Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 1/7/2013, 16:00 (GMT+7)

Brazil áp đảo đội hình tiêu biểu Confed Cup 2013

Hành trình lên đỉnh vinh quang ở FIFA Confederations Cup 2013 chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của nhiều gương mặt còn mới mẻ trong thành phần tuyển Brazil.

Thủ môn Fernaldo Muslera (tuyển Uruguay)

Muslera (áo cam) góp công lớn giúp Uruguay vào bán kết, với phong độ chói sáng trong trận thắng Nigeria ở vòng bảng. Thủ môn giàu kinh nghiệm này cũng có một số pha cản phá xuất sắc trong trận ra quân, giúp Uruguay chỉ thua sát nút 1-2.

Trong trận tranh hạng ba với Italy, Muslera cũng xuất sắc cản một quả đá luân lưu của De Sciglio.

Nhìn toàn giải, Muslera bắt ổn định, đáng tin cậy, làm chủ tốt khu cấm địa trong các tình huống đối phương tập kích bằng bóng bổng. Khả năng xử lý của anh khi đối mặt với tiền đạo đối phương cũng rất ổn.

Hậu vệ phải Christian Maggio (Italy)

Confed Cup 2013 chứng kiến nhiều hậu vệ phải chơi ấn tượng, nhưng để chọn ra một cái tên ổn định nhất, Maggio hẳn xứng đáng hơn phần còn lại. Cầu thủ đang khoác áo Napoli -chơi tốt bất kể trong vai trò hậu vệ phải hay tiền vệ phải tùy theo các sơ đồ 4-3-2-1 hay 3-4-2-1 mà HLV Prandelli sử dụng. Khả năng lên công về thủ tốt của Maggio là một điểm nhấn trong cách chơi của Italy tại giải lần này.

Trung vệ Sergio Ramos (Tây Ban Nha)

Thua đậm ở chung kết, trong trận đấu mà anh đá hỏng một quả phạt đền là nỗi thất vọng lớn với Ramos, nhưng chỉ một trận đấu đó không thể phủ nhận vai trò nổi bật của trung vệ đội Real Madrid này tại Confed Cup 2013. 

Ramos ngày càng chứng tỏ anh là thủ lĩnh mới của hàng phòng ngự Tây Ban Nha, với lối chơi mạnh mẽ và độ hệ số an toàn cao. Đây là lý do khiến dù nhiều lần thay đổi nhân sự, HLV Del Bosque vẫn tin tưởng giữ Ramos đá chính trong mọi trận đấu của nhà ĐKVĐ thế giới tại giải.

Trung vệ David Luiz (Brazil)

Luiz (áo vàng) không phải lúc nào cũng được xem như một hậu vệ hàng đầu thế giới, nhưng nếu chỉ tính riêng tại Confed Cup 2013, anh là hậu vệ tốt nhất của tuyển Brazil.

Bên cạnh sự máu lửa, lăn xả quen thuộc, cầu thủ tóc xù này chứng tỏ khả năng tập trung cao độ hiếm thấy và trở thành chốt chặn đáng tin cậy nhất của Brazil. Ngay cả chấn thương ở mũi trong trận Mexico cũng không làm Luiz bớt ấn tượng.

Trong trận chung kết, vai trò của Luiz nổi bật với một loạt pha can thiệp, giải nguy kịp thời mà đáng kể nhất là tình huống cứu bóng xuất sắc, từ chối cú sút tưởng ăn bàn mười mưoi của Pedro ở phút 39.

Màn trình diễn ấn tượng đó của Luiz cho thấy dù anh chơi xuất sắc ở Chelsea, Brazil sẽ phí phạm lớn, nếu đẩy cầu thủ này lên đá tiền vệ phòng ngự, bởi trung vệ mới là vị trí lý tưởng nhất với anh.

Hậu vệ trái Marcelo (Brazil)

Marcelo (áo vàng) xứng đáng là hậu vệ trái hay nhất giải, khi trình diễn phong độ ổn định và những pha dâng cao hỗ trợ tấn công hiệu quả. Kỹ năng phòng ngự - hạn chế lớn của anh - cũng được cải thiện dần tại Confed Cup 2013 khi Marcelo phản xạ rất nhanh với các tình huống để mất bóng và không ngần ngại chơi rắn khi cần thiết.

Tiền vệ phòng ngự Luiz Gustavo (Brazil)

Thành công của Brazil trong việc chuyển từ phòng ngự sang tấn công với tốc độ như điện xẹt tại Confed Cup 2013 được xây dựng trên hai cái tên, một trong số đó là Gustavo (số 17).

Tiền vệ của Bayern xuất sắc trong khâu thu hồi bóng, phối bóng lại nhanh và đạt độ chính xác cao, luôn tràn trề năng lượng. Sự hiện diện của Gustavo là một nhân tố quan trọng giúp Brazil luôn chiếm ưu thế ở tuyến giữa, bàn đạp để họ triển khai các đợt lên công với tốc độ cao.

