Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 15/11/2018, 15:07 (GMT+7)

Những điều được - mất trong tuần đầu tiên của AFF Cup

Fox Sports chỉ ra năm điểm tích cực, bên cạnh hai nốt trầm cần khắc phục, của giải bóng đá số một Đông Nam Á năm nay.

Thể thức sân nhà sân khách ở vòng bảng lần đầu xuất hiện ở AFF Cup và được dư luận đánh giá cao. Điều này cho phép mọi đội bóng có cơ hội thi đấu trước khán giả nhà, miễn là họ có đủ cơ sở vật chất để tổ chức trận đấu theo yêu cầu từ AFC. Thay đổi cũng kéo theo nhiều khán giả đến sân hơn, như tại Lào, Campuchia hay Myanmar. Càng về cuối vòng bảng, lượng khán giả đến sân sẽ càng gia tăng.

Dự bị ở trận ra quân của Myanmar gặp Campuchia do vấn đề thể lực, Aung Thu chứng kiến đội nhà bị dẫn 0-1 trong hiệp một. Nhưng tiền đạo của CLB Police Tero đã thay đổi cục diện trận đấu khi vào sân đầu hiệp hai. Tốc độ và khả năng quấy phá của Aung Thu khiến hàng thủ đội khách chao đảo và sụp đổ với bốn bàn thua liên tiếp. Không ghi bàn nào nhưng anh vẫn khiến dư luận phải thán phục bởi tầm ảnh hưởng đặc biệt.

Norshahrul Idlan Talaha xứng danh họng pháo của Malaysia khi ghi những bàn thắng quan trọng giúp đội nhà lần lượt hạ Campuchia và Lào. Đội quân của HLV Tan Cheng Hoe chưa cho thấy sự sáng tạo từ tuyến giữa, nhưng mỗi khi Talaha có cơ hội, anh thường hoàn thành nhiệm vụ. Lúc này anh đã ghi bảy bàn trong 5 kỳ AFF Cup đã tham dự.

Sáu bàn thắng ở trận mở màn là khởi đầu trong mơ với bất cứ chân sút nào, còn Adisak Kraisorn làm được điều đó trong vòng chưa đầy một tiếng. Sáu pha dứt điểm mang về sáu bàn thắng, Adisak cho thấy bản năng của sát thủ ở đội bóng mạnh như Thái Lan. Đương kim vô địch đã có thể yên tâm khi vắng chân sút chủ lực Teerasil Dangda.

Ngay sau khi bắt chính giúp Cardiff hạ Brighton ở vòng 12 Ngoại hạng Anh, Neil Etheridge lao đến sân bay để kịp về khoác áo Philippines. Anh phải di chuyển hơn 11.600 km với hai chặng bay (Cardiff - Manila, Manila - Bacolod). Thủ thành 28 tuổi nghiễm nhiên trở thành sao sáng nhất giải, dù chỉ thi đấu hai trận cho Philippines trong giai đoạn các CLB nghỉ thi đấu. Etheridge không phải làm việc nhiều trong trận thắng đầu tiên trước Singapore, và điều tương tự có thể cũng xảy ra ở trận gặp Timor Leste sắp tới.

Hạn chế qua tuần thi đấu đầu tiên của AFF Cup là lịch đấu gấp gáp. Nhiều đội đã bắt đầu thấy không đủ thời gian chuẩn bị giữa các trận đấu. Việc phải di chuyển liên tục giữa sân nhà và sân khách cũng khiến các cầu thủ không có thể trạng tốt nhất. Đây là điểm ban tổ chức cần tiếp thu để giải quyết trong những giải tới.

Hạn chế thứ hai tại giải nằm ở Indonesia - đội bóng có màn trình diễn không tốt trong hai trận vừa qua. Họ thua Singapore ở trận ra quân và thắng chật vật trước Timor Leste. Quan trọng hơn, Indonesia để lại hình ảnh không đẹp khi CĐV giăng biểu ngữ phản đối đội nhà ở cả hai trận đấu. Khán đài chảo lửa Bung Karno cũng đìu hiu khi đội nhà tiếp Timor Leste ở lượt thứ hai.

Ảnh: AFF, Đức Đồng