Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 15/2/2013, 10:39 (GMT+7)

Oscar Pistorius, từ người hùng thể thao trở thành sát nhân

Sinh ra với đôi chân không lành lặn, Pistorius với ý chí phi thường đã thành danh trong lịch sử điền kinh. Nhưng đúng ngày Lễ tình nhân Valentine 14/2, anh bị cáo buộc bắn chết bạn gái.

Pistorius và bạn gái Reeve Steenkamp - người được phát hiện đã chết với 4 viên đạn găm vào đầu và tay rạng sáng thứ năm tuần này. Hung thủ được xác định là Pistorius. Một khẩu súng ngắn 9mm được tìm thấy ở hiện trường - cũng chính là nhà của VĐV khuyết tật nổi tiếng nhất thế giới. Bức ảnh này được chụp đúng một tuần trước khi thảm kịch xảy ra.

Pistorius là một VĐV đặc biệt. Khi sinh ra anh không có xương ống chân và trước khi được một tuổi đã phải cắt bỏ phần chân dưới đến sát đầu gối. Điều đó không khiến anh từ bỏ đam mê thể thao. Ban đầu Pistorius chơi rugby, rồi một chấn thương khiến anh phải nghỉ đấu. Chính trong quá trình tập luyện để hồi phục lúc đó, anh bén duyên với điền kinh. 

Năm 17 tuổi ngôi sao người Nam Phi đã giành HC Vàng đầu tiên ở Paralympic - Thế vận hội dành cho người khuyết tật - diễn ra ở Athens (Hy Lạp) năm 2004. Tại đại hội diễn ra năm ngoái ở London, Pistorius tiếp tục giành HC Vàng ở nội dung T44 400m.

Đặc biệt hơn, sau nhiều năm đấu tranh anh đã giành quyền thi đấu ở Olympic vốn chỉ dành cho người lành lặn. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có trường hợp như vậy. 

Đối với Nam Phi, VĐV sinh năm 1986 là niềm tự hào quốc gia. Còn với thế giới, anh là biểu tượng của nghị lực phi thường và là tấm gương sáng cho nhiều người noi theo. 

Bạn gái xấu số của Pistorius, Reeva. 

Cô là một người mẫu có tiếng ở Nam Phi và từng được chụp hình cho tạp chí lừng dành FHM.

Reeva đã tốt nghiệp ngành luật và được đánh giá là một người tốt tính, thân thiện. Cô và Pistorius yêu nhau mới được khoảng 3 tháng, và đây từng được xem là "Cặp đôi vàng" của Nam Phi. Trong chia sẻ cuối cùng trên mạng xã hội Twitter, Reeva bày tỏ sự háo hức khi sắp đến ngày Lễ tình nhân.

Căn nhà của Pistorius, nơi xảy ra thảm kịch rạng sáng ngày Lễ tình nhân năm nay. 

Cảnh sát tiến hành điều tra hiện trường. Một số nhận định ban đầu cho rằng có thể Pistorius nhầm bạn gái là kẻ trộm nên đã nổ súng. Nam Phi là quốc gia có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới và nhiều người dân tự trang bị súng để đối phó.

Pistorius trùm kín mặt rời đồn cảnh sát địa phương sau cuộc thẩm tra kéo dài nhiều tiếng hôm qua. Anh bị điều tra tội sát nhân và sẽ ra toà ngay hôm nay, 15/2. 

Gia đình, trong đó có chị gái và em trai của Pistorius, chạy đôn chạy đáo lo công việc sau khi tai hoạ ập đến. 

Nhà tù Trung tâm Pretoria, nơi Pistorius đang bị tạm giữ trước khi ra toà. 

Một số hình ảnh quảng cáo có gắn với anh đã bị tháo dỡ. 

Theo một số nguồn tin, Pistorius và Reeva yêu nhau chưa lâu nhưng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Trước khi xảy ra thảm kịch họ đã nhiều lần to tiếng với nhau.