Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 15/11/2015, 03:00 (GMT+7)

So sánh đội hình thuận chân trái - chân phải ở Ngoại hạng Anh

Đội hình 11 cầu thủ tiêu biểu thuận xử lý bóng chân phải được đánh giá mạnh hơn hẳn trong tấn công, khi có sự góp mặt của những Sanchez, Hazard, Aguero. Trong khi đội chân trái giàu tính sáng tạo hơn.

11 ngôi sao thuận chân phải

Thủ môn David De Gea. Anh mới 24 tuổi nhưng đã là người trấn giữ cầu môn số một của Man Utd khoảng bốn năm qua. Thủ thành người Tây Ban Nha là mục tiêu chuyển nhượng số một của Real Madrid hè qua, nhưng thương vụ thất bại vào phút chót vì hai đội chậm hoàn tất thủ tục đăng ký. Mùa này anh tiếp tục chứng tỏ là thủ thành hàng đầu của Ngoại hạng Anh, với phong độ cao ổn định. Anh xứng đáng chiến thắng Joe Hart và Simon Mignolet cho vị trí bắt chính trong đội hình tiêu biểu thuận chân phải.

Hậu vệ phải Nathaniel Clyne. Liverpool đã chi khá nhiều tiền kỳ chuyển nhượng hè qua, nhưng quyết định nhân sự thành công nhất của họ tính tới lúc này có lẽ là việc để Glen Johnson ra đi và mang về Anfield hậu vệ 24 tuổi Nathaniel Clyne. Cầu thủ quốc tế người Anh này không chỉ quyết liệt trong phòng ngự mà còn là một trong những hậu vệ tích cực tham gia tấn công hiệu quả nhất của Ngoại hạng Anh.

Trung vệ Vincent Kompany (áo xanh). Tuyển thủ Bỉ dường như đã bỏ lại phía sau anh những vấn đề về chấn thương vốn cản trở phong độ ở mùa giải trước. Cầu thủ 29 tuổi này đã thi đấu tuyệt vời cho Man City hơn hai tháng qua. Anh là đội trưởng đáng tin cậy của CLB này, và là người cần có ở trung tâm hàng thủ đội hình tiêu biểu chân phải.

Trung vệ Chris Smalling. Louis van Gaal đã giúp Chris Smalling trở thành một trong những trung vệ tốt nhất của Ngoại hạng Anh hiện nay. Cầu thủ 25 tuổi dường như ngày càng tiến bộ sau mỗi tuần đấu qua đi. Xét phong độ hiện tại, không có nhiều trung vệ Ngoại hạng Anh chơi tốt hơn Smalling.

Hậu vệ trái Cesar Azpilicueta. Tuyển thủ Tây Ban Nha này từng được bố trí đá bên trái hàng phòng ngự Chelsea ít mùa giải qua. Thời gian gần đây anh được chơi nhiều hơn ở vị trí sở trường hậu vệ phải. Nhưng hiện tại không có ai tốt hơn anh nếu phải chọn một người thuận chân phải đá bên trái hàng hậu vệ ở giải Ngoại hạng Anh.

Tiền vệ trung tâm Morgan Schneiderlin. Có nhiều cầu thủ tốt và thuận chân phải cho vị tri này ở Ngoại hạng Anh hiện nay. Tuy nhiên tân binh của Man Utd đã khẳng định được anh là một thương vụ mua sắm tốt ở kỳ chuyển nhượng hè qua.

Tiền vệ trung tâm Yaya Toure. Trái tim tuyến giữa sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi bên cạnh tuyển thủ Pháp Schneiderlin là Yaya Toure. Cầu thủ của Man City là mẫu tiền vệ rất khó ngăn cản vào ngày anh thi đấu đạt phong độ tốt nhất. Những tháng gần đây, tuyển thủ Bờ Biển Ngà 32 tuổi không có được những màn trình diễn đỉnh cao, nhưng anh vẫn là một trong những tiền vệ trung tâm tốt nhất của Ngoại hạng Anh hiện nay.

Cầu thủ chạy cánh trái Eden Hazard. Anh là “Cầu thủ hay nhất Ngoại hạng  Anh” mùa trước. Mùa này tuyển thủ Bỉ 24 tuổi bất ngờ xuống phong độ, và đây là một phần nguyên nhân khiến Chelsea sa sút thời gian gần đây. Nhưng anh vẫn được đánh giá là một trong những cầu thủ chạy cánh hàng đầu thế giới hiện nay. Những ngày anh đạt phong độ tốt, các pha xuyên phá vào khu cấm địa của anh từ hành lang trái là mối hiểm họa khó ngăn chặn với hệ thống phòng thủ đối phương.

Tiền vệ tấn công Kevin De Bruyne. Anh là mẫu cầu thủ kiến thiết lối chơi hiện đại điển hình, với khả năng ban chuyền, hoạt động rộng và kỹ năng sút bóng tốt. Tuyển thủ Bỉ 24 tuổi này như vịt gặp nước khi chuyển tới Man City. Hiện tại anh là một trong những tiền vệ tấn công tốt nhất của Ngoại hạng  Anh. Anh xử lý bóng tốt hơn bằng chân phải, nên là một sự lựa chọn tuyệt vời cho đội hình tiêu biểu thuận chân phải theo sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1.

