Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 28/8/2014, 11:29 (GMT+7)

Bí ẩn đằng sau những số áo đấu lạ trong bóng đá

Trước kia vị trí thi đấu là yếu tố quyết định số áo của cầu thủ, nhưng đã có nhiều thay đổi trong những thập kỷ gần đây. Thủ môn có thể mặc áo số 9, trong khi có tiền vệ khoác áo số một, thậm chí xuất hiện cả ký hiệu toán học giữa các con số.

Mario Balotelli: Tân binh của Liverpool tiếp tục lựa chọn số áo tâm linh 45 khi đến với sân Anfield, sau khi đã khoác số áo này tại Inter, Manchester City và cả AC Milan. Có nhiều ý kiến cho rằng tiền đạo người Italy chọn số áo 45 vì tổng hai chữ số bằng chín, nhưng Balotelli nhấn mạnh rằng anh chọn số đó chỉ vì nó mang lại nhiều may mắn trong sự nghiệp.

 

Anh nói: "Thời tôi mới bắt đầu chơi cho Inter khoảng bốn trận lúc còn trẻ, tôi mặc áo số 45, bởi số áo dành cho các cầu thủ trẻ thường là từ 36 đến 50. Khi đó tôi nhận áo số 45 và có nói đùa rằng bốn cộng năm bằng chín. Rồi tôi ghi được bàn trong cả bốn trận đấu. Kể từ đó tôi nghĩ số áo đó mang lại cho tôi may mắn và đó cũng là nguyên nhân tôi luôn muốn giữ số áo 45 tại các CLB mình thi đấu".

Ivan Zamarano: Cựu tiền đạo người Chile từng gặt hái được nhiều thành công thời còn chơi bóng tại châu Âu, đặc biệt là trong màu áo Real Madrid - CLB mà anh đã đóng góp tới 77 bàn thắng trong 137 trận đấu.

 

Nhưng khi anh chuyển tới đầu quân cho Inter Milan, chiếc áo nổi tiếng số 9 dành cho cầu thủ tấn công hàng đầu đã thuộc về "Người ngoài hành tinh" Ronaldo. Số áo yêu thích thứ hai của Zamarano, số 10, thời đó cũng đã có chủ là Roberto Baggio. Điều này buộc anh phải ứng biến bằng cách đăng ký số áo 18, nhưng chèn thêm dấu cộng nhỏ vào giữa hai chữ số in trên lưng áo (nghĩa là 1+8=9).

 

Giải pháp tình thế này sau đó đã được một số cầu thủ khác học theo, trong đó có Clinton Morrison thời thi đấu cho Coventry và Ade Akinbiyi tại Crystal Palace.

Ossie Ardiles: Tại kỳ World Cup 1982 ở Tây Ban Nha, tuyển Argentina quyết định số áo thi đấu cho từng cầu thủ dựa theo thứ tự trong bảng chữ cái. Do đó cựu tiền vệ Ossie Ardiles trở thành cầu thủ hiếm hoi không phải thủ môn mặc áo đấu số 1. Thành viên duy nhất trong đội hình giải đó được hưởng ngoại lệ là huyền thoại sống Diego Maradona. Ông vẫn được mang áo số 10 yêu thích dành cho một nhạc trưởng thực thụ, trong khi theo thứ tự chữ cái lẽ ra Maradona phải mang áo số 12.

 

Sau này cựu tiền vệ Pantelis Kafes cũng từng mang áo số một tại CLB Olympiacos của Hy Lạp để tỏ lòng ngưỡng mộ thần tượng Ardiles.

David Beckham: Giai đoạn thành công nhất trong sự nghiệp của Beckham gắn liền với áo đấu số 7 tại Man Utd cũng như đội tuyển quốc gia. Nhưng cựu thủ quân tuyển Anh đã không thể tiếp tục mang số áo yêu thích đó khi chuyển tới Real Madrid năm 2003. Thời đó số áo này đã thuộc về một trong những cầu thủ hàng đầu trong lịch sử Real - tiền đạo Raul.

 

Beckham đã chọn một số áo yêu thích khác, 23, vì đây cũng chính là số áo mà huyền thoại bóng rổ Michael Jordan từng sở hữu khi còn thi đấu cho CLB Chicago Bulls.

