Thứ ba, 23/4/2024
Thứ bảy, 15/12/2018, 20:23 (GMT+7)

Việt Nam và trận chung kết quả cảm ở Mỹ Đình

Bàn thắng của chân sút Anh Đức giúp Việt Nam giành chiến thắng 1-0 ở chung kết lượt về AFF Cup 2018.

HLV Park Hang-seo có hai sự thay đổi so với đội hình xuất phát ở lượt đi. Tiền vệ Hùng Dũng (thứ hai từ trái sang) đá cặp với Huy Hùng ở giữa sân thay Đức Huy. Trong khi đó, Anh Đức (ngoài cùng bên phải) trở lại vị trí trung phong quen thuộc.

Quyết định của ông Park nhanh chóng phát huy hiệu quả. Ngay ở phút thứ sáu, Anh Đức bắt vô lê mở tỷ số cho Việt Nam. Tiền đạo kỳ cựu có pha chọn vị trí thoát khỏi sự theo kèm của hậu vệ đối phương, trước khi thực hiện cú dứt điểm một chạm từ đường chuyền của Quang Hải bên cánh trái.

Bàn thắng thứ tư của Anh Đức giúp Việt Nam vươn lên dẫn trước với tổng tỷ số 3-2 sau hai lượt trận. Bên cạnh đó, Malaysia còn phải ghi ít nhất hai bàn mới có cơ hội giành chiến thắng.

Niềm vui của cổ động viên nhà trên khán đài. Phải mất tới 10 năm để người hâm mộ Việt Nam chứng kiến trận chung kết AFF Cup tại Mỹ Đình. Bàn thắng của Anh Đức đã đưa chiếc cup vô địch về tới gần hơn bao giờ hết.

1-0 cho Việt Nam
 
 

Anh Đức là cầu thủ thế hệ với Công Vinh (cùng sinh năm 1985). Trong khi người đồng đội tỏa sáng ở đội tuyển quốc gia 10 năm trước với bàn thắng vàng ở chung kết 2008 thì Anh Đức phải tới năm 33 tuổi mới ghi dấu ấn dưới màu áo đỏ sao vàng.

Malaysia suýt gỡ hòa sau khi thủng lưới chỉ vài phút. Tiền vệ nhập tịch Sumareh gây bất ngờ hàng thủ Việt Nam bằng cú đánh gót trong vòng 16m50, đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Hùng Dũng có lời đáp trả với cú sút xa từ cự ly 30 mét khiến thủ môn Marlias phải đổ người cứu thua ở góc gần. Đây là tình huống dứt điểm từ xa bất ngờ của Hùng Dũng trong bối cảnh Malaysia đẩy cao đội hình. Anh Đức có cơ hội ập vào dứt điểm ở tình huống này nhưng trọng tài thổi việt vị.

Lợi thế dẫn bàn giúp Việt Nam có thể áp dụng lối chơi phòng ngự phản công quen thuộc. Huy Hùng ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự đóng vai trò lớn với nhiệm vụ đánh chặn cũng như triển khai phản công. Cuộc chiến giữa sân thường xuyên diễn ra quyết liệt khi hai đội vào bóng không khoan nhượng.

Trận đấu căng thẳng kết thúc khi Malaysia chỉ còn 10 người. Trọng tài Alireza Faghani phải rút tới 12 thẻ vàng, trong đó có cú đúp dẫn tới thẻ đỏ gián tiếp cho trung vệ Shahrul Saad ở phút bù giờ.

HLV Park Hang-seo và trợ lý Nguyễn Đức Cảnh thường xuyên ra sát đường biên để hò hét chỉ đạo cầu thủ. Bên cạnh đó, ông Park cũng phản ứng mạnh mỗi khi học trò bị phạm lỗi. Điều này khiến ông bị trọng tài bàn nhắc nhở.

Malaysia đẩy cao đội hình tấn công trong hiệp hai. Họ có hai cơ hội nguy hiểm liên tiếp ở đầu hiệp nhưng đều bị Văn Lâm hóa giải. Trong tình huống đầu tiên, Văn Lâm vớt bóng ngay trên vạch vôi sau cú đánh đầu của Sumareh. Thủ thành đang chơi cho Hải Phòng tiếp tục cản phá cú đá phạt ở góc tương tự bàn gỡ hòa ở lượt đi của Safawi Rasid.

Sau những phút chệch choạc đầu hiệp, hàng thủ Việt Nam đã chấn chỉnh lại và khiến các chân sút của Malaysia bế tắc. Năm cầu thủ thường xuyên giăng ngang trước khung thành Văn Lâm, khiến những đường tấn công của Malaysia đánh bật trước vòng 16m50.

Hồng Duy vào sân thay Văn Đức ở nửa sau hiệp hai và có cơ hội rõ ràng để kết liễu Malaysia. Cầu thủ chạy cánh của HAGL đối mặt thủ môn Marlias nhưng cú đá chìm vào góc xa không qua được chân đối phương.

Việt Nam không ghi thêm bàn thắng nhưng tỷ số 1-0 là kết quả đủ để đăng quang sau 10 năm chờ đợi. Đội bóng của HLV Park Hang-seo lên ngôi với thành tích bất bại ở giải năm nay và ghi 15 bàn, chỉ thủng lưới bốn lần.

Ảnh: Đức Đồng, Lâm Thỏa, Giang Huy, Ngọc Thành