Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 24/6/2016, 10:38 (GMT+7)

Ronaldo bị gạt khỏi đội hình tiêu biểu vòng bảng Euro 2016

Gareth Bale, Payet, Morata là những điểm sáng tấn công ở vòng đấu bảng có tỷ lệ bàn thắng thấp nhất kể từ sau kỳ Euro 1992. Tây Ban Nha là đội duy nhất có hai đại diện trong đội hình tiêu biểu theo sơ đồ 4-3-3.

Thủ môn Michael McGovern (Bắc Ireland)

Anh góp công đầu giúp đội nhà giành vé vào vòng 1/8, với tư cách là một trong bốn đội thứ ba có thành tích tốt nhất vòng đấu bảng. Nhờ những pha cứu thua ngoạn mục của McGovern, Bắc Ireland chỉ chịu thua sát nút với cùng tỷ số 0-1 khi chạm trán hai đội mạnh nhất bảng là Ba Lan và ứng cử viên Đức, đồng thời đánh bại Ukraina với kết quả 2-0. Với ba điểm và hiệu số bằng 0, Bắc Ireland là đội đứng thứ ba có thành tích tốt thứ tư, trên hai đội ba điểm có hiệu số -2 là Thổ Nhĩ Kỳ và Albania.

Hậu vệ phải Darijo Srna (Croatia)

Cầu thủ đội trưởng phải rời đội về quê nhà khi nhận tin cha mất ngay sau trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ số 1-0 ở ngày ra quân. Nhưng anh đã nhanh chóng trở lại Pháp, có màn trình diễn tốt ở trận hòa 2-2 với CH Czech tại lượt trận thứ hai, và tỏa sáng rực rỡ ở trận thắng 2-1 khi tranh chấp ngôi đầu bảng D với ĐKVĐ Tây Ban Nha.

Trung vệ Leonardo Bonucci (Italy)

Hiếm có giải đấu lớn nào mà sự kỳ vọng dành cho binh đoàn thiên thanh lại thấp như tại kỳ Euro 2016. Nhưng đoàn quân của HLV Antonio Conte nhanh chóng chứng tỏ giá trị của quyền lực cũ, khi đánh bại ứng viên Bỉ với kết quả 2-0 trong trận ra quân. Hôm đó, Bonucci giống như một gã khổng lồ trước khu cấm địa của Italy. Anh tiếp tục khẳng định vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự ba người, với sự bình tĩnh cao độ, trong trận thắng 1-0 trước Thụy Điển có Ibrahimovic, qua đó giúp Italy sớm giành ngôi nhất bảng. Anh tiếp tục cùng hàng thủ của đội hình “B” Italy chặn đứng các nỗ lực tấn công của CH Ireland cho tới phút 85 mới chịu thua bàn duy nhất ở vòng bảng.

Trung vệ Michal Pazdan (Ba Lan)

Thành tích sạch lưới cả ba trận là yếu tố quan trọng giúp Ba Lan kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ nhì, sau Đức, khi mà tuyến tấn công của họ gặp vấn đề. Pazdan chính là trái tim của hàng phòng ngự vững chắc trong trận hòa 0-0 với Đức, thắng Bắc Ireland và Ukraina với cùng tỷ số 1-0.

Hậu vệ trái Jonas Hector (Đức)

Anh là hậu vệ trái duy nhất góp mặt trong cả ba trận không thủng lưới tại vòng bảng Euro 2016. Anh cũng là người duy nhất của tuyển Đức không có tên trong thành phần vô địch World Cup 2014 nhưng xuất phát trong cả ba trận vòng bảng Euro 2016. Hậu vệ thuộc biên chế CLB Koln hầu như không mắc lỗi vị trí, và vô hiệu hóa các tiền vệ phải của Ukraina, Ba Lan, Bắc Ireland trong các trận đấu của bảng C.

Tiền vệ Granit Xhaka (Thụy Sĩ)

Tiền vệ áo số 10 này đã góp công lớn giúp đội nhà giành được năm điểm, đứng vị trí nhì bảng A dưới chủ nhà Pháp. Tân binh của Arsenal đã giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận gặp Romania. Thụy Sĩ đi tiếp sau các trận thắng sát nút Albania với tỷ số 1-0, hòa Romania 1-1 và hòa Pháp 0-0. Cá nhân tiền vệ trung tâm Xhaka chỉ thua Toni Kroos của tuyển Đức về tổng số đường chuyền tại vòng bảng Euro 2016.