Bộ ba của AC Milan: Năm 2008, CLB áo đỏ đen thành Milan ký hợp đồng với Andriy Shevchenko, Ronaldinho và Mathieu Flamini. Tuy nhiên tất cả những số áo yêu thích của các cầu thủ này khi đó tại Milan đều đã có chủ. Và cả ba đã lựa chọn những số áo đấu rất lạ đối với các ngôi sao: 76, 80 và 84. Đó chính là năm sinh của từng cầu thủ.

Bixente Lizarazu: Trong lần thứ hai trở lại thi đấu cho Bayern Munich, hậu vệ người Pháp đã lựa chọn số áo mới gây nhiều tranh cãi: 69. Đã có không ít suy đoán thô tục đối với số áo này trước khi chính cựu tuyển thủ Pháp vô địch World Cup 1998 và Euro 2000 này tiết lộ lý do. Anh khẳng định thích số áo đó vì sinh năm 1969 và cao 1,69 mét.

Clint Dempsey: Sau khi chứng tỏ được tài năng trên sân cỏ nước Anh cùng với số áo 23 thân quen trong khoảng năm mùa giải gắn bó với Fulham, tiền vệ tấn công người Mỹ buộc phải chọn áo số 2 kể từ khi gia nhập Tottenham năm 2012. Nguyên nhân bởi ngoài bóng đá, Dempsey còn là một ca sĩ nhạc rap và được gắn cho biệt danh "Deuce" - một rapper nổi tiếng người Mỹ. "Deuce" cũng có nghĩa là số 2.

Hicham Zerouali: Sau khi chuyển tới thi đấu cho Aberdeen năm 2000, tiền đạo người Marôc Hicham Zerouali đã trở thành cầu thủ đầu tiên và cũng là cuối cùng được mặc áo số 0 trong lịch sử bóng đá Scotland. Zerouali chọn số áo kỳ quặc này vì biệt danh của anh là "Zero" (số không). Cả giải vô địch Scotland và giải Ngoại hạng Anh đều cấm cầu thủ mang áo số không kể từ năm 2001.

Nicklas Bendtner: Sau những mùa giải thất vọng tại Arsenal, năm 2009 tiền đạo người Đan Mạch quyết định đổi số áo ngay trước khi bước vào mùa bóng mới. Anh bỏ số 26 để khoác áo số 52 vì cho rằng điều đó có thể mang lại bước tiến mới, tốt gấp đôi, cho sự nghiệp của anh.

Ronaldo: Sau giai đoạn thành công cùng PSV và Barcelona rồi tới Inter và Real Madrid, Ronaldo béo người Brazil chuyển tới AC Milan và khoác áo số 99 tại CLB này. Ban đầu nhiều người cho rằng tiền đạo này lựa chọn số áo bất thường như vậy để thể hiện tình yêu với loại kem ưa thích của hãng 99 Flake. Nhưng sau đó chính "Người ngoài hành tinh" cho biết rằng việc Pippo Inzaghi đã sở hữu áo số 9 tại CLB từ trước đó buộc anh phải chọn số 99 khi tới đây.

 

Anh cũng từng chơi cho Corinthians (Brazil) một trận với số áo 99 nhân dịp kỷ niệm 99 năm thành lập CLB này.

Rogerio Ceni: Thủ môn 41 tuổi nổi tiếng của CLB Sao Paulo (Brazil) đã ghi được hơn 100 bàn trong sự nghiệp, tất cả đều từ chấm 11 mét hoặc những cú sút phạt hàng rào. Tới giờ Ceni vẫn giữ kỷ lục thủ môn ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử bóng đá. Ông từng hai lần cùng Brazil tham dự World Cup.

Ceni thường mang áo đấu số một tại Sao Paulo, nhưng cũng đã có lần ông xuất hiện với con số khác thường trên lưng áo. Năm 2005 chứng kiến sự kiện ông phá kỷ lục ra sân trong màu áo Sao Paulo và trong ngày trọng đại đó ông đã mang áo đấu số 618 ở trận gặp Atletico Miniero. Đó chính là số trận ông đã trấn giữ cầu môn cho CLB hàng đầu Brazil này.

 

Cũng liên quan đến thủ môn, Jorge Campos - từng có 130 trận thi đấu cho đội tuyển Mexico - có thời mang áo số 9 đơn giản vì anh đã chơi ở vị trí tiền đạo khi còn trẻ. Thành công ở vị trí canh giữ khung thành, nhưng Campos dường như cũng chưa khi nào nguôi khát vọng được dâng cao chơi bóng. Anh đã không ít lần gây chú ý và cả tranh cãi khi bỏ xa cầu môn để tham gia tấn công cùng các đồng đội.

Nguyễn Phát