Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 11/1/2014, 05:00 (GMT+7)

Cuộc chiến sinh tồn khốc liệt chưa từng thấy ở Ngoại hạng Anh

Hơn nhau chỉ chín điểm giữa vị trí thứ 10 và 20, Ngoại hạng Anh mùa này có tới 11 đội trong tầm nguy hiểm, có thể trở lại giải Hạng nhất mùa tới.

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh qua 20 vòng đấu. Hull đứng thứ 10, vị trí mà các mùa khác có thể được xem là an toàn, nhưng chỉ hơn đội xếp chót bảng là Sunderland 9 điểm. Với 18 vòng đấu còn lại, cách biệt đó đồng nghĩa với việc Hull vẫn có thể tụt xuống nhóm ba đội cuối và rớt hạng.

Tờ Sport Mail (Anh) vừa tiến hành nghiên cứu tình hình 11 đội trong tầm nguy hiểm này, dự báo kết quả của mỗi đội trong 18 vòng đấu còn lại để đưa ra dự đoán về thứ hạng chung cuộc.

Hull (áo vàng đen)

Dưới trướng Steve Bruce - một cựu trung vệ khét tiếng của Man Utd, Hull khởi đầu mùa giải rất tích cực, với điểm tựa là hệ thống phòng ngự được tổ chức tốt dựa trên các cá nhân nổi bật như Livermore, Huddlestone, Curtis Davies.

Kết quả 20 vòng đầu tiên cho thấy Hull thường thất bại khi chạm trán các ông lớn trừ ngoại lệ hiếm hoi là trận hạ Liverpool 3-1. Nhưng họ tích lũy điểm số rất tốt khi gặp những đối thủ ngang tầm. Sportmail dự báo điều này có thể tái diễn và qua đó giúp Hull trụ hạng dễ dàng.

Điểm số có thể đoạt được trong 18 vòng cuối: 44
Vị trí cuối cùng: 10

Aston Villa (áo nâu)

Với Christian Benteke, đội bóng của HLV Paul Lambert sở hữu một thứ vũ khí lợi hại để nuôi hy vọng trụ hạng. Ở các tuyến khác, họ cũng có những hạt nhân chất lượng như cầu thủ đá cánh Leandro Bacuna, Agbonlahor, Guzan...

Trừ khi có biến cố lớn, chất lượng con người cộng với thành tích của họ đang có dấu hiệu được cải thiện sau giai đoạn khó khăn vì phong độ quá thiếu ổn định hồi đầu mùa là cơ sở để Aston Villa có thể lạc quan cán đích ở nhóm giữa bảng xếp hạng.

Điểm số có thể đoạt được trong 18 vòng cuối: 40
Vị trí cuối cùng: 12

Stoke (áo đen)

Đội chủ sân Brittania vẫn chưa thể vươn lên tầm cao mới với HLV Mark Hughes. Nhưng họ vẫn là đội bóng tương đối khó chơi như dưới thời Tony Pullis, dựa trên những con người mà ông thầy này để lại.

Điểm số có thể đoạt được trong 18 vòng cuối: 37
Vị trí cuối cùng: 14

Swansea (áo trắng)

Thành công ngoài mong đợi từ mùa trước cộng với sự đầu tư lớn trong hè vừa qua tạo cảm giác vị trí thứ 13 của Swansea hiện tại là một nỗi thất vọng.

Nhưng thực tế cho thấy những đội bóng được ví như hiện tượng thường sa sút rất nhiều ở mùa giải kế tiếp. Nhờ được tăng cường, Swansea đã tránh đi vào vết xe đổ đó khi những người mới đến như Bony Wilfried, Shelvey, Canas, Amat giúp đội bóng tự làm mới bản thân, không bị đối phương bắt bài.

Điểm số có thể đoạt được trong 18 vòng cuối: 43
Vị trí cuối cùng: 11

West Brom (áo sọc xanh trắng)

Ban lãnh đạo West Brom có vẻ tàn nhẫn khi khi sa thải Steve Clarke hồi giữa tháng 12. Nhưng những gì diễn ra sau đó cho thấy sự tàn nhẫn này là cần thiết. Sau bốn thất bại liên tiếp ở những ngày cuối triều đại Clarke, West Brom, trong tình trạng không có HLV, bất bại liền bốn trận, với 3 kết quả hòa và một chiến thắng, trước Newcastle ở vòng gần nhất.

