Thứ ba, 16/4/2024
Thứ ba, 1/7/2014, 17:17 (GMT+7)

World Cup 2014 sạch bóng các đại diện châu Á và châu Phi

Cuộc chơi còn lại tại Brazil hè này chỉ là chuyện nội bộ giữa các cường quốc châu Âu và châu Mỹ.

Algeria (áo xanh, nhì bảng H, bị loại ở vòng 16 đội)

Niềm hy vọng cuối cùng của châu Phi chơi gan lỳ và máu lửa, cầm chân ứng cử viên vô địch Đức 0-0 trong 90 phút chính thức. Nhưng sang hiệp phụ, Algeria đã thúc thủ 1-2 vì khoảng cách lớn về chất lượng nhân sự, đẳng cấp.

Nigeria (nhì bảng F, bị loại ở vòng 16 đội)

Trước trận Algeria - Đức ít giờ, Nigeria cũng gây ấn tượng tốt khi cầm hòa Pháp suốt 80 phút thi đấu đầu tiên. Nhưng họ lại tự bắn vào chân và dâng chiến thắng cho ông lớn châu Âu vì hai tình huống mắc lỗi ở cuối trận.

Thủ môn Victor Enyeama (trong ảnh) đấm bóng như chuyền vào đầu Paul Pogba để tiền vệ người Pháp ghi bàn mở tỷ số. Đến phút bù giờ thứ hai hiệp hai, trung vệ đội trưởng Joseph Yobo đá phản lưới nhà, kết liễu nốt những tia hy vọng mong manh cuối cùng của Nigeria.

Hàn Quốc (xếp chót bảng H)

Khởi đầu tích cực với trận hòa Nga 1-1, nhưng đại diện châu Á sau đó sụp đổ với hai thất bại liên tiếp 2-4 rồi 0-1 dưới tay Algeria rồi Bỉ. Trở về nước, thầy trò HLV Hong Myung-bo hứng chịu cả cơn mưa kẹo cafe và vô số lời mạt sát từ đám đông CĐV nhà đang tức giận.

 

Ghana (xếp chót bảng G)

Thất bại 1-2 dưới tay Mỹ khiến cơ hội đi tiếp của Ghana hẹp đi trông thấy, dù họ đã cố gắng cầm hòa Đức 2-2 trong trận thứ hai. Ở lượt cuối, khi tình thế không thuận lợi, Ghana (áo trắng) như buông xuôi và thua tiếp Bồ Đào Nha 1-2.

Iran (xếp chót bảng F)

Dù chỉ kiếm được một điểm ít ỏi, Iran (áo đỏ) chơi không hề tồi trong hai lượt trận đầu, khi cầm hòa Nigeria 0-0 và chỉ chịu thua Argentina 0-1 vì một khoảnh khắc xuất thần của Messi ở phút bù giờ hiệp hai.

Tuy nhiên, ở lượt cuối, dù có cơ hội rất rõ ràng để đi tiếp, do Argentina đánh bại Nigeria trong trận cùng giờ, Iran lại không giữ được phong độ ấy và để thua 1-3 trước đội đã bị loại Bosnia & Herzegovina.

Bờ Biển Ngà (xếp thứ ba bảng C)

Đại diện châu Phi (áo xanh) được đánh giá là một ngựa ô tại World Cup 2014 lần này, thậm chí đủ sức cản đường các ông lớn, khi sở hữu dàn sao dày dạn kinh nghiệm và đang vào độ chín như Drogba, anh em nhà Toure, Gervinho... Nhưng sau trận ra quân thắng chật vật Nhật Bản 2-1, Bờ Biển Ngà liên tiếp thất bại dưới tay Colombia rồi Hy Lạp và bị loại.

Nhật Bản (xếp chót bảng C)

Nhật Bản (áo xanh) từng vào vòng hai World Cup 2010, nhưng với đội hình có không quá nhiều xáo trộn, họ đã không giữ được phong độ ấy. Qua ba trận, đại diện châu Á chỉ giành được một điểm và ngậm ngùi rời cuộc chơi với tư cách chót bảng.

Australia (xếp chót bảng B)

Đại diện của châu Á (áo vàng) đen đủi khi rơi vào bảng B tử thần với Tây Ban Nha, Hà Lan cùng Chile và việc họ thua cả ba trận, xếp chót bảng không hề là kết cục bất ngờ.

Cameroon (xếp chót bảng A)

Đá ba trận thua cả ba là thành tích tệ hại, kém xa kỳ vọng ban đầu mà giới chuyên môn gửi gắm ở Cameroon (áo xanh). Có vẻ như những lục đục về chuyện đòi tiền thưởng trước khi lên đường sang Brazil và mâu thuẫn nội bộ cùng nghi án có bảy cầu thủ bán độ khiến các cầu thủ Cameroon không còn tâm trí để chơi thứ bóng đá chất lượng xứng danh với biệt hiệu "Sư tử Bất khuất" của họ.

Phương My