Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 12/5/2018, 12:00 (GMT+7)

180 doanh nghiệp được tập huấn tiếp cận thị trường ngoại

Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản được hướng dẫn cách thức gia nhập hệ thống phân phối của Central Group (Thái Lan), Aeon (Nhật Bản), Rungis (Pháp).

Hội thảo tập huấn “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thao giam các mạng phân phối nước ngoài cho các doanh nghiệp phía Bắc” diễn ra ny 8/5 tại Hà Nội. Sự kiện do Bộ Công thương phối hợp với tập đoàn phân phối nước ngoài Central Group (Thái Lan), Aeon (Nhật Bản) và chợ đầu mối nông sản châu Âu Rungis (Pháp) tổ chức.

Chương trình tập huấn nằm trong khuôn khổ đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến giai đoạn 2020”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao Bộ Công thương. 

polyad

180 doanh nghiệp tham gia buổi hội thảo tập huấn ngày 8/5 tại trụ sở Bộ Công thương. Ảnh: Bizmedia

Mục tiêu của hội thảo tập huấn là giúp các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản có cái nhìn tổng thể về hệ thống phân phối hiện đại, nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu. Đồng thời, hội thảo còn kết nối bộ phận thu mua của các tập đoàn phân phối lớn với các nhà cung cấp Việt.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương đã phối hợp với các tập đoàn phân phối nước ngoài lên kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu cho năm 2018. Điều này giúp cho các sản phẩm Việt từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, việc triển khai cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 bên: cơ quan quản lý nhà nước, các hãng phân phối nước ngoài, doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng xuất khẩu tại Việt Nam. Trong đó, vai trò quan trọng nhất vẫn nằm ở doanh nghiệp.

polyad

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Bizmedia

Ông Nick Reitmeier – Phó chủ tịch điều hành Central Group (Thái Lan) cũng chỉ rõ những tiêu chuẩn bắt buộc đối với từng loại hàng hóa, nông sản tươi muốn nhập khẩu vào Thái Lan. Cụ thể, thực phẩm phải đáp ứng các quy chuẩn của Thai FDA. Nông sản tươi phải có chứng nhận kiểm dịch thực vật, giấy chứng nhận y tế hay chứng nhận khai thác đối với thủy hải sản.

Đồng thời, ông Nick Reitmeier còn nhắc nhở các nhà sản xuất Việt lưu ý về cách gây dựng quan hệ với nhà phân phối, cũng như chú ý ghi nhãn tiếng Thái trên bao bì.

Ngoài Central Group, hội thảo còn tổ chức 2 phòng chuyên đề, để đại diện Aeon và chợ đầu mối nông sản châu Âu Rungis chia sẻ về các tiêu chí cơ bản để gia nhập thị trường Nhật và Pháp.

polyad

Ông Nick Reitmeier chia sẻ về quy trình và tiêu chí xuất khẩu sản phẩm vào hệ thống Central Group. Ảnh: Bizmedia

Các chuyên gia nhấn mạnh, nhà sản xuất phải có kỹ năng, kiến thức để hiểu thị trường cần gì, tạo ra sản phẩm theo nhu cầu và bắt tay với nhà phân phối. Trong thị trường hiện đại, mối quan hệ hợp tác giữa nhà sản xuất với nhà phân phối là cần thiết để nắm bắt thị trường, tạo ra các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng.

Sắp tới, hội thảo kết nối doanh nghiệp xuất khẩu phía Nam với các hãng phân phối sẽ được tổ chức ngày 1/6 tại TP HCM. Sau đó, các tuần hàng Việt Nam sẽ được tổ chức tại Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Mỹ, Italia, Hà Lan, Australia, Nga đến cuối 2018 nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia trực tiếp hệ thống phân phối toàn cầu.

Hải Anh

Chia sẻ bài viết qua email