới nước thường xuyên để cây không bị héo.

Súp lơ xanh có thể thu hoạch sau khoảng 15-20 ngảy ra hoa.

Súp lơ xanh có thể thu hoạch sau khoảng 15-20 ngảy ra hoa.

Khoảng thời gian súp lơ có mầm hoa, cần phải buộc túm các lá lại với nhau để hoa không bị dập và thối rữa. Từ khi hoa xuất hiện khoảng 15 - 20 ngày có thể thu hoạch. Những cây có cánh hoa chưa nở quá to và lấm tấm trên mặt là ngon và chất lượng nhất.

Các loại rau cải

Các loại rau cải ngọt, cải bẹ xanh, cải ngồng, cải cúc... dễ trồng và hợp với thời tiết thu đông, có thể gieo hạt từ tháng 9 đến tháng 12.

Nên chọn những hạt giống dễ nảy mầm, chất lượng cao và không sâu bệnh. Trước khi gieo vào đất hạt nên được ngâm từ 2-3 giờ trong nước ấm. Sau khi ngâm, hạt được gieo vào lớp đất mỏng, chăm sóc và tưới nước thường xuyên. Thông thường, các loại rau cải sẽ được thu hoạch sau 30 ngày kể từ khi gieo hạt để không bị xơ vì quá già. Khi thu hoạch nên nhổ vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối để tránh bị héo lá.

Su hào

Giống như súp lơ xanh và các loại rau cải, hạt giống của su hào trước khi gieo được ngâm trong nước ấm khoảng 15 phút. Sau khi gieo hạt phải thường xuyên tưới nước để giữ độ ẩm cho cây. Trước khi trồng, bạn nên chuẩn bị thùng xốp và chọn loại đất thịt pha cát tạo điều kiện tốt nhất cho su hào phát triển.

Su hào hợp với thời tiết thu đông.

Su hào hợp với thời tiết thu đông.

Sau khi gieo hạt khoảng 20 ngày, cây mọc lên bạn có thể di chuyển vào chậu để chăm sóc. Trong quá trình cây phát triển, bạn nên kiểm tra mặt dưới của lá để phát hiện và tiêu diệt sâu bệnh. Ngoài ra bạn phải thường xuyên tỉa lá già để cây phát triển tốt nhất. Khi su hào có đường kính khoảng 9-10 cm sẽ bắt đầu thu hoạch, không để quá già vì khi đó su hào sẽ bị xơ.

Rau diếp xoăn

Là loại rau xuất hiện nhiều trong các bữa ăn của mỗi gia đình, rau diếp xoăn dễ trồng vào mùa thu đông.

Để trồng rau diếp xoăn, bạn nên sử dụng chậu hoặc thùng và gieo hạt vào đấy. Sau khi gieo hạt, bạn tưới nước thường xuyên dưới dạng phun sương để đảm bảo đủ nước, độ ẩm cho cây. Khi cây cao khoảng 9-12cm có thể thu hoạch.

Rau diếp xoăn cần được tưới đủ nước.

Rau diếp xoăn cần được tưới đủ nước.

Rau mùi

Thời tiết vào mùa thu đông tạo điều kiện thuận lợi cho rau mùi phát triển mạnh mẽ. Hạt giống rau mùi khi mua về nên ngâm ở trong nước ấm trước khi gieo vào đất. Việc chăm sóc rau mùi khá đơn giản, sau khi gieo hạt nên tưới nước thường xuyên để cây có đủ độ ẩm và phát triển. Nếu hạt gieo quá dày, sau khi nảy mầm bạn nhổ bớt để các cây còn lại đủ đất phát triển.

Rau mùi cho thu hoạch sau 7-9 ngày.

Rau mùi cho thu hoạch sau 7-9 ngày.

Sau khi gieo hạt khoảng 30 - 40 ngày rau mùi có thể thu hoạch. Rau mùi được nhổ theo từng đợt, mỗi đợt cách nhau từ 7-9 ngày. Tùy theo sở thích và diện tích đất của gia đình, bạn có thể mua và trồng các loại cây khác nhau để đảm bảo thực phẩm được an toàn nhất.

Dương Lan 

Chia sẻ bài viết qua email