Tuy nhiên, với quyết định bổ nhiệm Pepe Mel, HLV vừa bị sa thải do để Betis tụt xuống đáy bảng ở La Liga, West Brom vẫn bị ngờ vực. Kinh nghiệm làm việc ở Ngoại hạng Anh chỉ là con số không và phải tiếp quản đội bóng giữa mùa có thể là những thách thức lớn cho Mel và West Brom trên chặng đường còn lại.

Điểm số có thể đoạt được trong 18 vòng cuối: 39
Vị trí cuối cùng: 13

Norwich (áo vàng xanh)

"Chim Hoàng Yến" đã không thể bay cao sau khi trụ hạng mùa trước, dù được đầu tư tích cực trong hè vừa qua. Họ có lúc chìm xuống nhóm cầm đèn đỏ và đang chới với ở vị trí thứ 15, với chỉ ba điểm nhiều hơn vị trí gần nhất trong nhóm ba đội xuống hạng.

Lịch đấu cũng không ủng hộ Norwich, khi bốn vòng cuối cùng, họ lần lượt chạm trán Liverpool, Man Utd, Chelsea rồi Arsenal. Để sống sót trong cuộc chiến kinh tồn này, thầy trò HLV Chris Hughton cần tích lũy tối đa điểm số ở 14 vòng tiếp theo.

Điểm số có thể đoạt được trong 18 vòng cuối: 31
Vị trí cuối cùng: 17

Fulham (áo đỏ trắng)

Tuổi trung bình vào loại cao bậc nhất tại Ngoại hạng Anh có thể là một trở lực, khiến Fulham gây thất vọng mùa này, dù sở hữu nhiều cái tên vào loại có số má. Nhưng kinh nghiệm của những Parker, Berbatov, Dempsey, Sidwell, Hangeland có thể sẽ được phát huy đúng lúc đúng chỗ để giúp Fulham trụ hạng, miễn là tân HLV Rene Meulensteen biết cách khai thác tối đa lợi thế này.

Điểm số có thể đoạt được trong 18 vòng cuối: 33
Vị trí cuối cùng: 16

Cardiff (áo xanh)

Malky Mackay bị sa thải và để lại nhiều tiếc nuối. Nhưng với một Ole Gunnar Solskjer được đánh giá rất cao về uy tín cũng như tài năng, đội bóng mới thăng hạng vẫn có thể hy vọng vào một kết cục tươi sáng trong chặng đường còn lại.

Điểm số có thể đoạt được trong 18 vòng cuối: 35
Vị trí cuối cùng: 15

Crystal Palace

Sự xuất hiện của tân HLV Tony Pullis có giúp Palace tiến bộ. Nhưng với bộ khung cầu thủ chất lượng quá kém mà ông thầy này được thừa hưởng từ vị tiền nhiệm Holloway, rất khó để Pullis có thể giúp đội bóng thành London này làm nên điều thần kỳ.

Điểm số có thể đoạt được trong 18 vòng cuối: 30
Vị trí cuối cùng: 18

West Ham

Đội bóng thành London này dường như đã đi đến cuối chu kỳ thành công với HLV Sam Allardyce, khi trình diễn thứ bóng đá xấu xí, thiếu lửa. Những thất bại đậm đà trước Nottingham Forrest (0-5) ở Cup FA và Man City (0-6) ở bán kết lượt đi Cup Liên đoàn, về lý thuyết sẽ giúp West Ham có điều kiện dồn toàn lực vào cuộc chiến trụ hạng. Nhưng trên thực tế, đó là những đòn mạnh giáng vào tinh thần của thầy trò Allardyce và có lẽ chỉ làm họ thêm suy sụp.

Điểm số có thể đoạt được trong 18 vòng cuối: 29
Vị trí cuối cùng: 20

Sunderland

Với tân HLV Gus Poyet, Sunderland có tiến bộ, thể hiện qua việc họ đã có vài chiến thắng - điều mà cựu HLV Paolo Di Canio không làm được trong năm vòng đầu tiên. Nhưng ngần đó là chưa đủ để "Mèo Đen" đổi vận, khi đội ngũ của họ dư thừa về số lượng, nhưng quá kém về chất lượng. Không có bột, rất khó để Poyet gột nên hồ, mà cụ thể là giúp Sunderland trụ hạng.

Điểm số có thể đoạt được trong 18 vòng cuối: 30
Vị trí cuối cùng: 19

Phương Minh