Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 13/4/2015, 06:53 (GMT+7)

Năm điểm nhấn nhìn từ derby Manchester

Chiến thắng đậm 4-2 của Man Utd trước Man City trong trận cầu chia đôi thành Manchester hôm 12/4 cho thấy nhiều điều thú vị.

Bản lĩnh và sự tự tin của Man Utd. Man United chứng minh rằng những kết quả khả quan gần đây là kết tinh của bản lĩnh vững vàng, chứ không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Chẳng hề nao núng sau bàn thua sớm, Man Utd vẫn bình tĩnh triển khai lối chơi và nhanh chóng dội cho Man City hai gáo nước lạnh khi hiệp 1 kết thúc. Sang hiệp hai, họ hoàn tất màn ngược dòng ngoạn mục chỉ trong vài phút ngắn ngủi. Không những thế, dù đã dẫn 4-1, ManUtd vẫn không có ý định lùi đội hình về bảo toàn tỉ số. Đây chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt với chính Man Utd của mùa trước.

Sau 90 phút đọ tài Man City, có thể khẳng định được rằng sự tự tin đã trở lại với cả tập thể Man Utd. Sở dĩ các học trò của HLV Van Gaal phải sử dụng nhiều bóng dài trong giai đoạn đầu mùa là bởi vì họ không có đủ tự tin để cầm bóng, và khi không có những địa chỉ tin cậy để chuyền bóng, thế trận trở nên rất bế tắc. Giờ thì lối chơi của Man Utd thanh thoát hơn rất nhiều là bởi cả đội đã lấy lại sự tự tin trong các pha xử lý bóng.

Man City quá liều lĩnh. HLV Pellegrini chỉ đạo các học trò đẩy cao tốc độ trận đấu ngay sau tiếng còi khai cuộc. Họ chủ động đá rát, đá áp sát trên khắp mặt sân nhằm phá vỡ lối chơi của đối thủ. Cách tiếp cận trận đấu này đã giúp Man City có bàn thắng dẫn trước.

Tuy nhiên, Pellegrini dường như quên rằng, để có thể vận hành lối chơi rất tốn sức này một cách trơn tru, Man City cần một đội hình trẻ trung, ổn định và sung mãn. Đó chắc chắn không phải là Man City của hiện tại. Họ quá già nua, quá thiếu ổn định.

Man Utd chỉ bị ngợp trong vài phút đầu và rất nhanh chóng lấy lại thế trận. Ý đồ dùng điểm mạnh của đối phương hòng chiến thắng theo kiểu “gậy ông đập lưng ông” của Pellegrini phá sản hoàn toàn.

Những người thừa trở thành người hùng. Bộ tam Young - Fellaini - Mata góp ba pha lập công trong chiến thắng tưng bừng của Man Utd trước láng giềng ồn ào. Trong đó, Young (áo đỏ trong ảnh) xứng đáng là ngôi sao sáng nhất. Không chỉ ghi bàn quân bình tỷ số cho Man Utd, anh còn hai lần kiến tạo cho đồng đội chọc thủng lưới Man City.

Đây có thể là một điều ngạc nhiên, bởi Young, Fellaini và Mata từng bị xem là “người thừa”, nhận vô vàn lời chỉ trích suốt một thời gian dài. Young từng bị đồn là không còn đất sống ở Man Utd sau sự xuất hiện của Di Maria. Mata từng là cái tên quen thuộc của băng ghế dự bị, còn Fellaini thì bị người ta nhắc đến gần như là đầu tiên mỗi khi chỉ trích Van Gaal và David Moyes, vị tiền nhiệm đưa tiền vệ tóc xù về Old Trafford . Vậy mà giờ đây, chính họ chứ không phải những bản hợp đồng đắt giá như Falcao, Di Maria hay Luke Shaw, mới là những người tạo nên bệ phóng để Man Utd bay cao.

Hàng thủ dở như nhau. Trận đấu trên sân Old Trafford chứng kiến hàng loạt những sai lầm đáng trách của hàng thủ hai đội. Ngay từ đầu trận, những Smalling, Valencia hay Daley Blind đã liên tục mắc lỗi và khiến cầu môn của De Gea bị chao đảo. Tuy nhiên, sau khi bắt nhịp được với trận đấu, hàng thủ của Man Utd đã chơi tốt hơn và lúc này đến lượt những người đồng nghiệp phía bên kia chiến tuyến phạm sai lầm.

Trong cả hai bàn thua đầu tiên, Gael Clichy đều không hoàn thành nhiệm vụ khi để lọt mục tiêu theo kèm. Đội trưởng Kompany không thể chỉ huy được hàng thủ và sớm bị thay ra ngay sau hiệp 1. Người thay thế cho Kompany là Mangala và anh này cũng mắc một lỗi vị trí rất nghiêm trọng làm cho bẫy việt vị của Man City phá sản, trực tiếp dẫn đến bàn thắng nâng tỉ số lên 4-1 của Smalling.

Nhức nhối về công tác trọng tài. Tổ trọng tài của trận đấu này đã mắc quá nhiều sai lầm, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chung cuộc. Đầu tiên là hai tình huống việt vị rõ ràng của Mata và Fellaini nhưng trọng tài biên đều không nhìn thấy. Tuy nhiên, Man City cũng là đội được hưởng lợi khi Kompany đã rất may mắn không phải nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha vào bóng bằng gầm giày thô bạo với Daley Blind.

Anh Dũng