Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 4/9/2013, 15:17 (GMT+7)

10 vụ chuyển nhượng cầu thủ Đức đắt giá nhất lịch sử

Mesut Oezil và Mario Gomez hai lần có tên trong danh sách này.

Mesut Oezil (từ Real Madrid sang Arsenal năm 2013, giá 50 triệu euro)

Real quyết định bán Oezil để cân đối thu chi sau khi mua Gareth Bale với giá 100 triệu euro, trong khi HLV Ancelotti cũng không tin tưởng tuyệt đối ở tiền vệ người Đức.

Mario Goetze (từ Dortmund sang Bayern, 37 triệu euro)

Hộ công người Đức trưởng thành chóng mặt trong màu áo Dortmund và khi không thể thuyết phục đại kình địch bán anh hè này, Bayern chọn cách cướp người. Họ chi đúng 37 triệu euro theo quy định trong hợp đồng để kích hoạt điều khoản giải phóng Goetze khỏi Dortmund.

Mario Gomez (từ Stuttgart sang Bayern năm 2009, 35 triệu euro)

Vào thời điểm vụ chuyển nhượng này diễn ra, hè 2009, Gomez là cầu thủ người Đức đắt giá nhất lịch sử và gây ấn tượng rất mạnh trong màu áo Stuttgart, nơi anh ghi 63 bàn trong 121 trận. Sang Bayern, trong bốn năm, anh đạt hiệu suất làm bàn còn khủng khiếp hơn, với 75 bàn qua 115 trận, trước khi bị bán cho Fiorentina hè này.

Andre Schurrle (từ Leverkusen sang Chelsea, 23 triệu euro)

Việc một đội bóng lớn Chelsea chờ đợi suốt hai mùa hè để săn đón Schurrle nói lên tầm vóc và tài năng của cầu thủ đá cánh trái người Đức này. Schurrle được kỳ vọng sẽ mang lại tốc độ và sức mạnh cho hàng công ở sân Stamford Bridge trong kỷ nguyên "Mourinho 2.0".

Manuel Neuer (từ Schalke sang Bayern Munich, 22 triệu euro)

Neuer là mất mát lớn của Schalke, nhưng là thắng lợi của Bayern trên sàn chuyển nhượng. Với thủ môn số một tuyển Đức này, Bayern sở hữu một lá chắn tuyệt vời cho khung thành, giống thời Oliver Kahn huyền thoại còn thi đấu.

Marco Reus (từ Moenchengladbach sang Dortmund, 17,1 triệu euro)

Tuyển mộ Reus là một thắng lợi lớn của Dortmund trên sàn chuyển nhượng hè 2012, bởi Bayern cũng theo đuổi sát sao và đưa ra những đề nghị hấp dẫn cho tiền vệ công này.

Trong màu áo mới, Reus nhanh chóng hòa nhập, thay thế Kagawa trở thành một mắt xích quan trọng bậc nhất trên hàng công Dortmund. Hè này, với việc Mario Goetze nối gót ra đi, tầm ảnh hưởng của Reus hứa hẹn sẽ còn lớn hơn nhiều.

Mesut Oezil (từ Bremen sang Real Madrid năm 2010, 17 triệu)

Gia nhập Real sau kỳ World Cup 2010 rực sáng, Oezil bị ngờ vực về khả năng thích nghi với đội bóng toàn sao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tiền vệ người Đức là một bản hợp đồng thành công về mọi mặt của Real.

Trong ba năm ở Bernabeu, Oezil trở thành chân chuyền số một của CLB và châu Âu trong cùng thời gian. Khi sang Arsenal hè này, tiền vệ người Đức gốc Thổ còn mang lại cho Real khoản lãi hơn gấp ba lần.

Mario Gomez (từ Bayern sang Fiorentina năm 2013, 16 triệu euro)

Trở lại sau chấn thương ở nửa đầu mùa trước, Gomez mất luôn suất đá chính. Cộng với sự thiếu tin tưởng từ HLV Pep Guardiola, Bayern quyết định bán rẻ anh cho Fiorentina. Nhưng dù rẻ, vụ này vẫn đứng thứ tám trong 10 vụ chuyển nhượng cầu thủ Đức đắt giá nhất lịch sử.

Sami Khedira (từ Stuttgart sang Real Madrid, 14 triệu euro)

Khedira nổi tiếng từ lâu trong biên giới nước Đức nhờ phong độ ấn tượng cùng Stuttgart, nhưng tài năng của anh chỉ được thừa nhận rộng rãi trên bình diện quốc tế sau màn trình diễn chói sáng ở World Cup 2010. Đó là giải đấu mà anh chơi rất hay trong vai trò tiền vệ phòng ngự và khiến Real phải chi tiền để rước Khedira về sân Bernabeu.

Jerome Boateng (từ Man City sang Bayern, 13,5 triệu euro)

"Boateng là một tuyển thủ Đức trẻ, phù hợp hoàn hảo với triết lý dụng nhân của Bayern", cựu Giám đốc Thể thao Christian Nerlinger ca ngợi trong lễ ra mắt trung vệ 22 tuổi năm 2011.

Phương Minh