Thứ ba, 16/4/2024
Thứ tư, 11/3/2015, 14:00 (GMT+7)

Ibrahimovic và 14 ngôi sao từng bị Mourinho trảm

Tiền đạo người Thụy Điển từng bị Mourinho bán khi còn ở Inter nay quay lại đối mặt ông thầy cũ tại Champions League.

Jose Mourinho sẽ đối mặt với Zlatan Ibrahimovic trong trận đấu lượt về vòng 1/8 Champions League vào tối ngày 11/3. Siêu sao người Thụy Điển từng là cầu thủ lớn ở Inter trước khi bị bán tới Barcelona. Tuy nhiên anh không phải là ngôi sao duy nhất từng bị Mourinho cho ra đi trong sự nghiệp cầm quân.

Jorge Andrade bị Mourinho bán tới Deportivo la Coruna ngay sau khi nắm quyền ở Porto vào năm 2002. Trung vệ này mất một năm làm quen khi gia nhập Deportivo với giá 15 triệu đôla và trở thành trụ cột ở hàng phòng ngự đội bóng Tây Ban Nha. Jorge Andrade chuyển tới Juventus vào năm 2007 nhưng bị vỡ đầu gối chỉ sau đó vài tháng. Bốn ca phẫu thuật không thể giúp anh lành lặn và buộc phải giải nghệ sớm.

Mourinho bán Helder Postiga từ Porto tới Tottenham với giá 11 triệu đôla vào năm 2003. Chân sút Bồ Đào Nha trước đó giúp Mourinho giành cú ăn ba quốc nội với Porto trong mùa giải đầu tiên. Tuy nhiên sự nghiệp Postiga đi xuống không phanh kể từ khi rời Porto và lần lượt phiêu bạt từ Tottenham sang Sporting, Real Zaragoza, Valencia, Lazio và Deportivo. 

Mourinho bán Eidur Gudjohnsen tới Barca với giá 15 triệu đôla vào năm 2006 sau khi tiền đạo người Iceland có sáu năm thi đấu thành công cho Chelsea. Tại đội bóng xứ Catalan, Gudjohnsen chỉ đóng vai trò dự bị nhưng bù lại anh cùng đội bóng giành được nhiều danh hiệu lớn. Kể từ sau đó, tiền đạo này phiêu bạt nhiều nơi như Monaco, Stoke City, AEK Athens và Club Brugge trước khi chơi cho đội bóng hạng nhất Anh Bolton.

Mourinho quyết định để Arjen Robben chuyển tới Real với giá 50 triệu đôla vào năm 2007. Trước đó tiền vệ người Hà Lan đã có ba năm trưởng thành vượt bậc dưới sự dẫn dắt của Mourinho bất chấp những chấn thương. Robben chỉ chơi hai năm cho Real trước khi chuyển tới Bayern và tận hưởng quãng thời gian thành công nhất trong sự nghiệp.

Mourinho để Ibrahimovic gia nhập Barca vào năm 2009 trong thương vụ trị giá hơn 100 triệu đôla gồm tiền mặt và Samuel Eto'o. Chia tay Inter để tìm vinh quang tại Barca nhưng mọi chuyện không diễn ra đúng ý của Ibrahimovic. Chân sút người Thụy Điển bất hòa với HLV Pep Guardiola và buộc phải trở lại Italy chỉ sau một năm ở Nou Camp. Ibrahimovic sau đó giúp Milan vô địch Serie A và chuyển sang chơi cho PSG.

Rafael van der Vaart là ngôi sao bị Mourinho bán ngay khi ông nhậm chức ở Real vào năm 2010. Tiền vệ Hà Lan gia nhập Tottenham với giá 14 triệu đôla nhưng không có quãng thời gian thực sự thành công tại nước Anh. Van der Vaart trở lại Hamburger vào năm 2012 và gần đây không còn được đá chính ở đội bóng Đức.

