Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 16/5/2013, 20:40 (GMT+7)

PSG áp đảo trong đội hình tiêu biểu Ligue I mùa 2012-2013

Nhà tân vô địch Pháp có tới năm cái tên trong đội hình tiêu biểu, trải đều cả ba tuyến.

Thủ môn Sirigu là cái tên đầu tiên đến từ PSG. Phản xạ tuyệt vời, ra vào hợp lý, thủ môn trẻ người Italy này đã giúp đội bóng thủ đô chỉ để lọt lưới 21 bàn trong 32 lần ra sân, góp công lớn vào chức vô địch.

Sochaux hiện chỉ xếp thứ 14 nhưng người ta không thể đánh giá thấp màn trình diễn của hậu vệ phải Corchia. Anh ra sân 32 lần, ghi một bàn và thể hiện khả năng công thủ toàn diện. Có thể Sochaux sẽ phải bán Corchia trong tương lai không xa khi trước mặt là một món tiền lớn. 

Thiago Silva vẫn giữ vững vị trí trung vệ số một thế giới, với màn trình diễn tuyệt vời trong màu áo PSG. Không có chốt chặn người Brazil, đội bóng thủ đô có thể đã gặp vô số khó khăn trên đường giành chức vô địch Ligue I và vào tứ kết Champions League.

Mùa giải 2012-2013 là khoảng thời gian mà N'koulou tiến bộ chóng mặt trong màu áo Marseille. Từ chỗ chỉ là một cầu thủ tiềm năng, trung vệ trẻ người Cameroon đã có thể sánh ngang với Thiago Silva về khả năng đeo bám.

Maxwell, cựu hậu vệ trái của Barca và Inter, đã lấy lại cảm giác thi đấu tốt nhất sau một thời gian dài ngồi ghế dự bị tại Tây Ban Nha. Anh không còn mắc những sai lầm phòng ngự tai hại như trước khi giờ đây phía trên đã có một HLV giàu kinh nghiệm Carlo Ancelotti. 

Tiền vệ trung tâm Blaise Matuidi là một phát hiện của PSG trong mùa giải 2012-2013. Anh ra sân tới 35 trận trong 36 vòng đã qua, ghi 4 bàn. Nhưng đóng góp lớn nhất lại là lối chơi không ngại va chạm và hiệu quả ở tuyến giữa. Khả năng "cày ải" của Matuidi đã giúp ích rất nhiều cho tuyến trên.

Marseille đã chắc vị trí thứ hai một phần là nhờ tiền vệ tấn công Mathieu Valbuena. Lối chơi nhanh nhẹn, kỹ thuật, sáng tạo của cầu thủ này ở tuyến giữa luôn gây bất ngờ cho đối thủ. Không quá ngạc nhiên khi HLV Deschamps coi Valbuena là trụ cột trong quá trình tái thiết đội tuyển Pháp.

Lyon chưa giành lại chức vô địch Pháp nhưng mùa giải 2012-2013 có thể coi là một mùa giải thành công của tiền vệ trung tâm Gonalons. Cầu thủ này vừa có khả năng chuyền bóng chính xác cao, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ càn quét tuyến giữa, góp công lớn vào vị trí thứ ba cho Lyon.

Một trong những cầu thủ thường xuyên cạnh tranh với Ibrahimovic trong danh sách vua phá lưới là Aubameyang, chân sút ghi 19 bàn sau 35 trận cho St Etienne. Nhờ số bàn này, nhà cựu vô địch Ligue I giàu truyền thống đang có vị trí thứ sáu.

Với 27 bàn sau 36 trận, Ibrahimovic gần như chắc chắn đoạt danh hiệu vua phá lưới Ligue I. Quan trọng hơn, thành tích này đã giúp anh có chức vô địch quốc gia ở 4 đất nước khác nhau. Trước đó Ibra đã vô địch Hà Lan, Italy và Tây Ban Nha.

Chỉ có 12 bàn sau 36 trận, Payet không phải là tiền đạo có hiệu suất hàng đầu Ligue I. Vai trò chính của anh là những pha đi bóng tốc độ và kiến tạo thông minh. Gần như một mình Payet giúp cựu vô địch Lille vươn lên xếp thứ tư chỉ sau PSG, Marseille và Lyon.