Vì phải về Brazil sớm để tập trung cho Confed Cup, Gustavo không thể cùng  Bayern đoạt Cup Quốc gia Đức và lỡ cơ hội đoạt cú ăn ba danh hiệu lớn mùa vừa qua. Nhưng chức vô địch giải đấu tiền World Cup cùng vị thế vững chắc trong tuyển Brazil là sự đánh đổi không hề tồi với tiền vệ phòng ngự này.

Tiền vệ trung tâm Paulinho (Brazil)

Đá cặp với Gustavo ở tuyến giữa là Paulinho, người thậm chí còn được đánh giá cao hơn và là một phát hiện của giải lần này. Tiền vệ của Corinthians không chỉ xuất sắc trong khâu hỗ trợ Gustavao thu hồi bóng, phòng ngự từ tuyến hai, mà còn cho thấy sự cơ động tuyệt vời trong các tình huống lên tham gia tấn công.

Paulinho sở hữu tốc độ và kỹ thuật khéo léo, những yếu tố giúp anh dẫn bóng lên phía trên trong thời gian nhanh nhất và góp phần khiến lối chơi của Brazil trở nên khó lường và giàu đột biến hơn.

Tiền vệ trung tâm Andres Iniesta (Tây Ban Nha)

Trận chung kết đại bại dưới tay Brazil có thể ít nhiều làm giảm giá trị những gì Tây Ban Nha thể hiện ở các trận đấu trước đó. Nhưng nhìn lại toàn bộ chiều dài Confed Cup 2013, Iniesta vẫn là nhân tố nổi bật trong đội hình nhà ĐKVĐ thế giới.

Khi Xavi ngày một nặng nề vì tuổi tác, Iniesta chính là người giữ lửa để Tây Ban Nha trình diễn lối chơi tiki-taka, với khả năng giữ bóng siêu hạng cùng những tình huống phát động tấn công giàu sáng tạo. Ngay cả trong trận chung kết, tiền vệ đội  Barca này vẫn xuất sắc ở phương diện cá nhân và truyền cảm hứng trong những thời khắc Tây Ban Nha chơi tốt nhất. Nếu không tính các cầu thủ chủ nhà Brazil, Iniesta chính là cầu thủ hay nhất Confed Cup 2013 của phần còn lại.

Tiền đạo Luis Suarez (Uruguay)

Uruguay mang theo ba tiền đạo xuất sắc tới Confed Cup 2013, nhưng chỉ mình  Suarez tỏa sáng trong số này và làm lu mờ hẳn hai đồng nghiệp Cavani, Forlan.

Ngoài bàn thắng từ cú sút phạt siêu đẳng vào lưới Tây Ban Nha ở trận ra quân, Suarez còn tham gia tích cực nhất vào lối chơi của toàn đội, thường xuyên lùi sâu để tìm bóng và kiến tạo cho bản thân cũng như hai đối tác Cavani, Forlan.

Trung phong Fred (Brazil)

Bảy năm sau khi Ronaldo giải nghệ, Brazil mới tìm thấy một chín đích thực và lợi hại gần tương tự với màn trình diễn của Fred tại Confed Cup lần này. Chơi đơn giản, nhưng đạt hiệu quả cao, tiền đạo đang khoác áo Fluminense thích ứng một cách hoàn hảo vào lối chơi nhanh mà Brazil theo đuổi dưới thời Scolari.

Ngoài năm bàn thắng - cao nhất giải, bằng Torres của Tây Ban Nha, Fred cũng phối hợp ăn ý với Neymar ở các tình huống hoán chuyển vị trí từ trung lộ ra biên trái và ngược lại, tạo thành miếng đánh lợi hại nhất của Brazil tại Confed Cup 2013. Trận chung kết là nơi Fred phô diễn rất cả những kỹ năng của anh, khi lập một cú đúp, mở ra và khép lại chiến thắng 3-0 bất ngờ cho Brazil trước Tây Ban Nha.

Tiền đạo Neymar (Brazil)

Ngôi sao sáng nhất của đội tuyển chủ nhà và là Cầu thủ hay nhất giải, ngần đó đủ nói lên tầm quan trọng của Neymar đến thành công của Brazil tại  Confed Cup 2013. Chân sút 21 tuổi này đã trút bỏ sức ép đè nặng lên anh trước giải để tỏa sáng, trở thành linh hồn trong lối chơi tấn công của Brazil. Con số bốn bàn thắng không nói lên hết vai trò của Neymar, bởi anh, với sức trẻ, tốc độ và sự sáng tạo, tham gia rất hiệu quả vào việc kiến tạo các cơ hội cho đồng đội.

Ngoài  Scolari và người hâm mộ Brazil, Barca hẳn cũng rất mừng với những gì Neymar thể hiện tại Confed Cup 2013. Tiền đạo này bước đầu cho thấy khoản đầu tư trị giá 46,8 triệu bảng mà Barca chi vào anh là hoàn toàn có cơ sở.

Phương Minh