Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 17/4/2015, 08:00 (GMT+7)

Mayweather - Pacquiao và 10 trận đấu 'bom tiền' của quyền anh

Trận đấu lịch sử giữa hai võ sĩ mạnh nhất hạng bán trung đương đại vào ngày 2/5 tới là một trong số ít các cuộc so găng tạo ra doanh thu hàng trăm triệu đôla.

Manny Pacquiao - Shane Mosley (năm 2011): 75 triệu đôla

Cuộc đọ tài này đã tạo ra những con số lớn thông qua truyền hình trả tiền. Pacquiao (phải) thắng điểm với sự thống nhất của cả ba trọng tài, khi áp đảo đối thủ ở tất cả các hiệp đấu. Thời điểm diễn ra trận này, Mosley đã qua thời đỉnh cao, nhưng vẫn được đánh giá cao ở hạng cân bán trung. Sau khi bị đấm ngã ngay ở hiệp ba, Mosley vẫn cố trụ lại cho tới hết 12 hiệp. Pacquiao hưởng 20 triệu đôla sau trận này, trong khi Mosley chỉ được 5 triệu.

Mike Tyson - Evander Holyfield (1996): 77,9 triệu đôla

Trận so găng đầu tiên giữa hai võ sĩ hạng nặng mạnh nhất thế giới hồi đó đã thu hút tới 1,59 triệu thuê bao truyền hình trả tiền. Holyfield thắng bằng đo ván kỹ thuật ở hiệp thứ 11.

Evander Holyfield - George Foreman (1991): 80 triệu đôla

Đó là cuộc đấu giữa hai đại diện xuất sắc của hai thế hệ võ sĩ hạng nặng. Đó cũng là trận chiến thống nhất các đai WBC, WBA và IBF mà Holyfield (trái) đã gom được trước đó sau khi đánh bại Buster Douglas – võ sĩ hạ Mike Tyson ở Tokyo một năm về trước. Có 1,45 triệu hộ thuê bao truyền hình trả tiền đăng ký xem cuộc đọ sức này. Holyfield thắng điểm với sự thống nhất của cả ba trọng tài, khi chiếm thế áp đảo rõ ràng. Thời điểm đó, Foreman đã 42, trong khi Holyfield sung sức ở tuổi 29.

Floyd Mayweather - Miguel Cotto (2012): 94 triệu đôla. Đây là một trong những trận đấu hấp dẫn nhất mà Mayweather (trái) từng góp mặt. Cuộc so găng này thu hút 1,5 triệu thuê bao truyền hình trả tiền. Mayweather thắng điểm, và được hưởng 45 triệu đôla.

Mike Tyson - Peter McNeeley (1995): 96 triệu đôla

Đây là trận đánh dấu sự trở lại của Tyson với sàn đấu quyền anh sau bốn năm ngồi tù vì tội hiếp dâm. Có tới 1,52 triệu hộ thuê bao truyền hình trả tiền đăng ký xem cuộc đấu này. McNeeley hai lần bị đấm gục xuống sàn trong vòng chỉ 89 giây.

Mike Tyson - Evander Holyfield II (1997): 100 triệu đôla

Đây là lần thứ hai trong sự nghiệp họ đấu với nhau, sau khi Holyfield đã thắng bằng đo ván kỹ thuật ở hiệp thứ 11 của cuộc so găng diễn ra trước đó tám tháng. Trận đấu này sớm kết thúc vì vụ Tyson cắn tai Holyfield ở hiệp ba, khiến trọng tài phải quyết định xử thua Tyson. Cuộc đấu tai tiếng này có tới 1,9 triệu thuê bao truyền hình trả tiền. Holyfield được hưởng 33 triệu đôla, trong khi Tyson cũng nhận phần không kém nhiều (30 triệu). Nhưng Tyson bị phạt 10 phần trăm khoản tiền được nhận.

Lennox Lewis - Mike Tyson (2002): 112 triệu đôla

Lần so găng giữa hai võ sĩ hạng nặng xuất sắc của thế giới này có 1,95 triệu thuê bao truyền hình trả tiền. Ban đầu trận đấu được dự kiến tổ chức ở Las Vegas, nhưng cuối cùng phải tiến hành ở Memphis vì hàng loạt địa điểm không muốn đứng ra tổ chức trận đấu có Tyson (trái). Lewis thắng bằng đo ván kỹ thuật ở hiệp thứ tám.

Floyd Mayweather - Oscar De La Hoya (2007): 136 triệu đôla

Ở trận đấu thuộc hạng bán trung này, De La Hoya thua điểm. Thời điểm đó, trận đấu này lập kỷ lục thuê bao truyền hình trả tiền, với 2,4 triệu hộ đăng ký xem, bất chấp mức phí khi đó tăng thành 55 đôla. De La Hoya được trả 52 triệu đôla, trong khi Mayweather ngày đó chỉ được hưởng 25 triệu đôla.

Floyd Mayweather - Saul Alvarez (2013): 150 triệu đôla

Hơn hai triệu thuê bao truyền hình trả tiền đăng ký xem đã giúp cuộc đấu này lập kỷ lục doanh thu tính tới thời điểm đó. Cá nhân Mayweather (phải) lúc bấy giờ cũng được hưởng khoản ăn chia trận đấu cao nhất trong sự nghiệp với 41 triệu đôla, cộng thêm phần trăm từ doanh thu bản quyền truyền hình trả tiền. Mayweather thắng trận bằng điểm số áp đảo: hai trọng tài chấm thắng, người còn lại cho tỷ số hòa.

Floyd Mayweather - Manny Pacquiao (2/5/2015): 400 triệu đôla

Cuộc đấu sinh lợi nhất lịch sử quyền anh ước tính sẽ có doanh thu từ khoản tiền vé vào cửa xem trực tiếp là 74 triệu đôla, đứng thứ 11 mọi thời đại xét ở riêng hạng mục xếp hạng này. Còn về lượng thuê bao truyền hình trả tiền, trận này sẽ phá vỡ mọi kỷ lục, nhiều khả năng sẽ đạt con số 3 triệu, với mức phí mỗi hộ xem phải trả lên tới 99 đôla. Mayweather được hưởng ít nhất 120 triệu đôla, trong khi Pacquiao nhận không dưới 80 triệu đôla.

Nguyễn Phát