Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 11/3/2015, 12:00 (GMT+7)

Đánh giá các tân binh của Man Utd dưới thời Van Gaal

HLV người Hà Lan đã chi ngót nghét 250 triệu đôla cho bảy tân binh của đội hình một kể từ khi bắt đầu công việc tại Man Utd hè 2014.

Bị Arsenal loại ở tứ kết Cup FA tối thứ hai ngay trên sân Old Trafford, Man Utd coi như chắc chắn phải kết thúc mùa giải thứ hai liên tiếp mà không có danh hiệu nào. Mục tiêu quan trọng nhất với “Quỷ đỏ” trong phần còn lại của mùa bóng hiện nay là một vị trí trong Top 4 Ngoại hạng Anh để có suất dự Champions League mùa tới. Có tới năm trong số bảy cầu thủ mà Van Gaal ký hợp đồng mùa này được bố trí vào đội hình xuất phát trận gặp Arsenal tối thứ hai, nhưng chỉ có Daley Blind thi đấu cả trận, trong khi cầu thủ đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh Angel di Maria bị truất quyền thi đấu cuối hiệp hai, còn Ander Herrera, Luke Shaw và Marcos Rojo đều bị thay ra giữa chừng. Hai tân binh còn lại của họ ở mùa này, tiền đạo Radamel Falcao và thủ môn Victor Valdes, cùng thuộc thành phần cầu thủ dự bị không được sử dụng cho trận đấu tâm điểm vòng tứ kết Cup FA.

 

Kênh truyền hình nổi tiếng Sky Sports đã mời hai chuyên gia bóng đá là Tony Cascarino và Clinton Morrision đánh giá cụ thể màn trình diễn của từng cầu thủ mới đến Old Trafford mùa này, và nhận xét xem các bản hợp đồng đó thành công hay thất bại.

Angel di Maria, giá 99 triệu đôla. Số trận đã chơi tại Man Utd: 25. Số phút thi đấu: 1.839. Số lần bị thay ra: 13.

Ngôi sao chạy cánh người Argentina gia nhập sân Old Trafford từ Real Madrid với giá kỷ lục trong lịch sử bóng đá Anh, ngay sau khi anh góp công lớn giúp CLB Hoàng gia Tây Ban Nha hoàn thành mục tiêu 10 danh hiệu Cup C1/ Champions League. Tuy nhiên, anh chưa khi nào tái hiện được phong độ đỉnh cao trong sắc áo Man Utd, một phần có thể do ảnh hưởng của chấn thương. Tuyển thủ Argentina này mới chỉ ghi được bốn bàn trong tổng số 27 lần ra sân thi đấu cho Man Utd ở mọi giải.

 

Quan điểm của chuyên gia Tony Cascarino: Di Maria đã khởi đầu mùa giải theo cách tuyệt vời, nhưng sau đó đã không còn giữ được hình ảnh của một ngôi sao chạy cánh đẳng cấp hàng đầu thế giới. Thực tế, cậu ấy đã cho thấy sự cải thiện lớn trong phần lớn thời gian góp mặt ở trận gặp Arsenal. Cậu ấy chơi thoải mái và hiệu quả hơn khi được giao nhiệm vụ trực tiếp là kiến tạo những đường bóng vào thẳng khu cấm địa cho Wayne Rooney hoặc Marouane Fellaini dứt điểm. Rooney đã tự do lao người đánh đầu gỡ hòa 1-1 sau pha chuyền bóng như đặt của Di Maria. Tuy nhiên, một cầu thủ cỡ như cậu ấy được kỳ vọng nhiều hơn.

Nhận xét của Sky Sports: Bản hợp đồng tốt.

Radamel Falcao, mượn từ Monaco (kèm điều khoản được quyền mua đứt với giá 65 triệu đôla vào cuối mùa). Số trận đã chơi tại Man Utd: 20. Số phút thi đấu: 1.215. Số lần bị thay ra: 11.

Van Gaal chọn phương án mượn ngôi sao tiền đạo người Colombia vào đúng ngày cuối của kỳ chuyển nhượng hè 2014, thay vì quyền được lựa chọn giữ lại tiền đạo trẻ Welbeck (cầu thủ ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho Arsenal ở tứ kết Cup FA). Falcao không thể dự World Cup 2014 vì chấn thương nặng. Nhưng người hâm mộ Man Utd khi đó vẫn rất hào hứng đón chào tân binh này, với hy vọng chân sút từng được giới chuyên môn đánh giá là hàng đầu thế giới này sẽ góp phần cùng với Wayne Rooney và Robin van Persie tạo nên bộ ba tấn công mạnh mẽ. 

