Thứ năm, 18/4/2024
Thứ ba, 7/5/2013, 06:42 (GMT+7)

10 vụ tuyển mộ tốt nhất Ngoại hạng Anh mùa này

Không chỉ cứ đắt mới xắt ra miếng như Van Persie, nhiều bản hợp đồng giá rẻ hoặc thậm chí miễn phí vẫn đem lại hiệu quả đến bất ngờ cho các đội dự giải.

Mohamed Diame (từ Wigan sang West Ham, chuyển nhượng tự do)

Mọi thứ thay đổi với Diame nhanh đến chóng mặt. Anh bị Wigan thải loại hè năm ngoái, được HLV Sam Allardyce đưa về West Ham dưới dạng chuyển nhượng tự do và rồi chỉ sau nửa đầu mùa giải chói sáng, Diame bỗng thấy anh lọt vào mắt xanh của hai ông lớn là Chelsea và Arsenal trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa.

Nhưng Diame đã chọn ở lại với West, quyết định được chính ông thầy Allardyce mô tả là “có tính sống còn với CLB, và tiếp tục tỏa sáng trong vai trò buồng phổi tuyến giữa và thỉnh thoảng ghi vài bàn thắng đẹp mắt, trong đó có cú cứa lòng tung lưới MU, hay một bàn trong trận thắng Chelsea hồi tháng 12.

Ngần đó là không hề tệ chút nào, với một cầu thủ miễn phí.

Thống kê ấn tượng: Diame là một trong 10 cầu thủ ở Ngoại hạng Anh mùa này thực hiện hơn 100 cú tắc bóng cả mùa.

Steven Fletcher (từ Wolves sang Sunderland, 12 triệu bảng)

Dù mùa giải đầu tiên với CLB mới bị đứt đoạn vì chấn thương, Fletcher vẫn chơi đủ tốt để chứng tỏ anh xứng đáng với khoản đầu tư lớn của Sunderland. Tiền đạo người Scotland ghi bàn trong mọi trận Ngoại hạng Anh của Sunderland từ tháng 8 đến tháng 10/2012 và có cả thảy 11 bàn mùa này.

Thống kê ấn tượng: Năm trong số 11 bàn của anh được ghi trước khi hết tháng 9/2012, chiếm 100% số bàn thắng của toàn đội tới thời điểm đó.

Arouna Kone (từ Levante sang Wigan, 2,5 triệu bảng)

Vụ tuyển mộ Kone là bằng chứng cho thấy nếu biết chịu khó tìm kiếm, các đội bóng nhà nghèo vẫn có thể tìm được những món hàng ngon bổ rẻ trên thị trường chuyển nhượng. Như HLV Martinez mô tả, ông “chưa thấy cầu thủ nước ngoài nào đến với bóng đá Anh mà thích nghi nhanh và tỏa sáng như tiền đạo người Bờ Biển Ngà”. Cũng chính nhà cầm quân này lý giải cho hiện tượng đó khi cho rằng nền thể lực sung mãn là cơ sở để Kone bắt nhịp nhanh và tỏa sáng ở một môi trường khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh.

Ngoài thể lực, Kone cũng có năng khiếu ở khâu giữ bóng và tung ra những cú kết thúc chết chóc, thể hiện qua cú đúp vào lưới Reading, bàn quyết định chiến thắng trước Newcastle, Norwich và pha lập công mới nhất trong trận gặp West Brom tuần vừa qua. Nếu Wigan trụ hạng thành công, chân sút trị giá 2,5 triệu bảng này hứa hẹn sẽ là một trong những vụ tuyển mộ hời nhất mùa này.

Thống kê ấn tượng: Không có những bàn thắng của Kone, Wigan chỉ có 28 điểm mùa này và giờ đã chắc chắn xuống hạng.

Santi Cazorla (từ Malaga sang Arsenal, 16,5 triệu bảng)

Được đưa về và xây dựng trở thành một thủ lĩnh về mặt lối chơi giống Fabregas trước kia, tiền vệ tuyển thủ Tây Ban Nha này đã không làm Arsenal thất vọng. Với tỷ lệ chuyền bóng thành công đạt trên 80% và có 89 đường chuyền có thể dẫn đến bàn thắng, Cazorla thậm chí còn nằm trong số những cầu thủ chơi hiệu quả nhất bóng đá Anh mùa này.

