f1

Công thức 1

Thứ sáu, 15/3/2019, 10:05 (GMT+7)

Những điều đáng chờ đợi ở F1 2019

Mùa giải mới hứa hẹn thử thách cho Hamilton và Mercedes, đồng thời là cơ hội cho Vettel hay Verstappen.

Thử thách bảo vệ sự thống trị cho Mercedes. Tám ngày đua thử ở Barcelona trong tháng Hai cho thấy dấu hiệu về việc các đội đua khác đã sẵn sàng để mang đến cho Mercedes một cuộc cạnh tranh khốc liệt ở mùa giải năm nay. "Đây sẽ là một cuộc chiến khó khăn nhất. Sự cạnh tranh từ họ sẽ khốc liệt hơn bao giờ hết", Lewis Hamilton thừa nhận sự tiến bộ của kình địch Ferrari. 

Thay đổi lớn về nhân sự. Chỉ có tám tay đua không đổi đội so với mùa giải năm ngoái. Con số này ở mùa 2018 là 15. Đó là một thống kê bất ngờ, cho thấy sự dịch chuyển nhân sự của các đội đua. Trong số 10 đội đua, chỉ Mercedes và Haas giữ đội hình như mùa giải trước.

Cơ hội để Vettel chứng tỏ. Sau những sai lầm, gây thất vọng ở mùa 2018, tay đua của Ferrari chịu nhiều áp lực khi bước vào mùa giải mới. Sau sự ra đi của "người tuyết" Kimi Raikkonen, Sebastian Vettel sẽ đua cặp với tài năng trẻ Charles Leclerc ở mùa này. Nhiều người so sánh Vettel và Leclerc giống Fernando Alonso và Hamilton vào năm 2007.

"Mối tình" Red Bull và Honda sẽ kết thúc ra sao. Chia tay Renault, Red Bull quyết định chọn Honda làm nhà cung cấp động cơ cho mùa giải 2019. Đây là lựa chọn mang về những ý kiến trái chiều. Khi hợp tác với Toro Rosso mùa trước, Honda liên tục đưa ra những thử nghiệm gây chú ý về động cơ. Tuy nhiên, điều này có thể phá hỏng mùa giải của Red Bull vì đội đua này cần sự ổn định.

Câu trả lời của Ricciardo. Cho đến lúc này, nhiều người vẫn không thể hiểu được lý do Daniel Ricciardo chia tay Red Bull để đầu quân cho Renault. Canh bạc này của tay đua người Australia sẽ có kết quả vào cuối mùa giải năm nay. Nhưng không chỉ Ricciardo, tay đua còn lại của Renault - Nico Hulkenberg - cũng chịu áp lực chứng tỏ bản thân khi khả năng của anh đang bị hoài nghi.

Những thay đổi lớn tại Ferrari. Đội đua có trụ sở ở Italy sẽ có lãnh đội mới, Mattia Binotto thay vị trí của Maurizio Arrivabene. Ferrari hy vọng có thể giành chức vô địch đầu tiên kể từ năm 2007. Đội đua giàu truyền thống của F1 sẽ chào đón con trai của huyền thoại Michael Schumacher - Mick - người có thể sẽ tham dự một số chặng đua thử ở mùa này.

Lịch sử chờ Hamilton. Tay đua người Anh sẽ tìm kiếm danh hiệu vô địch thứ sáu ở mùa này. Nếu làm được, anh sẽ độc chiếm vị trí tay đua thành công thứ hai trong lịch sử F1 và chỉ còn kém Michael Schumacher một lần đăng quang. 

Force India đã không còn nghèo khó. Thay tên - đổi chủ, Force India được đầu tư mạnh mẽ cho mùa giải 2019. Đội đua này giờ mang tên Racing Point F1 và sẽ tham dự F1 2019 với chiếc RP19. Tỷ phú Canada Lawrence Stroll đã đưa con trai Lance về từ đội Williams và anh sẽ đua cặp với Sergio Perez ở mùa này.

Sự trở lại của Robert Kubica. Tay đua người Ba Lan sẽ đua chính cho Williams ở này. Nhiều người ví sự trở lại của Kubica như một phép màu. Kubica gặp tai nạn thập tử nhất sinh vào năm 2011 và đến giờ, cánh tay của anh vẫn chưa thể cử động như bình thường. Tuy nhiên, tay đua sinh năm 1984 đã rất quyết tâm trở lại F1 và được tưởng thưởng cho nỗ lực đó. 

Sự trưởng thành của Verstappen. Ở ba chặng đua cuối mùa 2018 (Mexico, Brazil và Abu Dhabi), Max Verstappen đều vượt mặt Lewis Hamilton. Dù chỉ về nhất ở Mexico, đó là tín hiệu cho việc tay đua 21 tuổi đã sẵn sàng đua tranh với đàn anh. Verstappen từ lâu đã được xem là người kế thừa sự thống trị của Hamilton tại F1. Mùa này, nếu Red Bull ổn định, tay đua người Hà Lan có thể làm được nhiều hơn thế. 

Ảnh: Motorsport, Crash, AFP