Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 25/7/2013, 15:58 (GMT+7)

10 vụ chuyển nhượng khó tin nhất trong bóng đá

Người hâm mộ Man Utd và Chelsea đang thấp thỏm với thông tin Wayne Rooney chuẩn bị rời sân Old Trafford để đến với Stamford Bridge. Lịch sử bóng đá từng chứng kiến không ít vụ chuyển nhượng như vậy.

Fabrizio Ravanelli (từ Juventus tới Boro, giá 7 triệu bảng, tháng 5/1996). Việc "gã đầu bạc" gia nhập đội bóng chưa một lần vô địch Anh là cú sốc thực sự lớn cho người hâm mộ. Chỉ mới vài ngày trước đó cầu thủ này còn ghi bàn mở tỷ số trong trận chung kết và đăng quang Champions League cùng đại gia Juventus (video trận đấu). Các cuộc đàm phán diễn ra từ đầu năm 1996 và Ravanelli bị hấp dẫn bởi môi trường bóng đá Anh ngày một sôi động.

Paolo Di Canio (từ Sheffield Wednesday sang West Ham, 1,7 triệu, tháng 1/1999). Từ vị trí của một người hùng với 14 bàn thắng trong mùa giải 1997-1998, Di Canio bỗng nhiên thấy mình có tên trong danh sách chuyển nhượng của Sheffield sau vụ đẩy ngã trọng tài Paul Alcock và lĩnh án treo giò 11 trận. Ký hợp đồng với một cầu thủ thích quậy phá là một hành động mạo hiểm nhưng HLV Harry Redknapp đã có đủ dũng cảm. Về sau Di Canio trở thành một cầu thủ nổi tiếng của West Ham (Di Canio và những pha bóng để đời).

Eric Cantona (từ Leeds United sang Man Utd, 1,2 triệu bảng, tháng 11/1992). Vụ chuyển nhượng diễn ra chỉ vài tháng sau khi Cantona cùng Leeds giành chức vô địch Anh. Khi đó đội chủ sân Elland Road mới chấm dứt được cơn khát danh hiệu kéo dài 18 năm còn Man Utd trắng tay tại giải đấu số một xứ sương mù từ năm 1967. Sau vụ chuyển nhượng, Leeds không thể vô địch thêm lần nào còn Quỷ đỏ mở ra một kỷ nguyên thành công mới (Những bàn thắng kỳ diệu Cantona ghi cho Man Utd). Cái giá 1,2 triệu bảng đã đem lại khoản lợi nhuận 300.000 cho Leeds nhưng vẫn quá rẻ so với những cống hiến của Cantona tại sân Old Trafford (4 chức vô địch Anh, 2 FA Cup, 3 Siêu Cup Anh).

Luis Figo (từ Barcelona sang Real Madrid, 37 triệu bảng, tháng 7/2000). Để cuộc được cầu thủ người Bồ Đào Nha, "kền kền trắng" đã chi số tiền kỷ lục thế giới để phá vỡ hợp đồng của Barca. Thông tin về vụ chuyển nhượng này như "sét đánh ngang tai" đối với giới hâm mộ đội bóng xứ Catalan. Kết quả là nhiều năm sau đó luôn Figo bị đối xử với thái độ thù địch mỗi khi trở lại Nou Camp (Figo và những đường bóng làm nên đẳng cấp).

Diego Maradona (từ Barcelona sang Napoli, 5,9 triệu bảng, tháng 6/1984). Maradona là cầu thủ duy nhất trong lịch sử hai lần lập kỷ lục chuyển nhượng thế giới. Hai lần đó diễn ra khi anh chuyển từ Boca tới Barca và từ Barca tới Napoli.

Vào thời điểm gia nhập giải Serie A, Maradona là ngôi sao lớn nhất của Barca, một trong hai đội bóng nổi tiếng nhất Tây Ban Nha, còn Napoli luôn phải thi đấu vì suất trụ hạng. Bất đồng giữa "cậu bé vàng" với ban lãnh đạo Barca và mức giá kỷ lục đã "bôi trơn" vụ chuyển nhượng. Phải mất ba năm Maradona mới dẫn dắt Napoli đến vinh quang nhưng đó là chức vô địch Serie A đầu tiên trong lịch sử đội bóng này. Một chức vô địch Serie A nữa vào năm 1990 và Cup UEFA 1989 đã biến "cậu bé vàng" thành ông vua ở sân San Paolo (Những năm tháng khó quên của "ông hoàng" Maradona ở Napoli).

Jaap Stam (từ Man Utd sang Lazio, 16,5 triệu bảng, tháng 8/2001). Những tiết lộ trong cuốn tự truyện của Stam đã khiến HLV Alex Ferguson nổi giận và kết quả là hậu vệ này bị bán ngay cho Lazio. Khi đó Stam vừa có hai mùa liên tiếp lọt vào đội hình tiêu biểu tại Champions League.

Andy Cole (từ Newcastle sang Man Utd, 7 triệu bảng, tháng 1/1995). Newcastle đã phạm sai lầm lớn khi trực tiếp tăng cường cho hàng công Quỷ đỏ bằng một tiền đạo sắc bén. Andy Cole sau đó trở thành huyền thoại tại sân Old Trafford, đoạt 5 chức vô địch Anh, 2 FA Cup, 2 Siêu Cup Anh và 1 Champions League (Những pha phối hợp mê hoặc của bộ đôi Andy Cole - Dwight Yorke).

Michael Laudrup (từ Barcelona sang Real Madrid, tháng 6/1994). Bất đồng sâu sắc với HLV Johan Cruyff đã đẩy huyền thoại bóng đá Đan Mạch tới việc ký hợp đồng với đại kình địch Real. Vào thời điểm 19 năm trước, Michael Laudrup là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới giống như Figo năm 2000. Điểm khác biệt duy nhất là Laudrup không bị giới hâm mộ Barca hắt hủi bởi anh có quá nhiều cống hiến cho đội: 4 chức vô địch La Liga liên tiếp và 1 Cup C1 (Laudrup - nhạc trưởng tài hoa một thời của Barca).

Luis Enrique (từ Real Madrid sang Barcelona, tự do, tháng 6/1996). Trong khi Laudrup và Figo chuyển từ Barca tới Real thì Enrique làm điều ngược lại vào năm "kền kền trắng" đứng trước thay đổi lịch sử (có HLV Capello và hậu vệ Roberto Carlos). Sau vụ chuyển nhượng, tuyển thủ Tây Ban Nha thi đấu rất thành công, thậm chí được bầu làm đội trưởng Barca (Enrique - cầu thủ bỏ Real về Barca thành công nhất).

Zlatan Ibrahimovic (từ Inter Milan sang Barcelona, 69 triệu euro, tháng 7/2009). Cuộc chuyển nhượng lãng phí nhất trong lịch sử sân Nou Camp diễn ra khi Barca chấp nhận chi hơn 40 triệu kèm theo Samuel Eto'o để đổi lấy tiền đạo người Thụy Điển. Thất bại trở nên rõ ràng chỉ một năm sau đó. Trong khi Eto'o giành cú ăn ba với Inter thì Ibra mất chỗ đứng trong đội hình Barca. Năm 2011, Barca phải bán đứt Ibra cho Milan với giá chỉ 24 triệu sau một năm cho đội bóng này mượn.