Khoản phí chuyển nhượng thoạt nhìn có vẻ lớn, nhưng trong trường hợp của Cazorla, đó là bản hợp đồng đắt nhưng xắt ra miếng. Cazorla tích hợp bản thân rất nhanh vào tuyến giữa của Arsenal và trở thành khởi nguồn sáng tạo của cả đội bóng.

Thống kê ấn tượng: Với 89 pha kiến tạo, Cazorla là chân chuyền hiệu quả thứ năm ở Ngoại hạng Anh mùa này, cao hơn bất kỳ tân binh nào khác trong mùa giải đầu tiên dự sân chơi này.

Matija Nastasic (từ Fiorentina sang Man City, 12 triệu bảng)

Trước khi nhận lời khoác áo Man City, Nastasic được cho là đã gọi điện tham khảo đàn anh Nemanja Vidic ở MU về những khó khăn mà một tân binh phải đối mặt khi đến Ngoại hạng Anh. Nhưng có vẻ những thách thức từ môi trường mới mẻ đó chỉ như chất xúc tác giúp cầu thủ 20 tuổi này có thêm động lực để chứng tỏ và tỏa sáng.

Nastasic hòa nhập rất nhanh và đẩy trung vệ trụ cột mùa trước Joleon Lescott lên ghế dự bị, để chiếm suất đá chính cạnh thủ quân Vincent Kompany. Thậm chí, khi Kompany vắng mặt vì chấn thương, tài năng trẻ người Serbia còn được HLV Mancini tin tưởng xem như hòn đá tảng đáng tin cậy nhất của ông dưới hàng thủ. Dù Man City không bảo vệ được ngôi báu Ngoại hạng Anh, Nastasic vẫn có cơ hội đoạt một danh hiệu mùa này nếu giúp đội nhà chiến thắng trong trận chung kết Cup FA sắp tới.

Điềm tĩnh đến lạnh lùng, không chiến tốt và đọc trận đấu rất nhanh, Nastasic chơi chững chạc đến bất ngờ so với cái tuổi đôi mươi của anh và là một trong số các hậu vệ hay nhất Ngoại hạng Anh mùa này.

Thống kê ấn tượng: Tỷ lệ tắc bóng thành công của Nastasic mùa này là 90%. Tỷ lệ chiến thắng của Man City khi có Nastasic trong đội hình chính là 62%, vắng anh, tỷ lệ này chỉ còn 57%.

Romelu Lukaku (từ Chelsea sang West Brom, hợp đồng mượn cầu thủ)

Trung phong người Bỉ được đem cho mượn để tích lũy thêm kinh nghiệm ở Ngoại hạng Anh và những gì thể hiện trong màu áo West Brom cho thấy Lukaku đã hoàn thiện bản thân, tiến bộ hơn rất nhiều so với thời còn mài đũng quần trên ghế dự bị ở Chelsea. Chân sút 20 tuổi đô con và manh mẽ này gợi lại hình ảnh một Drogba thời sung mãn nhất khi ghi tới 14 bàn thắng, góp công lớn đưa West Brom lên nửa trên bảng xếp hạng.

Thống kê ấn tượng: Tính trong số những cầu thủ có 10 bàn trở lên, Lukaku là cầu thủ tốt thứ hai tại Ngoại hạng Anh mùa này xét về số phút thi đấu trung bình cần có để ghi một bàn thắng.

Christian Benteke (từ Genk sang Aston Villa, 7 triệu bảng)

Aston Villa thi đấu không thành công và phải vật lộn để trụ hạng, nhưng với cá nhân Benteke, 2012-2013 vẫn là một mùa giải thành công và giúp anh ghi dấu ấn đậm nét tại Ngoại hạng Anh.

