Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 6/11/2019, 00:00 (GMT+7)

Tám tay vợt dự Next Gen ATP Finals 2019

Giải đấu cuối năm dành cho tám đại diện tuổi dưới 21 xuất sắc mùa giải 2019 diễn ra từ ngày 5/11 đến 9/11 tại Milan, Italy.

Sau khi đủ điểm đến London dự ATP Finals 2019, Stefanos Tsitsipas đã quyết định rút khỏi Next Gen ATP Finals. Sự vắng mặt nhà ĐKVĐ giải đã giúp Alex de Minaur leo lên xếp hạt giống số một. Ở Milan năm ngoái, tay vợt Australia chỉ giành được ngôi Á quân. Anh là một trong sáu tay vợt đã có ít nhất ba danh hiệu ATP ở mùa giải năm nay và cũng là gương mặt trẻ nhất trong số đó.

Hồi trung tuần tháng Hai, Frances Tiafoe lọt vào top 30 thế giới với vị trí số 29 trên bảng điểm ATP. Bước tiến này đến sau khi tay vợt Mỹ lần đầu có mặt ở tứ kết Grand Slam tại Australia Mở rộng 2019. Trên hành trình đó, nhà vô địch Delray Beach 2018 lần lượt đánh bại số sáu thế giới Kevin Anderson rồi Grigor Dimitrov - người vô địch ATP Finals 2017. Trước khi đến Milan tuần này, Tiafoe đã chơi năm trận tứ kết trong năm. Đây là mùa giải thứ hai liên tiếp, anh góp mặt ở Next Gen ATP Finals và năm nay là với tư cách hạt giống số hai.

Bỏ lỡ cơ hội ở năm ngoái, phải đến năm nay Ugo Humbert mới có lần đầu ra mắt tại Next Gen ATP Finals. Tay vợt Pháp 21 tuổi đã chơi trận bán kết ATP đầu tiên ở Marseille và nhờ thành tích vào đến vòng bốn Wimbledon, Humbert đã lọt vào top 50 thế giới với vị trí 46 trên bảng điểm ATP ngày 22/7.

Nối tiếp bước cha, Casper Ruud đã lần đầu vào đến chung kết ATP ở Houston. Bên cạnh đó, con trai của cựu tay vợt số 39 thế giới người Na Uy - Christian Ruud, cũng đã góp mặt ở hai trận bán kết và hai trận tứ kết trong năm nay với 22 trận thắng.

Miomir Kecmanovic lần đầu vào đến chung kết một giải ATP, tại Antalya Open 2019. Cựu tay vợt trẻ số một thế giới đã có 22 chiến thắng năm nay và leo lên thứ 47 thế giới. Tại Indian Wells 2019, Kecmanovic cũng là người Serbia cuối cùng còn sót lại sau vòng bốn. Anh có trận thắng đầu tiên trước đối thủ top 10 thế giới là tại Cincinnati khi đánh bại Alexander Zverev.

Mikael Ymer là tay vợt Thụy Điển đầu tiên kết thúc năm trong top 100 thế giới, kể từ sau đồng hương Robin Soderling ở năm 2011. Tay vợt thứ 74 thế giới đang có thành tích 39 trận thắng, 10 trận thua ở các giải ATP Challenger năm nay.

Nhờ lần đầu vào đến bán kết giải ATP 250 ở Estoril và giành hai danh hiệu ATP Challenger, Alejandro Davidovich Fokina đã leo lên thứ 149 thế giới. Nhờ tay vợt sinh năm 1999 này, Tây Ban Nha năm thứ hai liên tiếp có đại diện đến Milan dự Next Gen ATP Finals. Năm ngoái, Jaume Munar đã dừng bước ở bán kết.

Jannik Sinner dự giải nhờ suất đặc cách và cũng là gương mặt trẻ nhất. Tay vợt 18 tuổi đã có hai danh hiệu ATP Challenger trong năm. Chức vô địch ở Bergamo cuối tháng Hai đã đưa anh trở thành tay vợt Italy ít tuổi nhất vô địch giải ATP Challenger. Sinner cũng đã có chiến thắng đầu tiên ở giải Masters 1000 sau khi đánh bại Steve Johnson ở vòng đầu tại Rome. Trong top 100 thế giới hiện tại, anh cũng là tay vợt trẻ nhất.

Tám tay vợt chia thành hai bảng, A và B, thi đấu vòng tròn tính điểm. Hai vị trí đầu tiên ở mỗi bảng sẽ vào bán kết. Bảng A gồm De Minaur, Ruud, Kecmanovic và Fokina. Bảng B gồm Tiafoe, Humbert, Ymer, và Sinner.

Next Gen ATP Finals 2019 diễn ra trên sân cứng trong nhà từ ngày 5-9/11. Sau hai năm đầu được tổ chức tại Fiera Milano, năm nay giải sẽ diễn ra ở PalaLido Allianz Cloud.

Ảnh: AP, Reuters, NTB Scanpix