Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 3/7/2013, 19:59 (GMT+7)

Tám biểu tượng về lòng trung thành còn thi đấu

Kiên trì chờ cơ hội lên đội một, vượt qua nhiều cám dỗ tiền bạc, danh vọng, họ liên tục gắn bó, cống hiến từ thuở niên thiếu và trở thành biểu tượng sống của CLB.

Victor Valdes

Thủ môn gốc Catalan sinh năm 1982 này đến Barca lần đầu năm 1992, khi mới 10 tuổi. Trừ đi ba năm lưu lạc sang đội trẻ Tenerife vì phải di chuyển nơi ở theo gia đình, Valdes đã có 18 năm liên tiếp gắn bó với đội bóng số một xứ Catalan.

Valdes thăng tiến chóng mặt trong giai đoạn 2000-2002, khi lần lượt bắt cho Barca C, Barca B rồi lên đội một. Từ 2003 đến nay, anh luôn là lựa chọn số một trong khung thành Barca.

Valdes từ chối ký gia hạn hợp đồng hết hiệu lực hè sang năm vì muốn ra đi tìm kiếm những trải nghiệm, thách thức mới, nhưng Barca đang ra sức thuyết phục thủ môn 31 tuổi này đổi ý.

Igor Akinfeev

Năm 1991, khi mới bốn tuổi, Akinfeev được bố ghi tên vào học viện bóng đá CSKA Moscow. Ngay buổi tập thứ hai, anh đã được chọn làm thủ môn và không rời vị trí này cho đến tận bây giờ, sau 22 năm liên tiếp trung thành với màu áo đội bóng thành Moscow.

Xavi Hernandez

Huyền thoại về một trong những cầu thủ hay nhất lịch sử Barca khởi đầu năm 1991, khi Xavi, ở tuổi 11, ghi tên vào học viện bóng đá trẻ của CLB.

Năm 1997, sau sáu năm mài dũa ở các đội trẻ, Xavi được đôn lên Barca B và lọt vào mắt xanh của HLV đội một Louis Van Gaal. Chỉ một năm sau đó, nhà cầm quân người Hà Lan này đã đưa Xavi lên đội một, nơi tiền vệ này gắn bó cho đến bây giờ.

Với 22 năm liên tục gắn bó, Xavi là một chứng nhân, đồng thời là công thần trong giai đoạn thành công nhất lịch sử Barca, với hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ. Anh cũng là nhân tố chủ chốt để Barca gầy dựng nên thương hiệu tiki-taka lừng danh toàn cầu hiện tại.

Iker Casillas

Lương duyên giữa Casillas với Real bắt đầu năm 1990, khi cậu bé Iker mới lên chín tuổi được ghi tên vào đội nhi đồng.

Cuối năm 1997, ở tuổi 16, anh được gọi lên đội một Real chuẩn bị cho trận gặp Rosenborg ở Champions League. Nhưng phải đến mùa 1998-1999, Casillas mới được trình làng ở đội một khi bắt thay đàn anh người Đức Bodo Illgner một số trận.

Từ mùa giải kế sau đó đến giờ, Casillas đánh bật Illgner lên ghế dự bị, trở thành lựa chọn tốt nhất trong khung gỗ Real, trừ nửa cuối mùa vừa qua, khi anh dính chấn thương và bị HLV Mourinho ghẻ lạnh.

Casillas đang trong năm thứ 23 liên tiếp gắn bó với Real Madrid.

Rogerio Ceni

Sau ba năm ăn tập ở Sinop (1987-1990), Ceni đến với Sao Paulo ở tuổi 17 làm thủ môn số ba của đội. Thêm bảy năm nữa kiên trì làm dự bị, từ 1997, Ceni trở thành lựa chọn số một trong cầu môn Sao Paulo, vị trí mà anh giữ vững đến hiện tại.

Trong 23 năm gắn bó với Sao Paulo, Ceni gặt hái vô số danh hiệu và được biết đến như là một trong những thủ môn ghi bàn giỏi nhất thế giới.

Francesco Totti

Tập ở ba đội trẻ khác nhau trước khi gia nhập đội trẻ Roma năm 1989, ở tuổi 13, nhưng Totti vẫn được xem như một người Roma từ trong máu thịt.

Tính đến cuối mùa vừa qua, Totti đã có 24 năm liên tục gắn bó với Roma và được xem như cầu thủ hay nhất lịch sử CLB này.

Steven Gerrard

Từ lần đầu đứng trong hàng ngũ Liverpool - lứa nhi đồng - năm 1887 khi mới lên bảy tuổi, Gerrard đang có 26 năm liên tiếp phụng sự đội chủ sân Anfield.

Sau mùa giải 2003-2004 trắng tay, Gerrard đã tính đến chuyện ra đi và lung lay thực sự trước những đề nghị hấp dẫn của Chelsea, đội lúc đó sẵn sàng trả 20 triệu bảng cho Liverpool để mua tiền vệ này.

Nhưng cậu bé nhặt bóng ở Anfield thuở nào đã vượt qua cám dỗ đó để tiếp tục cống hiến, trở thành biểu tượng sống cho lòng trung thành, tận tụy với sắc áo đỏ của Liverpool.

Ryan Giggs

Cầu thủ người Xứ Wales xuất thân từ Man City, với hai năm ăn tập trong màu áo đội trẻ CLB này. Nhưng bây giờ, gốc gác "Man xanh" đó gần như chẳng được nhắc đến khi tất cả nói về Ryan Giggs.

Sau 26 năm liên tục cống hiến, Giggs chính là biểu tượng lớn thứ hai của sân Old Trafford, chỉ sau HLV huyền thoại Alex Ferguson, người đã thuyết phục anh rời bỏ Man City để sang Man Utd năm 1987.

Phương Minh