 

Trước đó, Monaco đã phải chi tới 75 triệu đôla để mua anh về từ Atletico Madrid. Anh đã có sự khởi đầu tuyệt vời ở Pháp, với 11 bàn trong 20 trận góp mặt, trước khi dính chấn thương nghiêm trọng ở đầu gối khiến phải sớm kết thúc mùa giải trước và lỡ kỳ World Cup trên đất Brazil. Cơ sở để Man Utd tin vào ngôi sao tiền đạo này dù anh vẫn còn chịu ảnh hưởng vì chấn thương là khả năng hòa nhập tốt tại các giải từng thi đấu. Falcao có hiệu suất làm bàn cao dù chơi bóng tại Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha hay Pháp.

Quan điểm của chuyên gia Clinton Morrision: Rất khó để phán xét Falcao của mùa giải này, bởi vì tôi không cho rằng anh ấy có đủ số trận đấu để thể hiện bản thân, để chứng tỏ với mọi người tất cả những gì anh ấy có thể làm. Ngay thời điểm này, anh ấy rõ ràng là một bản hợp đồng thất bại, nhưng Falcao hoàn toàn có thể lấy lại được phong độ cao sau một thời gian nữa bởi anh ấy thực sự có đủ phẩm chất.

Nhận xét của Sky Sports: Bản hợp đồng không thành công.

Luke Shaw, 40 triệu đôla. Số trận đã chơi tại Man Utd: 17. Số phút thi đấu: 1.100. Số lần bị thay ra: 7.

Anh trở thành hậu vệ đắt giá thứ tư thế giới bóng đá khi Man Utd chi ra tới 40 triệu đôla, có thể tăng thành 46 triệu đôla tùy theo đóng góp, để Southampton chấp nhận giải phóng hợp đồng. Hậu vệ biên này tỏa sáng ở mùa giải trước, và được HLV trưởng tuyển Anh Roy Hodgson điền tên vào danh sách 23 tuyển thủ tham dự World Cup 2014. Bởi thế không có gì quá bất ngờ khi Man Utd chi đậm để có sự phục vụ của tài năng phòng ngự mới 19 tuổi này. Nhưng một số chấn thương đã ảnh hưởng tới thể lực và cả sự khởi đầu của anh ở Man Utd, với chỉ 18 lần ra sân ở mọi giải đấu kể từ khi gia nhập sân Old Trafford.

Quan điểm của chuyên gia Tony Cascarino: Luke Shaw cũng gần giống như trường hợp của Falcao. Cậu ấy gặp một số chấn thương, nhưng vẫn còn rất trẻ và có tiềm năng trở thành một bản hợp đồng tuyệt vời của Man Utd. Tôi nghĩ cậu ấy sẽ trở thành một cầu thủ quan trọng ở sân Old Trafford, nhưng ngay lúc này thì cậu ấy là một hợp đồng thất bại của Man Utd mùa này.

Nhận xét của Sky Sports: Bản hợp đồng không thành công.

Ander Herrera (mức phí không tiết lộ). Số trận đã chơi tại Man Utd: 21. Số phút thi đấu: 1.242. Số lần bị thay ra: 5.

Tiền vệ người Tây Ban Nha này là bản hợp đồng đầu tiên của Man Utd ở mùa hè 2014, với mức phí mà truyền thông cho là vào khoảng 45 triệu đôla. Một số ý kiến cho rằng anh là một cầu thủ quan trọng của Man Utd mùa này, khi ghi được năm bàn trong tổng số 21 lần ra sân mọi giải đấu. Tuy nhiên, chừng đó chưa đủ để thuyết phục HLV Van Gaal, bởi ông còn cần anh phải thể hiện được phẩm chất ở những khía cạnh khác của một tiền vệ trung tâm. Vì vậy, Herrera đã phải vật lộn để giành được một suất ở đội hình xuất phát của Man Utd mùa này.

Quan điểm của chuyên gia Tony Cascarino: Herrera không hợp với lối chơi của Man Utd. Cậu ấy đã phải nhường chỗ cho Carrick ở hiệp hai trận tứ kết Cup FA gặp Arsenal. Một hợp đồng thất bại rõ ràng.

Nhận xét của Sky Sports: Bản hợp đồng không thành công.

Marcos Rojo, 24 triệu đôla. Số trận đã chơi tại Man Utd: 21. Số phút thi đấu: 1.829. Số lần bị thay ra: 4.

