Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 12/8/2014, 07:35 (GMT+7)

Klose - 'đóa hoa nở muộn' của bóng đá Đức

Là người gốc Ba Lan, chỉ nổi lên từ năm 21 tuổi, nhưng bằng sự bền bỉ và hiệu quả Miroslav Klose đã trở thành một tượng đài sừng sững của bóng đá Đức.

Klose sinh ở Ba Lan, trong gia đình có cả bố lẫn mẹ là người quốc gia Đông Âu này. Nhưng cả gia đình di cư sang Đức khi anh còn nhỏ. Tại Đức, Klose lần đầu được biết đến khi gia nhập Kaiserlautern năm 1999, ở tuổi 21.

Ở cái tuổi muộn màng ấy đối với một cầu thủ, Klose thoạt đầu chỉ được đá ở đội trẻ, nhưng đến cuối mùa giải 1999-2000 anh được đôn lên đội một và trở thành lựa chọn chính thức ở vị trí mũi nhọn của Kaiserlautern mùa tiếp theo 2000-2001

Bất chấp tài ghi bàn của Klose, Kaiserlautern vẫn chìm vào khủng hoảng, cả trên sân cỏ lẫn trên phương diện tài chính, và xuống hạng. Anh được Bremen trải thảm đỏ, rước về trong thương vụ trị giá 6,2 triệu đôla hè 2003.

6,2 triệu đôla ấy là một khoản đầu tư quá hời của Bremen, bởi với Klose, họ có một tay săn bàn cự phách. Trong ba mùa giải khoác áo Bremen, anh đá 128 trận, ghi 60 bàn. Mùa 2005-2006, Klose đá 26 trận, ghi 25 bàn, nhận giải Vua phá lưới Bundesliga.

Thành công ở Bremen là bước đệm đưa Klose đến với đội bóng số một nước Đức, Bayern Munich từ hè 2007. Tại đây, anh đoạt hai chức vô địch Bundesliga, hai Cup Quốc gia và một lần về nhì ở Champions League (Bayern thua Inter 0-2 trong trận chung kết năm 2010).

Hè 2011, sau khi hết hợp đồng với Bayern và không được gia hạn, Klose nhận lời đầu quân cho CLB Italy, Lazio. Tại đây, anh chinh phục các tifosi không chỉ bằng tài ghi bàn, mà còn trở thành thần tượng lớn vì tác phong chuyên nghiệp, sự chỉn chu và gương mẫu.

Ngày 5/5/2013, Klose đi vào lịch sử với tư cách một trong tám cầu thủ hiếm hoi từng ghi năm bàn trong một trận Serie A, khi cùng Lazio đè bẹp Bologna 6-0. Năm bàn ấy được Klose ghi chỉ trong 68 phút anh hiện diện trên sân.

Một điều đặc biệt về Klose là anh không kinh qua bất kỳ cấp độ đội tuyển trẻ nào của bóng Đức, cho đến khi được HLV Rudi Voller triệu tập thẳng vào đội tuyển quốc gia Đức dự vòng loại World Cup 2002 vào tháng 3/2001.

Anh ra mắt trong trận tiếp Albania và ngay lập tức ghi bàn, ấn định thắng lợi 2-1 cho tuyển Đức. Bốn ngày sau đó, Klose tiếp tục nổ súng trong trận vòng loại tiếp theo trên sân Hy Lạp, góp công giúp Đức thắng 4-2.

Klose xác lập vị trí tiền đạo số một của tuyển Đức tại World Cup 2002, nơi anh ghi năm bàn, cùng đội lọt vào trận chung kết (thua Brazil 0-2).

Anh được xem như một sát thủ trong các pha không chiến từ giải đấu này, bởi cả năm bàn thắng của Klose trên đất Nhật Bản - Hàn Quốc đều đến từ các pha đánh đầu.

Klose có đóng góp rất hạn chế cho tuyển Đức tại Euro 2004. Vì hệ lụy từ chấn thương đầu gối, tiền đạo này chỉ hai lần vào thay người, trong các trận gặp Latvia rồi CH Czech, và bất lực nhìn tuyển Đức bị loại ngay từ vòng bảng, mà cá nhân anh không ghi được bàn nào.

Tại World Cup 2006 trên sân nhà, Klose, ở thời điểm sung mãn nhất sự nghiệp, tỏa sáng rực rỡ, ghi năm bàn, đoạt ngôi Vua phá lưới. Nhưng tuyển Đức của anh phải dừng bước ở bán kết trước đội về sau lên ngôi vô địch - Italy. Klose và đồng đội sau đó gỡ gạc bằng cách thắng Bồ Đào Nha 3-2 trong trận tranh hạng ba để đoạt HC đồng.

Tại Euro 2008, Klose tiếp tục lĩnh ấn tiên phong trên hàng công Đức. Anh ghi hai bàn, cùng đội nhà vào chung kết, nơi họ thua Tây Ban Nha 0-1.Trong ảnh là tình huống Klose nâng tỷ số lên 2-1 trong trận Đức thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-2 ở bán kết.

Klose mất suất đá chính ở Bayern trong mùa giải 2009-2010 và khiến HLV Joachim Low bị chỉ trích dữ dội khi vẫn quyết định điền tên anh vào danh sách tuyển Đức dự World Cup 2010. Nhưng trên đất Nam Phi, Klose chứng tỏ Low đã không nhìn nhầm người. Anh nổ súng ngay trận ra quân thắng Australia 4-0 và kết thúc giải với bốn bàn thắng, còn Đức thì lần thứ hai liên tiếp vào bán kết, đoạt HC đồng.

Tại Euro 2012, Klose mất vị trí trung phong vào tay đàn em Mario Gomez (phải). Nhưng anh cũng ghi một bàn, trong trận tứ kết mà Đức hạ Hy Lạp 4-2. Klose vào đồng đội sau đó dừng bước ở bán kết, vì thua Italy 1-2.

Ở tuổi 36, Klose vẫn được HLV Low đem đi dự World Cup 2014. Anh thậm chí còn là tiền đạo thực thụ duy nhất của tuyển Đức trên đất Brazil. Klose lại chứng tỏ "gừng càng già càng cay", khi ghi bàn giúp Đức gỡ hòa 2-2 trong trận gặp Ghana ở vòng bảng, và góp thêm một bàn trong trận thắng lịch sử 7-1 trước chủ nhà Brazil ở bán kết.

Hai bàn thắng trên đất Brazil đó giúp Klose vượt qua huyền thoại của nước chủ nhà - Ronaldo - độc chiếm kỷ lục ghi bàn ở các vòng chung kết World Cup, với cả thảy 16 bàn.

Klose đá chính trận chung kết với Argentina và dù tịt ngòi, anh vẫn được tận hưởng niềm vui chiến thắng. Đàn em vào thay Klose là Mario Gotze ghi bàn duy nhất ở hiệp phụ giúp Đức thắng 1-0, lên ngôi vô địch thế giới.

Đăng quang ở World Cup là giấc mơ mà Klose theo đuổi từ thuở bé và đã thành hiện thực trên đất Brazil. Anh vì thế không hề luyến tiếc khi nói lời chia tay đội tuyển Đức hôm qua, gần một tháng sau trận chung kết ở Maracana. Quyết định ấy của Klose khép lại chương huy hoàng nhất sự nghiệp và để lại một bộ sưu tập kỷ lục cá nhân đồ sộ mà các hậu bối sẽ rất khó phá.

Phương Minh