Thứ ba, 23/4/2024
Thứ hai, 15/6/2020, 15:10 (GMT+7)

Thiết kế độc đáo của trường mầm non ở Nghệ An

Trường Mầm non GLA (Nghệ An) có ba khối nhà hình bán nguyệt với những đường cong, ô cửa hình tròn giúp nắng và gió tràn vào khắp các phòng học.

Trường Mầm non GLA (Green Lani Academy - Học viện Không gian xanh) nằm bên hồ Goong ở trung tâm thành phố Vinh, được thiết kế theo phong cách kiến trúc hiện đại.

Công trình là tổ hợp ba khối hình bán nguyệt kết hợp với hệ thống giao thông và sân vườn, trong đó có hai khối là lớp học theo nhóm tuổi và một khối là không gian công cộng và phòng học đa năng. Với bố cục phân tán như vậy, kiến trúc trở nên thanh thoát hơn và có nhiều bề mặt tiếp xúc với thiên nhiên.

Đặc điểm nổi bật của công trình là những đường cong uốn lượn và cửa sổ hình tròn. Các ô cửa sổ có kích thước không giống nhau, được định vị tự do, ngẫu hứng. Hình thức này đem lại cảm giác thân thiện, gần gũi, an toàn cho trẻ ở lứa tuổi mầm non và khơi gợi sự sáng tạo của trẻ.

Xen kẽ các khối kiến trúc là hành lang giao thông và sân vườn, cây xanh. Những mảng đặc rỗng đan xen nhau tạo khoảng trống để ánh sáng và gió đi tới khắp nơi trong công trình.

Khoảng sân trong khối lớp học được thiết kế làm sân chơi cho trẻ với những vòi phun nước âm sàn, tạo sự mát mẻ.

Phòng học đa năng với nội thất là những đường cong uốn lượn. Không gian mở thoáng ra mọi hướng gợi nên cảm xúc tự do và sáng tạo.

Phòng học mỹ thuật được thiết kế với những đường cong trên trần. Phòng được trang bị đầy đủ công cụ, trang thiết bị để trẻ thoải mái sáng tạo. Một số phòng học khác như phòng âm nhạc có thiết kế tương tự.

Thư viện - phòng đọc sách cũng cùng một phong cách nhưng không hề lặp lại không gian ở các phòng học khác.

Không gian học nấu ăn và làm bếp cho bé. Bên trong và bên ngoài dường như không có sự ngăn cách, kiến trúc và thiên nhiên hòa nhập vào nhau.

Tại các lớp học theo nhóm tuổi, sàn nhà được lát gỗ giúp vệ sinh dễ dàng, cho cảm giác thân thiện và an toàn. Những ô cửa sổ và ánh nắng tạo hiệu ứng ánh sáng thú vị.

Khối nhà công cộng có một bể bơi cho trẻ luyện tập. Ánh nắng luôn hiện diện ở khắp mọi nơi.

Nhìn từ trên cao, trường Mầm non GLA như điểm nhấn đô thị của thành phố Vinh.

Hà Thành