Cầu thủ chạy cánh phải Alexis Sanchez. Hiện giờ không ai xứng đáng hơn ngôi sao của Arsenal cho vị trí này. Tiền đạo tuyển Chile thường xuất phát bên cánh trái đội hình Arsenal. Nhưng thực tế anh luôn hoạt động linh hoạt và di chuyển rộng ở tuyến trên, vì vậy anh chắc chắn cũng sẽ chơi tốt khi đảm nhận vị trí chạy cánh phải đội hình này.

Tiền đạo Sergio Aguero. Anh có lẽ là “sát thủ” số một ở Ngoại hạng Anh, bất chấp những vấn đề về chấn thương. Tuyển thủ Argentina 27 tuổi thậm chí còn là một trong những chân sút hàng đầu thế giới những khi chơi đúng phong độ. Mũi nhọn Aguero cùng với De Bruyne, Hazard và Sanchez hợp thành bộ tứ tấn công có lẽ là khủng khiếp nhất Ngoại hạng Anh vào thời điểm này.

11 ngôi sao thuận chân trái

 

Thủ môn Thibaut Courtois. Ngoại hạng Anh có một số thủ thành tài năng xử lý bóng chân trái tốt hơn chân phải. Trong số này, Thibaut Courtois là sự lựa chọn tốt hơn Hugo Lloris và Petr Cech. Chính thủ môn 23 tuổi người Bỉ đã chiếm vị trí số một trước khung thành Chelsea, khiến Cech phải chuyển tới Arsenal mùa này. Anh góp công vào chức vô địch Ngoại hạng  Anh của Chelsea mùa trước, và cũng thường xuyên bắt chính cho đội tuyển quốc gia.

Hậu vệ phải Nacho Monreal (áo vàng). Không dễ để lựa chọn một hậu vệ thuận chân trái đá chính cho đội hình này, nhưng cầu thủ của Arsenal dường như là người có khả năng nhất để ngăn chặn Eden Hazard ở hành lang trái của đội hình thuận chân phải.

Trung vệ Jan Vertonghen. Tuyển thủ Bỉ này đã thi đấu tốt trong màu áo Tottenham những tháng gần đây, và cùng với Toby Alderweireld dần trở thành một trong những cặp trung vệ hàng đầu của giải Ngoại hạng Anh.

Trung vệ Mamadou Sakho. Anh không phải là “tách trà ngon” với tất cả mọi người, nhưng cầu thủ 25 tuổi này được người hâm mộ Liverpool yêu mến và đánh giá rất cao. Chấn thương gần đây của anh gây thêm khó khăn lớn cho đội hình vốn đã sứt mẻ của HLV Jurgen Klopp. Tuyển thủ Pháp này từng là đội trưởng trẻ nhất trong lịch sử Paris Saint-Germain. Sự lúng túng của anh trong một số tình huống bị một số người cho là một vấn đề, nhưng thực tệ độ chính xác trong ban chuyền của Sakho mùa này đạt tới 91%.

Hậu vệ trái Leighton Baines. Cầu thủ người Anh này đang gặp vấn đề với chấn thương, nhưng khi hoàn toàn khỏe mạnh anh có lẽ là người tốt nhất thuận chân trái đảm nhận vị trí bên trái hàng phòng ngự. Anh phòng thủ quyết liệt và có thể hỗ trợ tấn công tốt trong màu áo Everton.

Tiền vệ trung tâm Santi Cazorla. Tiền vệ của Arsenal và tuyển Tây Ban Nha là một trong số ít những ngôi sao Ngoại hạng Anh có thể chơi bóng tốt đều bằng cả hai chân.

Tiền vệ trung tâm Nemanja Matic (áo xanh). Anh là tiền vệ phòng ngự hàng đầu của Ngoại hạng Anh, góp công lớn vào thành công của Chelsea mùa trước. Trong đội hình thuận chân trái, anh có thể hỗ trợ tốt cho Cazorla trước các đợt tấn công của đối phương. Cũng như các trụ cột khác của Chelsea mùa này, tuyển thủ Serbia cũng đã xuống phong độ ở Ngoại hạng Anh nhưng đẳng cấp của anh là điều không cần bàn cãi.

Cầu thủ chạy cánh phải Juan Mata. Trong sự nghiệp, anh chủ yếu chơi ở vị trí tiền vệ tấn công trung tâm, nhưng thời gian qua anh thường xuyên được HLV Louis van Gaal bố trí đá bên hành lang phải của Man Utd. Tuyển thủ Tây Ban Nha này có khả năng rê dắt bóng và kiến tạo cơ hội tốt.

Tiền vệ tấn công Mesut Ozil. Ngôi sao của Arsenal và tuyển Đức là tiền vệ thuận chân trái hàng đầu thế giới chứ không chỉ riêng ở giải Ngoại hạng  Anh. Cầu thủ 27 tuổi mùa này có phong độ rất tốt.

Cầu thủ chạy cánh trái David Silva. Ngôi sao của Man City và tuyển Tây Ban Nha thường mang lại sự phấn khích cho người xem những khi anh đạt tình trạng thể lực tốt nhất và chơi bùng nổ.

Tiền đạo Romelu Lukaku (áo xanh). Cầu thủ tấn công của Everton và tuyển Bỉ đã nhiều lần đánh mất phong độ, nhưng anh vẫn là một trong những tiền đạo thuận chân trái tốt nhất của Ngoại hạng Anh ở thời điểm này. Anh năm nay mới 22 tuổi, và hồi tháng 1/2014 đã được tờ Guardian bình chọn là một trong mười cầu thủ trẻ triển vọng nhất châu Âu.

Nguyễn Phát