Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 3/12/2018, 11:23 (GMT+7)

5 điều rút ra từ trận Philippines - Việt Nam

Fox Sports Asia cho rằng điểm yếu phòng ngự của Philippines và tốc độ của Việt Nam là hai yếu tố làm nên sự khác biệt trong trận bán kết lượt đi AFF Cup.

Hàng thủ Philippines yếu kém. Hai bàn thua của đội chủ nhà đều xuất phát từ màn trình diễn yếu kém ở hàng thủ. Khi Nguyễn Anh Đức mở tỷ số phút 12, thủ môn Michael Falkesgaard có thể chọn vị trí tốt hơn, hoặc Alvaro Silva đáng ra phải theo kèm quyết liệt hơn với tiền đạo của Việt Nam. Bàn thua thứ hai cũng đến từ pha bẫy việt vị lỗi của Philippines, để Phan Văn Đức thoát xuống rồi thoải mái dứt điểm qua khe giữa hai chân thủ thành Falkesgaard.

Hàng công Việt Nam hiệu quả. Philippines nhỉnh hơn về khả năng kiểm soát bóng (54,1%), nhưng Việt Nam là đội tạo được nhiều cơ hội hơn hẳn. Đội khách có 7 pha kết thúc hướng khung thành trong 12 lần dứt điểm, trong khi tỷ lệ lần lượt của Philippines là 4 và 9. Hiệu suất này cũng phản ánh vào số bàn thắng. Do để thua hai bàn trên sân nhà, Philippines phải thắng ít nhất 2-1 ở trận lượt về. Tuy nhiên, Việt Nam là đội hưởng lợi khi được đá sân nhà - nơi họ đã thắng hai trận giòn giã ở vòng bảng.

Tốc độ là vũ khí mạnh nhất của Việt Nam. Có nhiều cầu thủ lai châu Âu, với thể hình và thể lực vượt trội, nhưng Philippines hoàn toàn thua kém về khía cạnh tốc độ, nhất là ở hai tình huống đội khách ghi bàn. Các cầu thủ Philippines đều đã đứng tuổi, trong khi đa số cầu thủ Việt Nam đến từ đội U23 và tràn đầy sức trẻ.

Người hâm mộ Philippines đáp lại lời kêu gọi của Phil Younghusband. Sau tâm thư kêu gọi của tiền đạo thủ quân Phil Younghusband, CĐV Philippines đến sân đông hơn và tạo nên bầu không khí náo nhiệt. Thời tiết thuận lợi cũng góp phần ủng hộ. Tuy nhiên, CĐV Việt Nam cũng có mặt không ít và truyền cảm hứng cho đội bóng áo đỏ.

Philippines trả giá vì số cầu thủ vắng mặt. Hầu hết cầu thủ không thể thi đấu của đội chủ nhà đều liên quan đến hệ thống phòng ngự, như tiền vệ đánh chặn Patrick Strauss, hậu vệ trái Daisuke Sato, Stephan Palla, hay trung vệ Luke Woodland. Thực tế cho thấy, những cầu thủ này đều đá chính ở vòng bảng. Và dù Philippines có chiều sâu đội hình rất lớn, việc vắng mặt của một loạt trụ cột đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả.

Philippines 1-2 Việt Nam
 
 

Ảnh: AFF