Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 13/4/2016, 11:08 (GMT+7)

4 người tử vong trong hầm vàng do dùng thuốc nổ khai thác

Khí ôxy trong hầm bị đốt cháy hết sau vụ nổ, nhóm phu vàng không biết nên leo xuống khai thác và lần lượt gặp nạn. Trong 4 nạn nhân tử vong, có 3 người là anh em ruột.

Sáng 13/4, lực lượng chức năng vẫn đang bảo vệ hiện trường vụ ngạt khí khiến 4 phu vàng thiệt mạng và một người bị thương xảy ra ở thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang, Quảng Nam).

Hầm khai thác vàng thuộc khu vực rẫy của người dân, được đào xuyên vào lòng núi. Đường hầm chính dài 25 m, trong đó 15 m đi ngang vào lòng núi và 10 m theo hướng thẳng đứng. Trong hầm còn có nhiều ngóc ngách, do lo ngại vẫn còn khí độc bên trong nên công an tổ chức bảo vệ, không cho người dân tiếp cận.

Hầm cao khoảng 2 m, rộng hơn một m, ẩm ướt. Người dân cho hay, đường hầm được đào từ 3 năm nay và việc khai thác trái phép diễn ra rầm rộ khoảng 2 năm. Nhiều lần bà con phản ánh nhưng không thấy lực lượng chức năng truy quét mặc dù địa điểm này rất gần với trung tâm huyện.

Hầm được làm thô sơ, các tấm ván phía trên có dấu hiệu mục nát, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Trao đổi với VnExpress, thượng tá Hà Kế Xuyên, Phó công an huyện Nam Giang, cho biết nguyên nhân vụ việc là nhóm phu vàng dùng thuốc nổ trong quá trình khai thác.

Theo đó chiều 12/4, nhóm 7 phu vàng đã dùng thuốc nổ đánh sập đất đá phía dưới đáy hầm để tìm vàng. Vụ nổ khiến khí ôxy bị đốt cháy. Tuy nhiên, nhóm phu vàng không biết đã leo xuống đường hầm rồi gặp nạn.

"Người đầu tiên leo xuống hầm, bị ngạt khí nên bị trượt tay khỏi dây thừng rơi xuống, va phải đá làm vỡ đầu. Nhóm người phía sau cứ tưởng phu vàng này chỉ không may bị tai nạn, không hề biết có khí độc nên hối hả leo xuống để cứu nhưng đều gặp nạn", thượng tá Xuyên nói và cho hay, 2 người cuối cùng leo xuống biết có khí độc nên lao nhanh ra khỏi hầm thoát nạn. Họ đã cố cứu các nạn nhân nhưng bất thành.

Trong ảnh đường dây điện chằng chịt phục vụ việc khai thác vàng nhiều chỗ đã bị đứt, được nối cẩu thả, đầy nguy hiểm.

Lán trại của các phu vàng nằm ngay trước miệng hầm. Nhà chức trách cho hay, vụ việc xảy ra lúc 17h, nhưng có thể do việc khai thác trái phép nên các phu vàng không dám trình báo. Đến 19h, chính quyền mới nhận được tin để tổ chức cứu hộ. Khoảng 200 người gồm nhiều lực lượng được điều động. Do phải bơm khí ôxy đồng thời dùng quạt để thổi vào đường hầm nên 4 tiếng sau, 5 phu vàng mới được đưa ra ra ngoài, trong đó 4 người đã tử vong.

Một trong hai phu vàng thoát nạn đang làm việc với công an. Những người này nói không rõ tiếng Kinh, không biết chữ nên việc lấy lời khai gặp nhiều khó khăn. Bốn nạn nhân tử vong gồm 3 anh em ruột người dân tộc Khơ Mú quê huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), là Cụt Văn Hiến, Cụt Văn Sơn và Cụt Văn Nam. Người còn lại là Nguyễn Kim Vui (27 tuổi, trú thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang).

Ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, cho hay 3 nạn nhân là anh em ruột nhà ở Nghệ An có gia cảnh rất khó khăn. Người thân không có tiền để vào đưa thi thể về nên huyện Nam Giang đã hỗ trợ 40 triệu đồng để thuê xe đưa thi thể ba anh em này về quê. Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.