Thứ năm, 18/4/2024
Thứ ba, 18/11/2014, 16:15 (GMT+7)

Năm CLB thăng tiến vượt bậc nhờ thay HLV hè vừa qua

Cùng thay tướng trong hè, nhưng Man Utd hay Barcelona hẳn phải nhìn về Valencia, Southampton... với sự ganh tị và thèm muốn khi xét tới hiệu quả mà tân HLV của các đội này mang lại.

Ronald Koeman (Southampton). Nói không ngoa, Southampton chính là CLB thành công nhất khi thay HLV hè vừa qua. Sau khi chia tay cựu HLV Mauricio Pochettino, và bán đi một loạt trụ cột, Southampton chẳng những không sa sút, kiệt quệ như đại đa số dự báo mà ngược lại còn thăng hoa và chơi hay hơn với tài cầm quân của Koeman.

HLV người Hà Lan thuyết phục những trụ cột còn lại ở Southampton tin tưởng vào ông, đưa về những nhân tố mới, phần lớn đều vô danh và tích hợp họ vào hệ thống mà ông tin rằng tốt nhất cho đội bóng. Southampton nhờ đó trở thành một đội bóng mạnh hơn chính họ mùa trước ở khâu phòng ngự, trong khi vẫn giữ được sự đáng sợ trên hàng công.

Qua 11 vòng đầu Ngoại hạng Anh, Southampton đang chễm chệ ở vị trí nhì bảng, với chỉ hai trận thua, tám chiến thắng và một trận hòa - chỉ kém độc cô cầu bại Chelsea đứng đầu và xếp trên những đại gia lắm tiền nhiều của như Man City, Arsenal, Liverpool, Man Utd. 

Marcelo Bielsa (Olympique Marseille). Bielsa nổi tiếng với biệt danh "El Loco" (Gã điên), nhưng khí chất của ông lại đang là cảm hứng để Marseille lột xác, dẫn đầu Ligue I với một điểm nhiều hơn gã nhà giàu, hùng mạnh từng thống trị giải hai mùa liên tiếp gần đây - PSG. Ngoài yếu tố tinh thần, Bielsa còn mang đến cho Marseille hơi thở mới, với thứ bóng đá pressing, giàu tốc độ. 

Max Allegri (Juventus). Thoạt trông, tiếp quản một đội bóng có thực lực vượt trội, thống trị Serie A ba mùa liên tiếp là nhiệm vụ không hề khó khăn. Nhưng Allegri đã gặp thách thức lớn thật sự trong việc duy trì động lực, khát khao chiến thắng và cải tiến lối chơi cho cả tập thể để Juventus tiếp tục bay cao sau khi chia tay Antonio Conte.

Cựu HLV của Milan và Cagliari không đập đi tất cả để xây lại, thay vào đó, chọn cách điều chỉnh, thay đổi nhỏ ở các chi tiết mà ông cho là cần thiết. Trong số đó, quan trọng là lối chơi, khi Juventus vẫn duy trì sơ đồ 3-5-2 nhưng cho các học trò đá chừng mực, khoan thai và chắc chắn hơn, chứ không còn kiểu bằng mọi giá luôn lao lên phía trên trong mọi hoàn cảnh như Conte. Juventus nhờ đó vẫn vững vàng trên đỉnh bảng Serie A, với ba điểm nhiều hơn kẻ thách thức Roma đứng kế sau.

Andre Villas-Boas (Zenit Saint Petersburg). Sang Nga tìm kiếm thách thức mới sau cơn ác mộng với Chelsea rồi Tottenham ở Anh, Villas-Boas rất nhanh chóng khẳng định được dấu ấn. Ông, bằng kỷ luật sắt, giúp Zenit tìm lại sự đoàn kết mà đội mất đi trong giai đoạn cuối hỗn mang của triều đại người tiền nhiệm Luciano Spalletti.

Villas-Boas cũng tận dụng triệt để hơn tiềm năng từ đội ngũ tấn công mà Zenit đang có để biến đội bóng thành một cỗ máy tấn công hủy diệt, với 35 bàn ghi được qua 13 trận đầu mùa. Zenit nhờ đó dẫn đầu giải Ngoại hạng Nga với bảy điểm cách biệt và đang tạo cảm giác việc họ đoạt chức vô địch sẽ dễ như lấy món đồ trong túi. Tại Champions League, dù đứng thứ ba qua bốn lượt trận đầu, thầy trò Villas-Boas vẫn còn nguyên cơ hội giành một trong hai vé ở bảng C (có Leverkusen, Monaco và Benfica) đi tiếp vào vòng 1/8.

Nuno Espírito Santo (Valencia). Khi Nuno được bổ nhiệm hồi mùa hè, ông được xem như con tốt trên bàn cờ của ông chủ mới Peter Lim. Các CĐV không thích Nuno, và vẫn dành thiện cảm lớn cho người tiền nhiệm của ông Juan Antonio Pizzi. Nhưng cùng với thời gian, Nuno đã xóa sạch những ấn tượng tiêu cực ban đầu đó để được xem như một người hùng ở sân Mestalla.

Từ chỗ trầy trật ở lừng chừng bảng mùa trước, Valencia của Nuno đã có chỗ đứng vững chắc và ổn định trong top 4 La Liga, dù vẫn chỉ có nguồn lực rất hạn chế. Nuno không chỉ truyền nhiệt huyết, nguồn năng lượng như vô tận cho đội bóng, mà còn mang lại những nét cách tân về chiến thuật, với thứ bóng đá trực diện hơn, giàu tốc độ hơn phong cách tiki-taka vốn đang trở nên nhàm chán ở Tây Ban Nha.

Qua 11 vòng đầu La Liga, Valencia đứng thứ ba. Họ mới thua đúng một trận – thất bại trên sân của Deportivo La Coruna - còn ít hơn cả số trận thua của hai đội đầu bảng là Real Madrid, Barcelona cũng như nhà đương kim vô địch Atletico Madrid - những đội đều đã thua hai trận.

Linh Linh