Tiền vệ Marek Hamsik (Slovakia)

Anh góp công lớn giúp đội nhà vào vòng 1/8 với tư cách đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất vòng bảng (4 điểm, hiệu số 0). Trong thắng lợi duy nhất của Slovakia tại bảng B, khi đánh bại Nga với tỷ số 2-1, Hamsik đã có một trong những cú solo ngoạn mục nhất kể từ đầu Euro 2016 đến nay, xé toang hàng phòng ngự đối phương và thực hiện pha kiến tạo mở tỷ số. Cũng ở trận đó, tiền vệ này tung cú “đại bác” ở góc hẹp, nâng cách biệt thành 2-0. Hy vọng về thành công khó tin của Slovakia tại kỳ Euro đầu tiên của họ với tư cách một quốc gia độc lập sẽ phụ thuộc nhiều vào phong độ của tiền vệ CLB Napoli.

Tiền vệ Andres Iniesta (Tây Ban Nha)

Đây không phải là giải đấu lớn đầu tiên nhạc trưởng của Barca và đội tuyển Tây Ban Nha khẳng định được tài năng và lối chơi sáng tạo. Anh được bầu là “Cầu thủ hay nhất trận” trong cả hai thắng lợi trước CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ ở hai lượt trận đầu vòng bảng. Trong trận tranh chấp ngôi đầu bảng, thua Croatia với tỷ số 1-2, Iniesta không tỏa sáng rực rỡ, nhưng vẫn thể hiện được lối chơi thanh nhã cùng kỹ năng ban chuyền đẳng cấp cao. Nếu trung vệ Ramos thực hiện thành công quả phạt đền ở trận cuối bảng D và Tây Ban Nha giữ được ngôi đầu, tư cách người hùng của Iniesta tại vòng bảng sẽ nổi bật hơn.

Cầu thủ chạy cánh phải Dimitri Payet (Pháp)


Anh là người hùng trong chiến thắng kịch tính 2-1 của Pháp ở ngày khai mạc, gặp Romania, với một pha kiến tạo và bàn ấn định kết quả ở phút cuối trận. Sau ngày thi đấu đầu tiên của Euro 2016, truyền thông Pháp và quốc tế nói nhiều về màn trình diễn cá nhân của Payet, hơn là lối chơi của tuyển Pháp. Trận thứ hai, Payet là một trong hai người ghi bàn những phút cuối, giúp chủ nhà thắng Albania với tỷ số 2-0 trong cuộc đấu tưởng như sẽ kết thúc mà không có pha ghi bàn nào. Cách đây chỉ vài tuần, cầu thủ tấn công của West Ham còn không chắc suất trong đội hình chính tuyển Pháp, nhưng giờ thì khó có thể tưởng tượng nếu HLV Didier Deschamps không tin dùng anh ở phần còn lại của chiến dịch Euro.

Cầu thủ chạy cánh trái Gareth Bale (Xứ Wales)


Anh là cầu thủ đắt giá nhất thế giới, nhưng ở Real Madrid anh chưa khi nào được coi là ngôi sao lớn hơn Cristiano Ronaldo. Nhưng ở vòng bảng Euro 2016, những đóng góp và màn trình diễn của Bale vượt trội so với tiền đạo thủ quân Bồ Đào Nha. Bale là cầu thủ duy nhất ghi đều đặn mỗi trận một bàn trong cả ba trận vòng bảng, chia sẻ ngôi đầu danh sách Vua phá lưới của giải với Alvaro Morata của Tây Ban Nha (cùng 3 bàn). Xứ Wales giành ngôi đầu bảng B, trên tuyển Anh, và lần thứ hai trong lịch sử giành quyền vào vòng loại trực tiếp của một giải đấu lớn (sau kỳ World Cup 1958).

Tiền đạo Alvaro Morata (Tây Ban Nha)

Tài năng 23 tuổi này bị nghi ngờ về cơ hội có tên trong đội hình xuất phát ở lượt trận thứ hai, sau khi không chứng tỏ được nhiều ở trận mở màn thắng CH Czech với tỷ số 1-0. Nhưng HLV trưởng Del Bosque vẫn đặt niềm tin nơi Morata, và anh đã đáp lại bằng ba pha ghi bàn ở hai trận còn lại của vòng bảng, vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới cùng với Bale của Xứ Wales. Anh lập cú đúp trong trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0, trong đó có bàn mở tỷ số, và tiếp tục mở tỷ số từ rất sớm ở trận thua Croatia với kết quả 1-2. Kỹ năng di chuyển và chọn vị trí dứt điểm của Morata tại vòng bảng Euro lần này cho thấy thêm lý do vì sao Real Madrid quyết định bỏ ra 33 triệu đôla để đưa anh trở lại Bernabeu từ Juventus hồi đầu tháng Sáu.

Đội hình tiêu biểu vòng bảng Euro 2016, theo lựa chọn của trang Goal.

Nguyễn Phát