Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 9/5/2019, 06:20 (GMT+7)

Khoảnh khắc nghẹt thở khi Tottenham vào chung kết Champions League

Bàn quyết định ở phút bù giờ thứ sáu của Lucas Moura giúp Tottenham đánh bại Ajax ở bán kết lượt về Champions League tối 8/5.

Phút bù giờ thứ sáu hiệp hai, Moura thoát xuống nhận đường chuyền từ Dele Alli, sút chân trái về góc xa. Bóng sượt qua chân đội trưởng Ajax - Mathijs de Ligt nhưng quỹ đạo và tốc độ bóng không bị ảnh hưởng nhiều. Nó bay quá tầm với của thủ môn Onana.

Khán đài Johan Cruyff Arena chết lặng. Tottenham vươn lên dẫn 3-2 (tổng tỷ số 3-3) và đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách.

Chứng kiến bóng bay vào lưới, De Ligt quay đầu nhìn trọng tài. Sau khi thấy bàn thắng được công nhận, trung vệ 19 tuổi ôm đầu thẫn thờ. Thủ môn Onana nhìn xuống đất tỏ vẻ bất lực.

Lucas Moura và đồng đội lại ở thái cực khác. Tiền đạo người Brazil vỡ òa hạnh phúc và chạy về khu vực phạt góc mừng bàn thắng. Chia vui cùng anh có Fernando Llorente và Erik Lamela - hai cầu thủ tấn công vào sân ở hiệp hai.

Moura trở thành cầu thủ thứ năm trong lịch sử lập hat-trick ở bán kết Champions League, sau Alessandro Del Piero, Ivica Olic, Robert Lewandowski và Cristiano Ronaldo. Trước khi ghi bàn quyết định, Moura cũng nổ súng ở phút 55 và 59. Bàn thắng ở phút 90+6 là pha lập công mang về chiến thắng muộn nhất (không tính hiệp phụ) trong lịch sử Champions League (và Cup C1 trước đây).

Moura sinh ra ở Sao Paulo, trưởng thành trong màu áo CLB giàu truyền thống nhất Brazil. Anh từng khoác áo PSG, trước khi đầu quân cho Tottenham tháng 1/2018. "Các cầu thủ của tôi đều là người hùng, còn Moura là siêu anh hùng", HLV Mauricio Pochettino vừa khóc vừa nói về học trò sau trận.

Sau bàn thắng quyết định của Moura, Pochettino cũng cùng trợ lý và cầu thủ dự bị ùa vào sân. Còn cầu thủ Ajax gần như gục hết xuống sân. Ở phút bù giờ thứ ba hiệp hai, khi Toby Alderweireld và Ben Davies cãi cự tình huống chuyền hỏng của trung vệ người Bỉ, Pochettino yêu cầu học trò bình tĩnh. Ông chỉ tay vào đồng hồ như thể muốn nói rằng thời gian vẫn còn và đừng bỏ cuộc.

HLV người Argentina đan tay cầu nguyện, quỳ gối và gục đầu xuống mặt cỏ Johan Cruyff Arena. Đây là trận chung kết Champions League đầu tiên của Pochettino và Tottenham. Trước trận ông nói, nếu Tottenham vô địch, ông sẽ ra đi. Bởi phép màu như thế sẽ không bao giờ lặp lại.

Pochettino quá xúc động kể từ sau bàn thắng cuối cùng cho đến khi trọng tài thổi hết giờ. Ông khóc lâu trong lễ ăn mừng và không thể trả lời phỏng vấn sau trận trên sân như quy định. Cuộc phỏng vấn được hoãn vài phút, khi nhà cầm quân 47 tuổi đã vào phòng họp báo và lấy lại bình tĩnh. Nhưng, ông vẫn nghẹn lời trước phóng viên.

"Tôi vẫn chưa thể nói bình tĩnh được vào lúc này, vì vẫn còn nghẹn ngào. Cảm ơn bóng đá. Cảm ơn cầu thủ. Họ là những người hùng. Từ năm ngoái, tôi đã nói về đội ngũ người hùng của tôi. Hiệp hai thật tuyệt hảo. Tôi cũng cảm ơn người hâm mộ đã tin tưởng Tottenham. Chúng tôi đã quả cảm ở khi vượt qua Man City ở tứ kết, và giờ đến lượt Ajax. Champions League thật khó chơi, nhưng đầy mầu nhiệm. Tôi thật hạnh phúc khi được làm HLV. Tôi cũng muốn cảm ơn gia đình. Chiến thắng này tôi dành cho họ", Pochettino nói.

Cuộc ngược dòng nghẹt thở của Tottenham càng thêm ý nghĩa, khi họ thiếu chân sút chủ lực Harry Kane. Tiền đạo tuyển Anh xuống sân chia vui cùng đồng đội ngay sau còi mãn cuộc. Trận chung kết gặp Liverpool diễn ra ngày 1/6 và Kane có thể hồi phục chấn thương để góp mặt.

Sau hiệp một Tottenham bị chủ nhà Ajax dẫn 0-2 ở lượt về (tổng tỷ số 0-3). Nhưng họ ghi ba bàn trong hiệp hai để tạo ra màn ngược dòng kinh điển. Một ngày trước, Liverpool cũng hạ Barca ở bán kết với tổng tỷ số 4-3. Barca thắng 3-0 ở lượt đi tại Nou Camp, nhưng thua 0-4 ở Anfield. Trận chung kết diễn ra trên sân Wanda Metropolitano của Atletico Madrid (Tây Ban Nha).

Pochettino khóc khi Tottenham vào chung kết
 
 

Ảnh: AMA, Reuters, AFP, EMPICS, THFC