Mourinho quyết định cho Dortmund mượn lại Nuri Sahin với giá 9 triệu đôla vào năm 2013. Sahin được chính Mourinho đưa về Real vào năm 2011 sau khi giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga. Tuy nhiên tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ không thể giành suất đá chính trong đội hình. Hiện tại Sahin đã được Dortmund mua đứt và chơi tốt thời gian gần đây.

Mourinho bán Kevin de Bruyne sang Wolfsburg với giá hơn 30 triệu đôla khi trở lại Chelsea vào năm 2013. Tiền vệ tài năng người Bỉ được đánh giá cao nhưng bị hạn chế thời gian ra sân ở Chelsea. Chuyển sang đội bóng mới, De Bruyne như cá gặp nước và nhanh chóng tỏa sáng giúp Wolfsburg đang đứng thứ hai Bundesliga mùa này. 

Mata chia tay Chelsea để gia nhập Man Utd với giá 60 triệu đôla vào kỳ chuyển nhượng tháng 1/2014. Đây là số tiền quá hời khi Mata chỉ là cầu thủ dự bị dưới thời Mourinho. Tiền vệ người Tây Ban Nha vẫn đang gặp khó khăn để tìm lại phong độ ở Man Utd dù ở thời David Moyes hay Van Gaal.

David Luiz chuyển tới PSG với giá 70 triệu đôla sau khi giúp Chelsea vô địch Champions League và Europa League. Mourinho quyết định cho David Luiz ra đi vào hè 2014 khi cho rằng anh không phù hợp là trung vệ. PSG cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều khi biến David Luiz trở thành cầu thủ phòng ngự đắt giá thứ hai lịch sử, nhất là sau màn trình diễn thảm họa ở trận Brazil 1-7 Đức.

Lampard là một huyền thoại của Chelsea nhưng Mourinho ủng hộ Chelsea không gia hạn với anh sau mùa giải năm ngoái. Lampard quyết định gia nhập New York City tại giải MLS nhưng quay lại khoác áo Man City theo dạng cho mượn. Lampard khiến Chelsea có phần vất vả khi ghi những bàn quan trọng giúp Man City đeo bám trong chặng đua vô địch.

Lukaku bị đem bán cho Everton vào mùa hè 2014 với mức giá hơn 40 triệu đôla. Mourinho quyết định không tận dụng cầu thủ người Bỉ dù Lukaku tỏa sáng khi được cho mượn ở Everton mùa trước đó. Quyết định của chiến lược gia Bồ Đào Nha phần nào được ủng hộ khi Lukaku đang gặp khó khăn về phong độ ở mùa giải năm nay.

Torres là bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Chelsea nhưng cũng để lại thất vọng lớn nhất. Mourinho sau một mùa làm việc chung quyết định để Torres tới Milan dưới dạng cho mượn và bán đứt. Milan sau đó đem Torres cho mượn ở Atletico và tiền đạo Tây Ban Nha có màn khởi đầu ấn tượng khi lập công loại Real ở Cup nhà vua.

Mourinho bán Schurrle cho Wolfsburg với giá hơn 40 triệu đôla vào kỳ chuyển nhượng tháng 1/2015. Nhà vô địch thế giới cùng tuyển Đức chưa bao giờ là cầu thủ được Mourinho trọng dụng kể từ khi trở lại Chelsea. Kể từ khi khoác áo Wolfsburg, Schurrle chưa ghi bàn nhưng kiến tạo ba lần trong bốn trận ở Bundesliga.

Mohamed Salah có thể là vụ bán đi hối tiếc nhất của Mourinho. Tiền vệ người Ai Cập được mang cho Fiorentina mượn ở kỳ chuyển nhượng tháng 1/2015 kèm điều khoản mức giá mua đứt chỉ 20 triệu đôla. Salah chơi bùng nổ trong màu áo mới với sáu bàn sau tám trận.

Bảo Lam