Hậu vệ này chuyển tới từ Sporting Lisbon sau khi có sáu trận thi đấu cho tuyển Argentina trong chiến dịch giành vị trí á quân World Cup 2014. Vị trí sở trưởng là hậu vệ trái, nhưng cầu thủ 24 tuổi này là mẫu cầu thủ phòng ngự đa năng và được HLV Van Gaal tin dùng trong hàng phòng ngự thường chỉ gồm ba người. Anh đảm nhận vai trò trung vệ trong cả sơ đồ chiến thuật 3-5-2 lẫn 4-4-2, và cũng chơi ở cả vị trí hậu vệ trái những khi Man Utd gặp khó khăn với một loạt chấn thương ở tuyến dưới.

 

Quan điểm của chuyên gia Tony Cascarino: Rojo đã phải thi đấu ở các vị trí khác nhau trong hàng phòng ngự để lấp khoảng trống của các đồng đội bị chấn thương, và cả vì thay đổi liên tục trong hệ thống chiến thuật của Van Gaal. Nhưng tôi nghĩ cậu ấy đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cậu ấy có tiềm năng và có thể còn đóng góp nhiều hơn cho Man Utd, vì vậy với tôi, cậu ấy là bản hợp đồng thành công.

Nhận xét của Sky Sports: Bản hợp đồng đạt kết quả tốt.

Daley Blind, 21 triệu đôla. Số trận đã chơi tại Man Utd: 20. Số phút thi đấu: 1.745. Số lần bị thay ra: 2.

Cựu ngôi sao của Ajax là một phần quan trọng của đội tuyển Hà Lan do chính Van Gaal dẫn dắt ở World Cup 2014. Nhưng chấn thương khi làm nhiệm vụ ở đội tuyển đã lấy mất của cầu thủ 25 tuổi này hai tháng không thể đóng góp cho Man Utd ở đầu mùa giải. Nhưng sau đó, anh đã chứng tỏ mình là một thành viên trụ cột trong đội hình chính của Van Gaal ở mùa giải này, với 20 lần ra sân. Anh là cầu thủ đa năng, có thể chơi ở cả vị trí hậu vệ trái lẫn tiền vệ phòng ngự. Trong sắc áo Man Utd, anh chủ yếu được bố trí đá ở trung tâm hàng tiền vệ, đã đóng góp hai bàn quan trọng ở trận gặp West Brom và West Ham ở giải Ngoại hạng Anh.

 

Quan điểm của chuyên gia Tony Cascarino: Đánh giá chính xác về màn trình diễn của Blind trong thời gian qua của mùa giải là việc rất khó, bởi anh ấy gặp vấn đề về chấn thương. Tôi cũng không hoàn toàn chắc chắn với cảm nhận của mình khi xem anh ấy thi đấu. Chẳng hạn như ở trận tứ kết Cup FA gặp Arsenal, anh ấy có nhiều lần mất bóng dễ dàng. Tôi nghĩ Carrick chơi tốt hơn anh ấy ở vị trí tiền vệ phòng ngự, vì thế tôi cho rằng đây không phải là bản hợp đồng tốt của Man Utd mùa này.

Nhận xét của Sky Sports: Bản hợp đồng không thành công.

Victor Valdes, chuyển nhượng tự do. Số trận đã chơi tại Man Utd: 0. Số phút thi đấu: 0. Số lần bị thay ra: 0.

Cựu thủ môn số một của Barcelona lần đầu tiên xuất hiện ở Old Trafford hồi tháng 10/2014, khi Van Gaal cho phép anh tới tập luyện cùng đội bóng trong quá trình hồi phục hoàn toàn chấn thương từ hồi ở CLB cũ. Valdes đã gây được ấn tượng trong các buổi tập sau chỉ một thời gian ngắn, đủ để thuyết phục HLV người Hà Lan quyết định ký hợp đồng với anh ở kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua. Nhưng thủ thành trẻ David De Gea thể hiện phong độ rất cao mùa này, khiến Valdes chưa thể có cơ hội ra mắt đội bóng mới.

Không có cơ sở nào để nhận xét bản hợp đồng với thủ môn 33 tuổi người Tây Ban Nha này là thành công hay thất bại sau chỉ một thời gian ngắn anh gia nhập Man Utd và chưa giữ cầu môn một phút nào. Nhưng anh có thể giúp ích cho đoàn quân của HLV Van Gaal ở mùa giải tới, nếu họ giành được vé dự đấu trường châu Âu và phải thi đấu nhiều mặt trận hơn.

Quan điểm của chuyên gia Clinton Morrision: Anh ấy là một thủ môn xuất sắc sau những gì đã gây ấn tượng ở Barca. Bởi vậy tôi phải nói đây là bản hợp đồng tốt của Man Utd mùa này.

Nhận xét của Sky Sports: Bản hợp đồng tốt.

Nguyễn Phát