Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 23/8/2014, 03:00 (GMT+7)

9 cầu thủ đem lại gần nửa tỷ đôla cho Porto

Đội bóng Bồ Đào Nha đã bán được rất nhiều cầu thủ đắt giá, trong đó có Falcao, James Rodriguez và mới nhất là Mangala. Tổng số tiền thu về lên đến 460 triệu đôla.

James Rodriguez – Mua với giá 6,9 triệu đôla, bán với giá 61 triệu

Trước khi đến Monaco rồi Real Madrid, ngôi sao trẻ người Colombia từng gia nhập FC Porto từ Banfield (Argentina) theo bản hợp đồng 5 năm. Ba mùa giải chơi bóng tại Bồ Đào Nha đã đưa James lên một đẳng cấp mới. Hè 2013, tỷ phú Dmitry Ribolovlev chi tới 61 triệu đôla để đưa tiền vệ này về sân Louis đệ nhị. Một năm sau đó, mức giá tăng gần gấp đôi khi Real nhảy vào cuộc.

Radamel Falcao – Mua 7,4 triệu, bán 54 triệu

Giống cầu thủ đồng hương James Rodriguez, Falcao nhanh chóng gây ấn tượng mạnh tại Porto bằng 72 bàn trong hai mùa giải. Thành quả của màn trình diễn này là hợp đồng gia nhập Atletico vào năm 2011, đem lại cho đội chủ sân Dragao khoản phí chuyển nhượng gấp hơn 7 lần số tiền mua về. Đó chưa phải là “bom tấn” cuối cùng mà Falcao tạo ra. Hè 2013, sau hai mùa và 70 bàn ghi cho Atletico, tiền đạo mang áo số 9 đầu quân cho Monaco với giá 80,5 triệu.

Xem video Falcao tỏa sáng tại Porto.

Hulk – Mua 25,5 triệu, bán 74 triệu

25,5 triệu đôla là mức giá kỷ lục mà Porto trả cho một cầu thủ thi đấu tại Nhật Bản vào năm 2008. Khi đó không ít người cảm thấy bất ngờ, nhưng Hulk chỉ cần một mùa giải để chứng minh bản thân xứng đáng với khoản phí chuyển nhượng lớn. Tháng 9/2012, sau bốn năm chơi cho Porto, Hulk đem lại một khoản lãi lớn cho đội bóng khi gia nhập Zenit (Nga).

Xem video.

Pepe – Mua 3,3 triệu, bán 40 triệu

Pepe là một cầu thủ Nam Mỹ khác có duyên với bàn tay nhào nặn của Porto. Sinh ra tại Brazil, hậu vệ này đến Maritimo chơi bóng rồi lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên Porto. Sau ba năm thi đấu tại sân Dragao, Pepe gia nhập Real với giá chuyển nhượng gấp 15 lần.

Xem video.

Joao Moutinho – Mua 15 triệu, bán 34 triệu

Moutinho là đồng đội cùng tới Monaco một lượt với James Rodriguez vào năm 2013. Đứng trước cái giá 34 triệu mà đội bóng công quốc trả, Porto đã không thể cưỡng lại. Trước đó, năm 2010, Moutinho rời Sporting Lisbon để về sân Dragao chỉ với 15 triệu.

Có lối chơi năng động và sang tạo, Moutinho đã có 71 lần khoác áo tuyển Bồ Đào Nha. Tiền vệ này cũng được bầu là một trong những cầu thủ hay nhất Ligue 1 mùa trước.

Xem video.

Ricardo Quaresma – Mua 8 triệu, bán 33 triệu

Giống như Moutinho, Quaresma khởi đầu sự nghiệp tại Sporting Lisbon trước khi tới chơi cho Porto vào năm 2004. Bốn năm sau đó, nhờ có sự tiến cử của HLV Jose Mourinho, Quaresma về Inter với giá gần gấp bốn lần. Nhưng không may cho cả tiền vệ này lẫn Inter, Mourinho không phải bao giờ cũng đúng. Quaresma phải rời San Siro vào năm 2010 rồi lần lượt chơi cho Chelsea, Besiktas,  Al Ahli. Tháng 1 năm nay, ngôi sao kém may mắn của Bồ Đào Nha trở lại Porto.

Xem video.

Ricardo Carvalho – Trưởng thành từ lò đào tạo, bán 40 triệu

Chơi cho đội một Porto từ năm 19 tuổi, Carvalho nhanh chóng khẳng định tài năng ở vị trí trung vệ. Năm 2004, cầu thủ này đá chính trong đội hình giành Champions League cùng HLV Jose Mourinho. Khi sang Chelsea cùng năm, “Người đặc biệt” không quên kéo theo học trò cưng và đây là bước ngoặt biến Carvalho thành một trong những hậu vệ hay nhất thế giới.

Xem video.

Anderson – Mua 9,4 triệu, bán 40 triệu

Anderson là một trong những vụ mua hớ lớn nhất của Man Utd. Cầu thủ này gia nhập Porto từ Gremio (Brazil) vào năm 2006, và chỉ một mùa giải sau đó, Sir Alex Ferguson quyết định đưa bằng được về sân Old Trafford với giá 40 triệu đôla. Dù chơi hơn 100 trận trong 7 năm, Anderson không có nhiều đóng góp nổi bật cho Man Utd. HLV Van Gaal vừa đề nghị bán tiền vệ này.

Xem video.

Eliaquim Mangala – Mua 8,7 triệu, bán 71 triệu

Năm 2011, Porto chỉ tốn 8,7 triệu đôla để mua Mangala từ Standard Liege (Bỉ). Ba năm thi đấu tại Bồ Đào Nha đã biến hậu vệ Pháp này thành một cầu thủ khác hẳn. Mangala không những có tên tham dự World Cup vừa qua mà còn mới gia nhập dàn sao của Man City với giá gấp 8 lần.

Đức Hoàn