Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 3/1/2019, 12:14 (GMT+7)

Những sự kiện golf Việt Nam nổi bật năm 2018

Tuyển miền Nam lần đầu vô địch Union Cup, các giải đấu chuyên nghiệp được tổ chức nhiều hơn… là những điểm nhấn của golf Việt Nam năm qua.

Tuyển miền Nam lần đầu vô địch VGA Union Cup

VGA Union Cup là giải đấu quy tụ các golfer nghiệp dư hay nhất của hai miền Bắc – Nam. Năm 2018, giải đồng đội được ví như Ryder Cup phiên bản Việt Nam kết thúc đầy kịch tính. Tuyển miền Nam lần đầu tiên đăng quang, sau khi hòa trận đấu đơn cuối cùng và thắng chung cuộc 14,5 – 13,5.

VPGA Tour trở lại với FLC Vietnam Masters

Song song với hệ thống VPG Tour, một hệ thống giải golf chuyên nghiệp Việt Nam khác là VPGA Tour cũng mang đến cho các golfer và khán giả sự kiện golf được đánh giá là tầm cỡ nhất trong năm. Diễn ra từ 19/12 -22/12 tại Quy Nhơn, giải đấu gây ấn tượng với công tác tổ chức bài bản và chuyên nghiệp. Tổng tiền thưởng 1,1 tỷ đồng và phần thưởng 203,5 triệu cho nhà vô địch Annop Tangkamolprasert cũng là lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

VGA tổ chức bốn giải đấu chuyên nghiệp VPG Tour

2018 đánh dấu sự phát triển của golf chuyên nghiệp Việt Nam. Hệ thống giải golf chuyên nghiệp VPG Tour có tới bốn giải trong năm qua, nhiều nhất từ trước đến nay, bao gồm giải Chuyên nghiệp Quốc gia, VPG Long Biên, VPG BRG Kings Island và VPG Vietnam Matchplay Championship. Theo Hiệp hội golf Việt Nam (VGA), số lượng các giải chuyên nghiệp có thể gia tăng trong những năm tới.

Kỷ lục 10 tỷ đồng cho cú Hole in one tại Bamboo Airways

Golfer nghiệp dư Cao Xuân Hùng (cầm bóng trong ảnh) nhận giải thưởng kỷ lục cho một cú Hole in one trong lịch sử làng golf Việt Nam. Tại giải Bamboo Airways được tổ chức hồi cuối tháng 11, Xuân Hùng đưa bóng vào hố 11 chỉ sau một gậy từ khoảng cách 140 m. Anh nhận giải thưởng trị giá khoảng 10 tỷ đồng, trong đó có bốn chiếc xe Mercedes C200. 

Trong khi đó, kỷ lục nhiều nhà tại trợ nhất thuộc về giải Vô địch sân golf Tam Đảo (76 đơn vị).

Đoàn Hà Nội thâu tóm bộ HC vàng tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần VIII

Với lực lượng gồm toàn “hảo thủ” như Trần Lê Duy Nhất, Phạm Minh Đức, Trương Chí Quân, Nguyễn Thảo My hay Đoàn Xuân Khuê Minh, đoàn Hà Nội không mấy khó khăn để thâu tóm trọn bộ HC vàng tại Đại hội. Trần Lê Duy Nhất và Nguyễn Thảo My lần lượt vô địch ở hai nội dung cá nhân nam và nữ, trước khi Hà Nội giành thêm 2 HC vàng đồng đội để thống trị môn golf tại sự kiện diễn ra vào cuối tháng 11 - đầu tháng 12 năm 2018.

Dấu ấn đến từ Trần Lê Duy Nhất và Hanako Kawasaki

Hai golfer hàng đầu Việt Nam gây ấn tượng với những thành tích đáng kể trong năm 2018. Chỉ trong hai tháng cuối năm, Duy Nhất (phải, trong ảnh) giành HC vàng Đại hội TDTT toàn quốc, vô địch một giải VPG Tour và về nhì tại Vietnam Masters. Anh khép lại năm thành công với chức vô địch giải chuyên nghiệp đối kháng Quốc gia 2018.

Ở làng golf nữ, golfer mang hai dòng máu Việt - Nhật Hanako Kawasaki (thứ hai từ trái sang trong ảnh) có thêm hai chức vô địch quốc gia. Trong quá trình theo học tại Đại học Boston, Mỹ, Hanako cũng vô địch giải Yale Intercollegiate với số gậy thấp kỷ lục sau 54 hố (211 gậy).

Golfer 13 tuổi vô địch giải đối kháng Quốc gia

Ở bảng Nghiệp dư của giải đấu cuối năm tại sân golf Long Thành, Đồng Nai, Đặng Quang Anh đi vào lịch sử với tư cách nhà vô địch trẻ tuổi nhất. Golfer sinh năm 2005 hạ nhiều đàn anh trên đường giành vinh quang, trong đó có thắng lợi trước cựu vô địch quốc gia Nguyễn Văn Thống tại tứ kết. Đặng Quang Anh sẽ góp mặt trên bảng thứ bậc golf nghiệp dư thế giới sau chức vô địch tại giải.

Ra đời hệ thống VHandicap

Hệ thống Handicap Quốc gia (Vhandicap) được Hiệp hội Golf Việt Nam cho ra mắt tháng 1/2018 với mong muốn có một hệ thống tính điểm chấp thống nhất trên toàn quốc, tạo ra một sân chơi bình đẳng, văn minh cho cộng đồng golf Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có hệ thống tính điểm chấp cấp quốc gia. Hơn  15.000 golfer sử dụng Vhandicap trong năm qua. Tất cả người tham gia VHandicap sẽ được chuyển sang sử dụng hệ thống Handicap thế giới (WHCP) từ ngày 1/6/2019.

Việt Nam vô địch giải golf Nghiệp dư Thế giới 

2018 cũng chứng kiến sự kiện đáng nhớ của golf Nghiệp dư Việt Nam, khi đội tuyển golf nước ta giành chiến thắng tại VCK giải vô địch golf Nghiệp dư Thế giới – WAGC hồi tháng 10 tại Malaysia. Việt Nam lần thứ hai liên tiếp vô địch giải, sau khi vượt qua 40 quốc gia, trong đó có các nước sở hữu nền golf phát triển như Mỹ, Singapore, New Zealand…

Nhân Đạt