Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 1/10/2014, 17:04 (GMT+7)

Spartathlon: Cuộc đua khắc nghiệt tái hiện huyền thoại

Giải chạy marathon Spartathlon là hành trình vô cùng khắc nghiệt dựa trên câu chuyện nổi tiếng của Hy Lạp.

Spartathlon là một trong những giải chạy khổ cực nhất với hai ngày không nghỉ xuyên qua đất nước Hy Lạp. Khởi hành từ Athens và đích đến ở Sparta.

Có khoảng 350 vận động viên tham dự giải đấu bắt đầu vào trước lúc mặt trời mọc ngày 26 tháng chín năm nay. Hành trình dài 246 kilomet đi theo dấu chân người lính huyền thoại Pheidippides. Tương truyền Pheidippides đã chạy từ Athens tới Sparta chỉ trong hai ngày vào năm 490 trước Công nguyên. Pheidippides nhận lệnh các tướng quân ở Athens chạy tới Sparta yêu cầu quân tiếp viện cho cuộc chiến với đế chế Ba tư.

Giải chạy Spartathlon đầu tiên được tổ chức vào mùa thu năm 1982. Sáng kiến bắt nguồn từ phi công người Anh John Foden. Ông tò mò liệu có thể chạy từ Athens tới Sparta trong khoảng thời gian dưới 36 tiếng đồng hồ. 

Foden và nhóm bạn chạy đến Sparta nơi có bức tượng của vua Leonidas. Đây cũng là đích đến kể từ sau của giải Spartathlon. Vua Leonidas là nhân vật nổi tiếng trong cuộc chiến giữa người Hy Lạp và đế chế Ba tư. Hình ảnh Leonidas được dựng thành phim "300" nổi tiếng của Hollywood.

Các vận động viên sẽ được cảm nhận bốn mùa chỉ trong vòng hai ngày. Từ những cơn mưa ở Athens cho tới ánh nắng chói chang tại Isthmus. Không chỉ thay đổi về địa hình từ chạy cho tới những khu vực phải leo dốc, thời tiết chênh lệch giữa ngày và đêm cũng là thử thách khó khăn cho ai dám tham dự cuộc thi.

 

Nhiệt độ vào tháng chín ở Hy Lạp có thể lên tới 36 độ C. Việc thường xuyên tiếp nước và thực phẩm là vô cùng quan trọng. Trên khắp đường đi có những trạm tiếp tế do các tình nguyện viên bày ra.

Chạy xuyên đêm là một trong những đặc sản của giải. Có rất nhiều người dân địa phương thức tới 3-4 giờ sáng để cổ vũ và chỉ đường cho vận động viên.

Một cột mốc trên đường chạy cho biết vị trí của vận động viên hiện tại. Cột mốc thứ 52 và cách đích 73,3 kilomet.

Người về nhất giải năm nay là anh Ivan Cudin đến từ Italy. Cudin, 39 tuổi, đã hoàn tất chặng đường trong vòng 22 giờ 29 phút và 29 giây, đồng nghĩa anh chỉ mất trung bình 5 phút rưỡi để chạy hết một kilomet. Kỷ lục đang thuộc về vận động viên nước chủ nhà Yiannis Kouros khi chỉ mất 20 giờ và 29 phút vào năm 1993.

Bầu không khí chào đón các vận động viên về đích ở Sparta vô cùng náo nhiệt. Rất đông cổ động viên và báo chí đổ ra đường chào đón những người có thể hoàn tất cuộc thi.

Theo điều luật của cuộc thi, người tham dự phải chạm vào bức tượng vua Leonidas mới được công nhận là đã về đích. Hành động thường thấy là vận động viên hôn lên chân bức tượng.

Tất cả những người có thể hoàn tất cuộc thi đều được trao một vòng nguyệt quế kết từ cành olive và một cốc nước lấy từ con sông Evrotas gần đó.

Nổi tiếng là hành trình vất vả nhưng ban tổ chức cho biết có 207 trong 359 vận động viên hoàn tất cuộc thi năm nay.