Những bàn thắng quan trọng vào lưới Reading, Wigan, Stoke hay cú hattrick trong trận thắng Sunderland 6-1 là những bằng chứng sống động cho tài năng tiền đạo đến từ Bỉ này. Nếu không có anh, Aston Villa có lẽ cũng đã xuống hạng, chứ không đạt ngưỡng an toàn với 40 điểm như hiện tại. Tuy nhiên, phong độ chói sáng đó cộng thêm cái giá chuyển nhượng chỉ bảy triệu bảng sẽ đồng nghĩa với việc Aston Villa sẽ đối mặt với một cuộc chiến khác, hứa hẹn vất vả không kém cuộc chiến trốn xuống hạng khi họ phải giữ chân Benteke trước sự chèo kéo của các đối thủ khác hè này.

Thống kê ấn tượng: Tài năng người Bỉ tham gia trực tiếp vào 50% trong số 44 bàn thắng của Aston Villa mùa này, với 18 lần lập công và 4 lần kiến tạo thành bàn. Đây là tỷ lệ tốt nhất ở Ngoại hạng Anh.

Jan Vertonghen (từ Ajax sang Tottenham, 10 triệu bảng)

Hòa nhập nhanh chóng, chơi ấn tượng ở mọi vị trí được giao, từ trung vệ đến hậu vệ cánh, Vertonghen là một trong những cầu thủ hay nhất tại Tottenham, ổn định và hiệu quả nhất ở Ngoại hạng Anh mùa này. Điểm mạnh của trung vệ người Bỉ này là các pha không chiến, can thiệp chính xác, cản phá đơn giản, nhưng dứt khoát, hiệu quả và kỹ năng chỉ huy hàng thủ.

Thống kê ấn tượng: Vertonghen là trung vệ duy nhất ở Ngoại hạng Anh mùa này ghi và kiến tạo hơn ba bàn.

Robin Van Persie (từ Arsenal sang MU, 24 triệu bảng)

Khi MU thất bại cay đắng và mất chức vô địch Ngoại hạng Anh ở những giây cuối mùa giải trước vì kém Man City về hiệu số bàn thắng, Ferguson hiểu rằng chỉ một người duy nhất có thể giúp "Quỷ Đỏ" trở lại đỉnh vinh quang.

Và sau 12 tháng, Ferguson hẳn đang xoa tay hoan hỉ với linh cảm và quyết định hành động dứt khoát của ông. MU lấy lại ngôi báu ở giải Ngoại hạng và lần thứ 20 đăng quang vô địch Anh nhờ nguồn cảm hứng chủ đạo từ chân sút đeo áo số 20 - Robin Van Persie. Với 29 bàn thắng, cựu tiền đạo Van Persie xứng đáng tới từng xu trong khoản phí chuyển nhượng lớn mà MU bỏ ra, đồng thời chứng tỏ anh đã đúng khi tìm đến MU để thỏa mãn giấc mơ chinh phục các danh hiệu lớn, điều mà chân sút này khao khát thời còn ở Arsenal.

Thống kê ấn tượng: 26 điểm trong tổng số 85 điểm mà MU đang có ở Ngoại hạng Anh mùa này trực tiếp đến từ những bàn thắng của Van Persie (tức là các pha làm bàn của Van Persie có ý nghĩa quyết định số phận trận đấu, chẳng hạn như các bàn gỡ hòa, hoặc ấn định tỷ số).

Michu (từ Rayo Vallecano sang Swansea, 2 triệu bảng)

“Michu? Mi-who?” là cách chơi chữ của nhiều báo Anh khi biết Swansea chi hai triệu để mua chân sút người Tây Ban Nha hè năm ngoái. Nhưng thực tế cho thấy HLV Michael Laudrup thật sự có con mắt tinh đời và đây là vụ tuyển mộ hời và thành công nhất bóng đá Anh mùa này.

Michu nổ súng đều đặn và với 21 bàn, anh góp công lớn giúp đội bóng xứ Wales hoàn thành sớm mục tiêu trụ hạng đồng thời đoạt Cup Liên đoàn - danh hiệu lớn nhất trong lịch sử CLB, và qua đó kiếm vé dự Europa League mùa tới.

Thống kê ấn tượng: 17 trong 33 cú sút đi trúng hướng cầu môn của Michu đã thành bàn thắng tại Ngoại hạng Anh mùa này. Anh là chân sút có thước ngắm tốt nhất giải.