Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 8/7/2014, 13:31 (GMT+7)

Tương quan sức mạnh các tuyến của Brazil và Đức

Brazil chỉ được đánh giá cao ở hàng thủ, trong khi Đức trội hơn ở những vị trí còn lại - kể cả thủ môn - trước cuộc chạm trán ở bán kết hôm nay 8/7.

Brazil và Đức là hai trong số những đội tuyển có nhiều danh hiệu nhất thế giới bóng đá. Đội bóng áo vàng xanh đã năm lần đăng quang World Cup, còn "Cỗ xe tăng" cũng đã ba lần lên đỉnh vinh quang. Họ cùng bước vào giải năm nay với tư cách ứng viên sáng giá cho ngôi vương.

Có ưu thế khán giả nhà, nhưng Brazil lại bị đánh giá thấp hơn về mặt chuyên môn trong cuộc đấu tại Belo Horizonte. Đây cũng là trận đầu tiên hai đội gặp nhau tại World Cup kể từ sau chung kết năm 2002.

Vị trí thủ môn

Những màn trình diễn vừa qua cho thấy rõ Manuel Neuer chính là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất của tuyển Đức ở World Cup 2014, đặc biệt là tại vòng đấu loại trực tiếp. Khi mà hàng phòng ngự thi đấu không ổn định, thủ môn số một của Bayern Munich đã có hàng loạt pha cứu thua trong trận đấu vòng hai gặp Algeria, và nhất là những pha từ chối nỗ lực ghi bàn của Benzema bên phía Pháp trong trận tứ kết thắng sát nút 1-0. Với phong độ cao ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển, anh được thừa nhận là một trong những thủ môn hay nhất thế giới hiện nay.

Julio Cesar cũng từng được đánh giá là một trong những thủ môn hàng đầu thế giới. Nhưng hiện tại anh không còn giữ được phong độ đỉnh cao như thời hoàng kim của mình tại Inter Milan. Trước khi tới World Cup năm nay, anh chỉ là người giữ thành của Toronto ở giải bóng đá nhà nghề Mỹ. Tuy nhiên anh cũng tỏ ra chắc chắn tại World Cup này, chưa trận nào để thủng lưới nhiều hơn một bàn. Đã 34 tuổi, nhưng Cesar vẫn có thể tỏa sáng khi đội tuyển cần anh, cản được hai quả penalty trong loạt sút luân lưu thắng Chile ở vòng hai.

Chiếm lợi thế: tuyển Đức

Hàng hậu vệ

Brazil luôn nổi tiếng vì lối đá tấn công hoa mỹ, nhưng trong đội hình dự World Cup 2014 của họ thì chính tuyến phòng ngự lại có nhiều cái tên gây ấn tượng hơn, nhất là sau khi Neymar phải nghỉ đấu hết giải vì chấn thương. Nhưng bộ tứ hậu vệ của chủ nhà có thể cũng sẽ suy yếu ở trận gặp Đức, bởi thiếu người chắc chắn nhất do thủ quân Thiago Silva bị treo giò. Mặc dù vậy Brazil cũng tìm được sự thay thế không tồi, khi Dante của Bayern sẽ đá cặp trung vệ với David Luiz (phải). Khi đó HLV Luiz Felipe Scolari sẽ phải cân nhắc bố trí ngôi sao Dani Alves của Barca chơi hậu vệ phải, hay tiếp tục dùng Maicon - cầu thủ bất ngờ được xếp đá chính ở trận tứ kết. Còn Marcelos của Real Madrid chắc chắn sẽ giữ hành lang trái.

Trong khi đó hàng thủ của Đức đã thi đấu thất thường ở World Cup năm nay. Sau màn thể hiện bất ổn của tuyến hậu vệ ở trận thắng vất vả trước Algeria ở vòng hai, HLV Joachim Loew đã loại trung vệ Per Mertesacker khỏi đội hình chính ở trận tứ kết gặp Pháp, đồng thời kéo thủ quân Philip Lahm từ tuyến tiền vệ trở lại vị trí quen thuộc bên phải hàng phòng ngự. Những điều chỉnh đó đã phát huy tác dụng khi họ tạo được bức tường thành vững chắc trước cầu môn trong trận thắng Pháp 1-0. Mats Hummels (trái) không những chơi tốt ở vị trí trung vệ mà còn ghi bàn quyết định trận tứ kết.

Chiếm lợi thế: Brazil

Hàng tiền vệ

Tuyến giữa của Đức được tiếp thêm sức mạnh với sự trở lại sau chấn thương của Bastian Schweinsteiger. Khi chơi bóng cạnh Sami Khedira, Schweinsteiger (trắng) vừa có thể điều tiết nhịp độ trận đấu, vừa hỗ trợ phòng ngự hiệu quả, tạo điều kiện cho Toni Kroos thi đấu tốt trong vai trò hộ công. Mesut Ozil thi đấu dưới phong độ ở giải lần này, nhưng tiền vệ tấn công của Arsenal vẫn được hy vọng sẽ góp phần giúp Đức chơi thành công ở phần còn lại của World Cup 2014.

Hàng tiền vệ Brazil nhiều khả năng sẽ có bộ mặt mới trong trận bán kết, vì HLV Scolari có thể sẽ chọn tiền vệ Willian đá thay ngôi sao tấn công bị chấn thương Neymar. Cầu thủ của Chelsea có tốc độ và kỹ thuật, được đánh giá đủ sức gây rắc rối cho các hàng phòng ngự, nhưng anh không có khả năng săn bàn như Neymar. Khi vắng cầu thủ tấn công số một, Oscar (áo vàng) sẽ cần phải dâng cao chơi như một hộ công. Luiz Gustavo trận này trở lại sau án treo giò, hứa hẹn sẽ giúp Brazil phòng ngự tốt hơn từ khu trung tuyến.

Chiếm lợi thế: tuyển Đức

Hàng tiền đạo

Với Neymar trong đội hình, tuyến tấn công luôn là sức mạnh của Brazil, ngay cả khi đội này không còn chơi với bản sắc truyền thống. Thiếu anh tới hết giải vì chấn thương, Brazil sẽ phải điều chỉnh lối chơi, dựa nhiều hơn vào khả năng phòng ngự của tuyến giữa và các hậu vệ. Fred đã thi đấu tồi ở vị trí trong phong tại World Cup này, mới chỉ ghi được một bàn trong năm trận. Hulk (áo vàng) trông có vẻ mạnh mẽ trong khu cấm địa đối phương, nhưng tới giờ anh cũng chưa có bàn thắng nào. Trong khi đó Jo thậm chí còn chẳng tạo được chút dấu ấn nào khi vào sân từ ghế dự bị.

Trong khi đó Đức có tới hai sự lựa chọn đều rất tốt cho các phương án tấn công khác nhau: Thomas Mueller (trắng) và Miroslav Klose. Mueller đã có bốn bàn tại Brazil, kém một bàn so với khi anh nhận giải vua phá lưới tại World Cup 2010. Klose đã 36 tuổi, nhưng anh vẫn còn nguyên cơ hội để phá kỷ lục ghi 15 bàn tại các kỳ World Cup đang chia sẻ cùng Ronaldo béo người Brazil. Đức còn hai siêu dự bị tấn công là Lukas Podolski và Mario Goetze.

Chiếm lợi thế: tuyển Đức

Nguyễn Phát