Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 18/10/2017, 14:13 (GMT+7)

Những điều Federer đạt được sau trận thắng Nadal

Danh hiệu Thượng Hải Masters mang nhiều ý nghĩa với "Tàu tốc hành" Thụy Sỹ.

Danh hiệu Thượng Hải Masters thứ hai. Roger Federer lần đầu đăng quang tại Thượng Hải vào năm 2014, sau khi đánh bại Gilles Simon ở trận chung kết. 

Danh hiệu Masters 1000 thứ 27. Federer chỉ kém Novak Djokovic và Rafael Nadal (cùng được 30) về số danh hiệu Masters 1000. Anh đã đăng quang 7 trong 9 giải Masters 1000 thường niên của ATP (thiếu Monte Carlo và Rome).

Lần thứ năm liên tiếp đánh bại Nadal. Rafael Nadal thường được xem là khắc tinh của Federer nhưng riêng trong năm nay, "Tàu tốc hành" Thụy Sỹ toàn thắng đối thủ bốn lần tại Australia Mở rộng, Indian Wells, Miami và Thượng Hải. Trước năm nay, Federer cũng thắng lần chạm trán gần nhất tại Basel năm 2015. Thành tích này giúp Federer thu hẹp cách biệt về thành tích đối đầu với Nadal, thắng 15 trong 38 lần đối đầu. Tính riêng trên mặt sân cứng, Federer dẫn trước Nadal 11-9.

Giành danh hiệu ATP thứ sáu trong năm. Danh hiệu tại Thượng Hải giúp Federer cân bằng số danh hiệu trong năm nay với Nadal. Federer đã vô địch Australia Mở rộng, Indian Wells, Miami, Halle, Wimbledon và Thượng Hải. Nadal đăng quang tại Monte Carlo, Barcelona, Madrid, Roland Garros, Mỹ Mở rộng và Trung Quốc Mở rộng. 

Danh hiệu ATP thứ 94 trong sự nghiệp. Federer cân bằng thành tích với Ivan Lendl. Họ cùng đứng thứ hai trong danh sách những tay vợt giành nhiều danh hiệu nhất trong kỷ nguyên Mở, chỉ đứng sau Jimmy Connors (109 danh hiệu).

Trận thắng thứ 350 tại các sự kiện Masters 1000 và trận thắng thứ 700 trên mặt sân cứng. Tay vợt 36 tuổi tiếp tục chinh phục những cột mốc mới trong sự nghiệp. Federer là tay vợt đầu tiên cán mốc 350 trận thắng ở các sự kiện Masters 1000, dẫn trước Nadal (343) và Djokovic (308). Trên mặt sân cứng, đây là trận thắng thứ 700 (142 trận thua) của anh, đạt tỷ lệ thắng 83,1%.

Chiến thắng thứ 10 trước các tay vợt số một. Dù là người giữ kỷ lục nhiều tuần đứng số một thế giới nhất (302), Federer từng 10 lần đánh bại các tay vợt số một thế giới. Trong đó có ba lần hạ Nadal, năm lần hạ Djokovic, một lần thắng Lleyton Hewitt và một lần thắng Andy Roddick. Đây cũng là trận thắng thứ 10 của anh trong năm nay trước các tay vợt trong top 10. Anh chỉ một lần thua tại Rogers Cup, trước Alexander Zverev.

Cắt chuỗi 16 trận thắng của Nadal. Từ sau trận thua Nick Kyrgios tại tứ kết Cincinnati, Nadal bất bại. Anh thắng bảy trận ở Mỹ Mở rộng, năm trận ở Bắc Kinh và bốn trận ở Thượng Hải. Kết quả này cũng giúp Federer duy trì thành tích toàn thắng Nadal ở Trung Quốc. Trước đó, hai người từng chạm trán ở bán kết ATP World Tour Finals 2006 và 2007. 

Giữ hy vọng kết thúc năm ở vị trí số một. Federer từng khẳng định việc lấy lại ngôi số một thế giới không phải ưu tiên của anh nhưng với thắng lợi ở Thượng Hải, "Tàu tốc hành" đã thu hẹp khoảng cách với Nadal trên bảng điểm ATP.

Federer 2-0Nadal
 
 

 

Di Khánh